Du lịch Mice: Khó do đâu?
Không chỉ có cửa ngõ quốc tế chiến lược, Việt Nam còn có đường bờ biển trải dài, cùng với nhiều danh lam thắng cảnh, nét văn hóa đặc trưng của từng vùng. Cùng với việc ký kết thành công Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và là thành viên của khối Cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam hứa hẹn sẽ là nước thu hút vốn đầu tư mạnh trong những năm sắp tới.
Việt Nam còn được đánh giá là điểm đến an toàn trên thế giới, và có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng APEC 2006, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 18, Diễn đàn du lịch ASEAN - ATF 2009, ASEAN Summit 2010, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM thường niên…
So với cùng kỳ năm 2014, thị trường MICE nội địa năm 2015 tăng lên khoảng 15%, còn thị trường nước ngoài có thể tăng tới 20 – 25%. Tại Vietravel, lượng khách MICE của Vietravel trong 7 tháng năm 2015 đạt khoảng 170.000 lượt, tăng 28% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 50% trên tổng lượng khách của đơn vị này. Trong đó, tỉ trọng khách MICE nước ngoài chiếm 37%; khách trong nước chiếm 63%.
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang và Đà Nẵng có hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn đã từng tổ chức các hội nghị quốc tế lớn.
Thế nhưng, trở ngại lại chính là cơ sở hạ tầng của các thành phố không đồng đều, các điểm vui chơi giải trí, các trung tâm triển lãm, hội nghị, địa điểm lưu trú, vẫn chưa theo được lượng khách khá lớn từ thị trường Mice. Hay sự thiếu sự nhất quán về giá cả, tiêu chuẩn dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ cũng là một điểm thiếu chuyên nghiệp.
Việc quảng bá và khẳng định thương hiệu Du lịch Việt Nam vẫn còn yếu. Các chiến dịch giới thiệu điểm đến chỉ theo thời vụ, không xuyên suốt. Các bài viết trên các trang báo chuyên đề về Mice ở quốc tế vẫn còn ít, độ phủ sóng không nhiều. Việt Nam cũng chưa có nhiều khóa đào tạo về quản trị Mice hiệu quả.
Ông Trần Phú Cường, Vụ trưởng vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Du lịch cho rằng, “chính vì điều kiện tiếp cận hàng không của chúng ta còn hạn chế ngay ở trong khu vực, nên sức cạnh tranh của chúng ta trong việc thu hút khách du lịch Mice không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới bị giảm đi nhiều”.
Chẳng hạn, thời gian gần đây có một tập đoàn lớn của Ấn Độ muốn tổ chức một hoạt động cho khách hàng của họ ước tính lên đến vài nghìn người, nhưng do Việt Nam và Ấn Độ chưa có đường bay trực tiếp, mà phải trung chuyển qua Bangkok khiến cho chi phí đi lại đắt đỏ.
Trong khi, theo ông Cường, nếu công ty đó thuê chuyến bay chuyến dành riêng cho đoàn khách thì chi phí cũng lại quá cao. Chính vì lẽ đó, dù họ có thích đến Việt Nam nhưng trước những vướng mắc ở khâu này nên buộc họ phải chuyển qua nước khác.
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận thức về du lịch mice của các doanh nghiệp, những người làm dịch vụ chưa cao. Từ nhận thức đến việc thiết kế các chương trình du lịch của các công ty du lịch từ trước đến nay vẫn còn nhiều vấn đề. Hơn nữa, ngành cũng chưa có một chính sách rõ rệt dành cho du lịch Mice.
Chuyên gia du lịch Phạm Trung Lương nhận định Mice là loại sản phẩm du lịch nếu triển khai thành công sẽ có được nguồn thu đáng kể. “Du lịch Mice không có nghĩa là chúng ta phải có cơ sở vật chất kỹ thuật tốt mà bên cạnh đó, ta phải có những chương trình bên lề, các hoạt động phụ khi mà người ta sau khoảng thời gian làm việc, họp hành để đưa người khách tới những điểm đến xung quanh thành phố nơi tổ chức hội nghị”, ông Lương trăn trở.
Các doanh nghiệp Việt Nam đều có vốn hiểu biết về du lịch Mice nhưng chưa thấm hết về ý nghĩa. Ông Lưu Đức Kế, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho hay, việc xúc tiến hoạt động du lịch Mice một cách chuyên nghiệp ở Việt Nam hiện chưa thể thực hiện được, mặc dù nhiều doanh nghiệp có lợi thế từ các mối quan hệ, hệ thống khách sạn…
Để phát triển du lịch Mice hiệu quả hơn, nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải tự tuyên truyền quảng bá để thu hút các đầu mối ở nước ngoài. Theo đó, Công ty lữ hành Vietravel có đề xuất rằng ngành du lịch cần đầu tư và phát triển hơn nữa về mặt cơ sở hạ tầng: cơ sở lưu trú, dịch vụ vận chuyển, các khu trung tâm hội nghị triển lãm, khu trung tâm mua sắm, các khu vui chơi giải trí về đêm.
Có chiến lược quảng bá thương hiệu Du lịch Việt Nam về lâu dài, cố định thương hiệu, không nên cứ thay đổi liên tục về biểu tượng và khẩu hiệu. Mặt bằng giá cả và chất lượng dịch vụ cho MICE tại từng địa phương cần có sự thống nhất. Ngành cũng nên có các chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh khối MICE…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Năm 2015 du lịch Việt Nam đón gần 8 triệu lượt khách quốc tế
16:25' - 30/12/2015
Một kết quả nữa đáng ghi nhận trong năm 2015 là lượng khách quốc tế đến từ 6 thị trường châu Âu được miễn thị thực đều tăng trưởng, trong đó thị trường Tây Ban Nha và Italy tăng trưởng trên 10%.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Việt Nam 2015: Những điểm sáng trong giai đoạn khó khăn
16:49' - 29/12/2015
Ngành du lịch Việt Nam đã có một năm đầy khó khăn nhưng không hẳn là không có những điểm sáng từ một số điểm du lịch trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
44 tác phẩm được trao Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V
21:23' - 30/10/2025
Với tinh thần dân chủ, khách quan, công tâm, trách nhiệm cao, các thành viên Hội đồng Chung khảo đã xem xét, thống nhất lựa chọn được 44 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng: Người làm báo vững vàng và quyết liệt phòng, chống tham nhũng
21:17' - 30/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V, năm 2024 – 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi: Đèo Lò Xo tiếp tục sạt lở
20:57' - 30/10/2025
Chiều 30/10 trên đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh) đoạn giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng khiến hàng chục phương tiện đang lưu thông bị tắc nghẽn.
-
Kinh tế & Xã hội
Tuyến đường Hồ Chí Minh còn nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng
20:56' - 30/10/2025
Tuyến đường Hồ Chí Minh là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối giao thương giữa các tỉnh Tây Nguyên xuống thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh di dời dân giữa dòng lũ dâng ở Lâm Đồng
20:40' - 30/10/2025
Ngày 30/10/2025, trên địa bàn các xã Hàm Thuận và Hàm Thuận Bắc của tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có mưa lớn kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Những suất cơm nghĩa tình giữa tâm lũ
20:39' - 30/10/2025
Sáng 30/10, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 575/QK5 đã tổ chức nấu hơn 200 suất cơm cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng: Nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, đường Hồ Chí Minh vẫn chia cắt
20:27' - 30/10/2025
Do ảnh hưởng của mưa lớn, tuyến đường Hồ Chí Minh nằm ở khu vực miền núi phía Tây kết nối thành phố Đà Nẵng đi các tỉnh Tây Nguyên đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở núi nghiêm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội An vẫn "ngâm mình" trong lũ
20:26' - 30/10/2025
Quen rồi, hầu như các năm đều đón lũ. Tuy năm nay lũ có cao kỷ lục, nhưng rồi sẽ rút, Hội An lại rực rỡ và đông vui, lại niềm nở với du khách bằng sự hứng khởi của di sản thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 31/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 31/10/2025. XSMT thứ Sáu ngày 31/10
19:52' - 30/10/2025
Bnews. XSMT 31/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 31/10. XSMT thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMT ngày 31/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 31/10/2025.

Việt Nam có đủ lợi thế để thu hút khách du lịch Mice. Ảnh: TTXVN
Du lịch Mice cần được đầu tư và phát triển. Ảnh: TTXVN