Đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc
Sáng ngày 23/10 tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La, với chủ đề “Sơn La điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn”.
Đánh giá Sơn La có nhiều tiềm năng điểm đến hấp dẫn du khách, lãnh đạo Tổng Cục du lịch nhấn mạnh, bước đầu tỉnh đã xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của mình như: Du lịch cộng đồng, du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm...
Tuy nhiên, điểm yếu của du lịch Sơn La là liên kết tour, tuyến giữa Sơn La với các tỉnh chưa hiệu quả. Cơ sở hạ tầng vào khu, điểm du lịch, bản du lịch còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được sự phát triển và nhu cầu đi lại của du khách. Sản phẩm du lịch đang trong giai đoạn hình thành nên đến giờ tỉnh Sơn La chưa có một khu, điểm, bản du lịch nào hoàn thiện, đủ điều kiện đạt chuẩn theo qui định. Nguồn nhân lực còn thiếu rất nhiều và chưa chuyên nghiệp, thiếu nhiều nhất là hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn...
Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, các thành phần kinh tế có bước phát triển tiến bộ, diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.
Bước đầu xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh như: Du lịch cộng đồng, du lịch Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với nông nghiệp, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch thể thao...
Nhiều khu, điểm du lịch của Sơn La dần trở nên nổi tiếng, đã tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Sơn La như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Khu du lịch Quỳnh Nhai, Ngọc Chiến, Cầu kính Bạch Long (cây cầu có đường đi bộ bằng kính dài nhất thế giới), điểm du lịch Pha Đin Tốp, Sống lưng khủng long, săn mây Tà Xùa… Đặc biệt, năm 2022 Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Sơn La được bình chọn là “Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và hàng đầu châu Á”.
Theo bà Tráng Thị Xuân, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La, trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng lên, riêng 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đến với Sơn La ước đạt 2,2 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng.
Trước yêu cầu đòi hỏi phát triển du lịch Sơn La trong những năm tới, với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập quốc tế. Phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch.
Để thực hiện mục tiêu trên, tại Hội nghị, 160 doanh nghiệp du lịch lữ hành cùng các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, hợp tác xã của Hà Nội và Sơn La đã có cuộc gặp trao đổi trực tiếp qua đó đê tìm hiểu nhu cầu giữa hai bên cũng như tiến tới xây dựng các chương trình hợp tác phát triển du lịch, hình thành những tour, tuyến du lịch Hà Nội-Sơn La, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, chuyên nghiệp hình thành vào sự phát triển du lịch chung của ngành Du lịch Việt Nam và của tỉnh Sơn La cùng Thủ đô Hà Nội.
Tại sự kiện lần này, đã có 30 gian hàng của 12, huyện thành phố thuộc tỉnh Sơn La và Thành phố Hà Nội, các tỉnh Tây Bắc mở rộng (Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Hòa Bình) và tỉnh Hưng Yên đã trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, tour du lịch, ảnh đẹp du lịch, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng vùng miền và các dân tộc thông qua các sản phẩm ẩm thực và trang phục các dân tộc, đồ lưu niệm, tập gấp, tờ rơi.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp lữ hành đều khẳng định Sơn La là vùng đất có nhiều tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, độc đáo, riêng biệt nhưng việc khai thác du lịch hiện nay chưa xứng tầm, liên kết trong phát triển du lịch chưa hiệu quả. Để hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, trong đó có Sơn La chuyên nghiệp hơn, các địa phương cần chú trọng hơn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng như giao thông, giữ gìn bản sắc văn hóa bản địa, tăng tính kết nối giữa các đơn vị lữ hành và điểm đến... Đồng thời, tập trung vào các giải pháp liên kết, kết nối, xúc tiến quảng bá, tổ chức các đoàn famtrip và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, điểm đến mới… để khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của Sơn La và các địa phương trong vùng và toàn quốc./.
>>> Hơn 30.000 lượt du khách tham gia Sắc màu Sơn La-Tây Bắc lần thứ 2 tại Hà Nội
- Từ khóa :
- du lịch
- du lịch sơn la
- du lịch hà nội
- sắc màu sơn là
Tin liên quan
-
DN cần biết
Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch
20:38' - 20/10/2022
Ngày 20/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch “Cần Thơ - đô thị miền sông nước” tại Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
VCCI và AmCham cùng lên tiếng đề nghị phía Mỹ hoãn chính sách thuế đối ứng
21:38' - 06/04/2025
Theo tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan này và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) vừa gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump tạm hoãn áp thuế đối ứng.
-
DN cần biết
Hiệp định RCEP kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại
16:39' - 04/04/2025
RCEP là FTA lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số với khoảng 2,3 tỷ người tiêu dùng (tương đương khoảng 30% dân số thế giới) quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu.
-
DN cần biết
Ngành công thương thực hiện loạt giải pháp thích ứng với biến động thị trường
16:29' - 04/04/2025
Nhằm hoàn thành nhiệm vụ do Chính phủ giao, ngành công thương chú trọng thị trường trong nước, đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và nâng cấp FTA đã có; lấy sản xuất công nghiệp làm trọng tâm.
-
DN cần biết
Chiến lược dài hạn và điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal
12:12' - 04/04/2025
Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, trị giá 3 nghìn tỷ USD nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ, với chưa đến 10% nhu cầu được thỏa mãn.
-
DN cần biết
5 nhóm hàng tạm "thoát" thuế quan của Mỹ
09:58' - 04/04/2025
Theo báo La Tribune của Pháp, một số sản phẩm chủ chốt không bị áp thuế vì được coi là thiết yếu đối với nền kinh tế Mỹ.
-
DN cần biết
Hà Nội thành lập Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp
20:53' - 03/04/2025
Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp có trụ sở tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất.
-
DN cần biết
Khởi xướng điều tra chống bán phá giá sợi Elastomeric Filament yarn từ Việt Nam
21:19' - 02/04/2025
Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sợi Elastomeric filament yarn có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
-
DN cần biết
Khánh Hòa khởi công xây dựng Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng
21:09' - 02/04/2025
Chiều 2/4, tại xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ động thổ xây dựng Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng nằm trong Khu kinh tế Vân Phong.
-
DN cần biết
Đề xuất đầu tư gần 30.000 tỷ đồng mở rộng nhà máy Alumin Nhân Cơ
17:14' - 02/04/2025
Dự án nhà máy alumin Nhân Cơ (hiện tại) là 1 trong 2 dự án thí điểm của ngành khai thác quặng bô xít để sản xuất alumin, tiến tới sản xuất nhôm trên cả nước.