Dư địa lớn cho bất động sản nghỉ dưỡng Vân Đồn

09:48' - 02/08/2020
BNEWS Vân Đồn đang có nhiều thuận lợi hơn so với các khu vực khác về thế mạnh tiềm năng, không chỉ riêng về bất động sản nhà ở mà sức hút nằm ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.
Nằm ở cửa ngõ giao thương quốc tế, Vân Đồn (Quảng Ninh) được quy hoạch thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí… với kỳ vọng sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao, có thương hiệu và cạnh tranh quốc tế. Đây chính là điểm tựa pháp lý cơ bản để Vân Đồn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản du lịch.

Theo các chuyên gia, song song với phát triển kinh tế, hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực này tương đối đồng bộ với cao tốc tiếp cận đến sân bay Vân Đồn và đang làm tiếp đoạn từ Vân Đồn lên cửa khẩu Móng Cái.

Trong chiến lược "2 hành lang, 1 vành đai kinh tế", Vân Đồn nằm ngay trong vành đai kinh tế ven biển của Việt Nam. Điều kiện lịch sử văn hóa, sự khởi sắc về mặt kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông trở thành điểm nổi bật lớn của khu kinh tế này

Các chuyên gia đều chung nhận định, Vân Đồn đang có nhiều thuận lợi hơn so với các khu vực khác về thế mạnh tiềm năng, không chỉ riêng về bất động sản nhà ở mà sức hút nằm ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Do đó, tiềm năng cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng còn nhiều dư địa phát triển trong giai đoạn sắp tới.

Luật sư Trương Thanh Đức - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nhận xét, về mặt pháp lý, so với các khu vực khác thì việc định hướng phát triển Vân Đồn trở thành khu kinh tế biển đa ngành nghề là một thuận lợi rất lớn.

Tại Vân Đồn, mọi hình thức đầu tư đều nên chấp nhận, ví như condotel là rất hay bởi nguồn lực dồi dào. Vân Đồn chính là cơ hội vàng để xây dựng bài bản và có thể trở thành hình mẫu phát triển. Với hành lang pháp lý hiện thời, Vân Đồn đã đủ cơ sở, tiềm lực để phát triển nhanh chóng, hiện đại và bền vững. Tuy nhiên, vẫn cần có giải pháp để khai thác tốt tiềm năng.

Ông Đức đề xuất, muốn vậy, cần phát triển khu này trở thành trung tâm dịch vụ du lịch đa dạng để hấp dẫn du khách…

Đơn cử như những mô hình phát triển phức hợp "Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp quốc tế" khai thác đa chiều, trải nghiệm 4 mùa sẽ là mắt xích quan trọng làm nên sự tăng trưởng nhanh và bền vững cho khu kinh tế đặc biệt như Vân Đồn.

Đồng quan điểm, Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa đánh giá, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai như Vân Đồn chắc chắn sẽ có nhiều tiềm năng phát triển.

Ông Nghĩa phân tích, sự phát triển nhanh và bền vững của Quảng Ninh thời gian qua đã tạo thành "một chiếc bánh" lớn, khi "chiếc bánh" này lớn thì sẽ tốt cho tất cả các khu vực và nhà đầu tư.

Quảng Ninh có địa hình rất điển hình bởi đầy đủ các yếu tố địa lý tự nhiên, từ đồng bằng, miền núi, biên giới đất liền và hải đảo kèm theo các cửa khẩu thúc đẩy dòng chảy thương mại, nhân lực, công nghệ. Đặc biệt, vùng đất này có tài nguyên thiên nhiên với di sản thiên nhiên thế giới…

Với vị trí chiến lược của mình, Quảng Ninh sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đặt trong bối cảnh đó, Vân Đồn cũng sẽ là mắt xích đặc biệt quan trọng giúp Quảng Ninh phát triển.

Hiện Vân Đồn đang trở thành lực hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư chiến lược với kỳ vọng sẽ trỗi dậy phát triển tương tự như Singapore – ông Nghĩa bày tỏ.

Trên thực tế đã ghi nhận hầu hết các nhà phát triển bất động sản lớn trên cả nước như Vingroup, CEO Group, Sun Group, FLC, HD Mon... đã dần xuất hiện tại thị trường này. Nhiều dự án được rót vốn hàng chục nghìn tỷ đồng, hứa hẹn làm "thay da, đổi thịt" thị trường bất động sản Vân Đồn trong tương lai gần.

Điển hình như dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City (xã Hạ Long) của CEO Group, chủ đầu tư đã bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng để thực hiện san nền, đầu tư xây dựng các hạng mục.

Dự kiến khi hoàn tất thủ tục đầu tư, CEO Group tiếp tục triển khai đầu tư khách sạn 1.000 phòng, với tiêu chuẩn quốc tế 5 sao ở khu vực liền kề, tạo nên sự kết nối đồng bộ với đầy đủ các dịch vụ tiện nghi đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách nội địa và quốc tế.

Việc Vân Đồn chính thức được quy hoạch dài hạn thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino… sẽ tạo động lực cho sự phát triển của khu kinh tế nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung.

Chính phủ chính thức phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 là một tin vui đối với tỉnh Quảng Ninh cũng như huyện Vân Đồn.

Khi quy hoạch chung được điều chỉnh, Khu kinh tế Vân Đồn đã được cụ thể hóa các chức năng, nhiệm vụ; cấu trúc không gian phát triển và định hướng rõ các bước phát triển. Đây là cơ hội rất tốt để đón sóng đầu tư và phát triển thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Vân Đồn.

Theo đó, Vân Đồn được xác định là đô thị biển đảo xanh, hiện đại và thông minh, bền vững, là khu vực có vị trí bền vững về an ninh quốc phòng.

Vân Đồn hội tụ nhiều đặc điểm mang tính cơ sở nền tảng để phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Trước hết, nơi này dễ dàng kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với du lịch sinh thái và du lịch thưởng thức di sản, văn hóa.

Gần với Vân Đồn có rất nhiều di sản văn hóa lớn như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, khu vui chơi giải trí ở Hạ Long… Thậm chí,  Vân Đồn có diện tích sử dụng đất du lịch lớn nên có thể phát triển cả về sân golf, du thuyền, khách sạn cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng.

Mang dáng dấp của một đô thị biển sinh thái năng động, xanh, thông minh và nhân văn cộng với sự cởi mở về cơ chế, chính sách sẽ tạo ra sự tự do, độ mở cho phát triển kinh tế tại Vân Đồn.

Những động thái như thí điểm phát triển khu kinh tế ban đêm, hay sự điều chỉnh cấp quản lý… cùng với môi trường sống an ninh, an toàn hơn so với những khu khác là yếu tố kích thích sự phát triển của du lịch, nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, chuẩn mực quản trị của các thương hiệu lớn đầu tư vào Vân Đồn như CEO Group, Sun Group với chuẩn mực quốc tế đã giúp thu hút nhiều khách quốc tế hoặc khách trung và thượng lưu trong nước.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, tính thanh khoản và cơ hội sinh lời của bất động sản nghỉ dưỡng tại Vân Đồn là rất lớn, tuy nhiên, đó phải là sản phẩm của các chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

Ưu thế thường thuộc về các sản phẩm trong những tổ hợp mới lạ, quy mô lớn, có nhiều tiện ích, trải nghiệm, tính kết nối và cộng đồng tốt.

Mặc dù tiềm năng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại những khu vực như Vân Đồn mang tính dài hạn nhưng trong trung và dài hạn, chắc chắn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nơi đây sẽ rất phát triển – các chuyên gia kỳ vọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục