Du lịch Bình Thuận “vươn mình” từ biển
Với 192 km chiều dài bờ biển, Bình Thuận đã biến bất lợi về nắng, gió thành thương hiệu của riêng “biển xanh - cát trắng - nắng vàng” thu hút nhiều khách du lịch.
* Khai thác hiệu quả thế mạnh Năm 1995, ngành Du lịch tỉnh bước vào xây dựng với sự kiện Nhật thực toàn phần vào ngày 24/10; thu hút hàng trăm ngàn người từ khắp nơi đổ về Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên. Từ đó, nguồn tài nguyên du lịch tỉnh được “đánh thức” và vươn lên đầy ấn tượng.Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, đến tháng 9/2022, toàn tỉnh có 382 dự án đầu tư du lịch (trong đó có 188 dự án đã đi vào hoạt động kinh doanh) với tổng vốn đăng ký 70.000 tỷ đồng, tổng diện ích đất là 6.300 ha. Trên địa bàn có 600 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với 17.500 phòng.
Ngoài ra còn có 550 căn hộ và 315 biệt thự cho thuê, đảm bảo phục vụ đa dạng các dòng du khách vào cùng một thời điểm. Địa phương hiện có khoảng 25.000 lao động trong ngành du lịch; trong đó có khoảng 70% lao động đã đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực này.
Lượng khách đến Bình Thuận tham quan nghỉ dưỡng năm 2019 đạt 6,4 triệu lượt khách (tăng hơn 500 lần so với năm 1995); trong đó khách quốc tế là 774 ngàn lượt khách (gấp 80 lần so với năm 1995). Doanh thu từ du lịch tăng trưởng khá cao: năm 2019 đạt 15.200 tỷ đồng, gấp 2.500 lần so với năm 1995… Thời gian lưu trú của khách ngày càng dài hơn, tỷ lệ du khách quay trở lại cao hơn. Sau hai năm du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, từ đầu năm 2022, du lịch Bình Thuận đã khởi sắc trở lại với những tín hiệu đáng mừng. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng của năm 2022, toàn tỉnh đón khoảng 3,9 triệu lượt khách, đạt 89,25% so với kết hoạch năm (tăng 2,27 lần so với cùng kỳ năm 2021); trong đó khách quốc tế là 51.500 lượt khách, đạt 24,52% so với kế hoạch năm. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 9.200 tỷ đồng, đạt 86,79% so với kế hoạch năm. Tận dụng thế mạnh bờ biển dài với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hiện Bình Thuận đã ghi tên mình trong danh sách 10 tỉnh du lịch nổi bật của Việt Nam; Mũi Né trở thành 1 trong 6 Khu du lịch quốc gia của cả nước. Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, với sự nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền các cấp, trong 27 năm qua, tỉnh đã có nhiều sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch đến địa phương. Việc Chính phủ chính thức quy hoạch Mũi Né là Khu du lịch quốc gia chính là một thành tựu tổng thể. Theo đánh giá của các công ty lữ hành du lịch, không nhiều tỉnh, thành phố có bờ biển dài và đẹp như ở Bình Thuận (có 7/10 huyện, thị xã, thành phố có bãi biển). Bên cạnh đó, các điểm du lịch nổi tiếng ven biển hầu như phân bố đều tại các địa phương như: Mũi Né- Hòn Rơm (thành phố Phan Thiết), biển Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam), bãi đá 7 màu ven biển được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là “Bãi đá có hình dạng và màu sắc nhiều nhất Việt Nam” (huyện Tuy Phong)… Đây chính là những điểm đến hấp dẫn cùng nhiều sản phẩm du lịch gắn liền với biển được du khách lựa chọn. Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Bình Thuận hiện đã trở thành khu du lịch trọng điểm của quốc gia với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, tham quan, du lịch kết hợp chơi thể thao biển, du lịch tín ngưỡng, biển đảo… Du lịch phát triển đã góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của địa phương. GRDP du lịch năm 2018 đạt 9,44%; năm 2019 đạt 9,97%.... Du lịch phát triển đã góp phần gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, các tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn.* Mũi Né sẽ là điểm đến hàng đầu khu vực
Để tiếp tục đưa du lịch Bình Thuận phát triển trong giai đoạn mới, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tỉnh đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.Địa phương phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch đón 8,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế từ 10 - 12%; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 23.300 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 từ 18 - 20%/năm. Du lịch đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 10 - 11%.
Giai đoạn đến năm 2030 đón 16 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 63.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 từ 20 - 22%/năm; du lịch đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 12 - 13%.
Ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết: Từ năm 1995 đến nay, tỉnh đã ban hành 5 nghị quyết về phát triển du lịch. Điều này cho thấy, du lịch là một trong những ngành có vị trí vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Đồng thời, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV cũng đã xác định du lịch là một trong ba trụ cột của ngành kinh tế tỉnh. Vì vậy, đối với du lịch trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm nhằm nâng cao sức hấp dẫn, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Với những lợi thế về cảnh quan, khí hậu, thương hiệu đã tạo dựng, tỉnh sẽ xây dựng Khu du lịch Mũi Né trở thành khu du dịch quốc gia, có đẳng cấp thu hút du khách trong nước và quốc tế, làm hạt nhân lan tỏa cho du lịch của địa phương.
Bình Thuận hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy du lịch vươn lên xứng tầm. Đó là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn qua địa bàn tỉnh), Cảng hàng không Phan Thiết sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, điểm "nghẽn" về chồng lấn quy hoạch khai thác titan với quy hoạch du lịch cũng được tháo gỡ… Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Để phát triển du lịch bền vững trong giai đoạn tới, bên cạnh những giải pháp về phát triển đa dạng các loại hình du lịch, xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn thân thiện…, việc hợp tác, liên kết du lịch là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh quan tâm.Bình Thuận tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch Bình Thuận - Thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng. Đồng thời, chủ động tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ nhằm nối tour khách quốc tế đến Bình Thuận từ những trung tâm này.
Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên hệ thống truyền thông, mạng xã hội, công nghệ số, nhất là các kênh truyền thông uy tín trong nước và quốc tế.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh thường xuyên tổ chức đón các đoàn khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, vận dụng các trang mạng xã hội có sức lan truyền mạnh để quảng bá thương hiệu, giới thiệu điểm đến du lịch Bình Thuận./.
- Từ khóa :
- du lịch
- bình thuận
- du lịch phan thiết
- mũi né
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc
13:43' - 23/10/2022
Ngày 23/10 tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị Liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La.
-
DN cần biết
Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch
20:38' - 20/10/2022
Ngày 20/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch “Cần Thơ - đô thị miền sông nước” tại Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Xúc tiến du lịch Việt Nam và Tp.Hồ Chí Minh tại Singapore
17:35' - 20/10/2022
Tại trung tâm triển lãm và hội nghị Sands Expo, Singapore đã diễn ra hội thảo xúc tiến, quảng bá du lịch về Việt Nam và Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo
13:00' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu
11:01' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách.
-
Thị trường
Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn
20:27' - 30/10/2025
Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm
16:25' - 30/10/2025
TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với mặt hàng thực phẩm.
-
Thị trường
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững
15:58' - 30/10/2025
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đang tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần khẳng định hình ảnh gạo Việt thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững.

Một góc huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN
Một góc khu du lịch Mũi Né (Bình Thuận). Ảnh: TTXVN