Du lịch Mice: Khó do đâu?
Không chỉ có cửa ngõ quốc tế chiến lược, Việt Nam còn có đường bờ biển trải dài, cùng với nhiều danh lam thắng cảnh, nét văn hóa đặc trưng của từng vùng. Cùng với việc ký kết thành công Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và là thành viên của khối Cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam hứa hẹn sẽ là nước thu hút vốn đầu tư mạnh trong những năm sắp tới.
Việt Nam còn được đánh giá là điểm đến an toàn trên thế giới, và có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng APEC 2006, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 18, Diễn đàn du lịch ASEAN - ATF 2009, ASEAN Summit 2010, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM thường niên…
So với cùng kỳ năm 2014, thị trường MICE nội địa năm 2015 tăng lên khoảng 15%, còn thị trường nước ngoài có thể tăng tới 20 – 25%. Tại Vietravel, lượng khách MICE của Vietravel trong 7 tháng năm 2015 đạt khoảng 170.000 lượt, tăng 28% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 50% trên tổng lượng khách của đơn vị này. Trong đó, tỉ trọng khách MICE nước ngoài chiếm 37%; khách trong nước chiếm 63%.
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang và Đà Nẵng có hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn đã từng tổ chức các hội nghị quốc tế lớn.
Thế nhưng, trở ngại lại chính là cơ sở hạ tầng của các thành phố không đồng đều, các điểm vui chơi giải trí, các trung tâm triển lãm, hội nghị, địa điểm lưu trú, vẫn chưa theo được lượng khách khá lớn từ thị trường Mice. Hay sự thiếu sự nhất quán về giá cả, tiêu chuẩn dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ cũng là một điểm thiếu chuyên nghiệp.
Việc quảng bá và khẳng định thương hiệu Du lịch Việt Nam vẫn còn yếu. Các chiến dịch giới thiệu điểm đến chỉ theo thời vụ, không xuyên suốt. Các bài viết trên các trang báo chuyên đề về Mice ở quốc tế vẫn còn ít, độ phủ sóng không nhiều. Việt Nam cũng chưa có nhiều khóa đào tạo về quản trị Mice hiệu quả.
Ông Trần Phú Cường, Vụ trưởng vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Du lịch cho rằng, “chính vì điều kiện tiếp cận hàng không của chúng ta còn hạn chế ngay ở trong khu vực, nên sức cạnh tranh của chúng ta trong việc thu hút khách du lịch Mice không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới bị giảm đi nhiều”.
Chẳng hạn, thời gian gần đây có một tập đoàn lớn của Ấn Độ muốn tổ chức một hoạt động cho khách hàng của họ ước tính lên đến vài nghìn người, nhưng do Việt Nam và Ấn Độ chưa có đường bay trực tiếp, mà phải trung chuyển qua Bangkok khiến cho chi phí đi lại đắt đỏ.
Trong khi, theo ông Cường, nếu công ty đó thuê chuyến bay chuyến dành riêng cho đoàn khách thì chi phí cũng lại quá cao. Chính vì lẽ đó, dù họ có thích đến Việt Nam nhưng trước những vướng mắc ở khâu này nên buộc họ phải chuyển qua nước khác.
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận thức về du lịch mice của các doanh nghiệp, những người làm dịch vụ chưa cao. Từ nhận thức đến việc thiết kế các chương trình du lịch của các công ty du lịch từ trước đến nay vẫn còn nhiều vấn đề. Hơn nữa, ngành cũng chưa có một chính sách rõ rệt dành cho du lịch Mice.
Chuyên gia du lịch Phạm Trung Lương nhận định Mice là loại sản phẩm du lịch nếu triển khai thành công sẽ có được nguồn thu đáng kể. “Du lịch Mice không có nghĩa là chúng ta phải có cơ sở vật chất kỹ thuật tốt mà bên cạnh đó, ta phải có những chương trình bên lề, các hoạt động phụ khi mà người ta sau khoảng thời gian làm việc, họp hành để đưa người khách tới những điểm đến xung quanh thành phố nơi tổ chức hội nghị”, ông Lương trăn trở.
Các doanh nghiệp Việt Nam đều có vốn hiểu biết về du lịch Mice nhưng chưa thấm hết về ý nghĩa. Ông Lưu Đức Kế, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho hay, việc xúc tiến hoạt động du lịch Mice một cách chuyên nghiệp ở Việt Nam hiện chưa thể thực hiện được, mặc dù nhiều doanh nghiệp có lợi thế từ các mối quan hệ, hệ thống khách sạn…
Để phát triển du lịch Mice hiệu quả hơn, nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải tự tuyên truyền quảng bá để thu hút các đầu mối ở nước ngoài. Theo đó, Công ty lữ hành Vietravel có đề xuất rằng ngành du lịch cần đầu tư và phát triển hơn nữa về mặt cơ sở hạ tầng: cơ sở lưu trú, dịch vụ vận chuyển, các khu trung tâm hội nghị triển lãm, khu trung tâm mua sắm, các khu vui chơi giải trí về đêm.
Có chiến lược quảng bá thương hiệu Du lịch Việt Nam về lâu dài, cố định thương hiệu, không nên cứ thay đổi liên tục về biểu tượng và khẩu hiệu. Mặt bằng giá cả và chất lượng dịch vụ cho MICE tại từng địa phương cần có sự thống nhất. Ngành cũng nên có các chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh khối MICE…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Năm 2015 du lịch Việt Nam đón gần 8 triệu lượt khách quốc tế
16:25' - 30/12/2015
Một kết quả nữa đáng ghi nhận trong năm 2015 là lượng khách quốc tế đến từ 6 thị trường châu Âu được miễn thị thực đều tăng trưởng, trong đó thị trường Tây Ban Nha và Italy tăng trưởng trên 10%.
-
Kinh tế tổng hợp
Du lịch Việt Nam 2015: Những điểm sáng trong giai đoạn khó khăn
16:49' - 29/12/2015
Ngành du lịch Việt Nam đã có một năm đầy khó khăn nhưng không hẳn là không có những điểm sáng từ một số điểm du lịch trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Nổ nhà máy sản xuất pháo hoa tại Thái Lan
14:48'
Trưa 30/7 (giờ địa phương), một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở tỉnh Suphan Buri, miền Trung Thái Lan, gây nhiều thương vong.
-
Kinh tế tổng hợp
Cận cảnh máy bay trực thăng diễn tập chuẩn bị Quốc khánh 2/9
14:48'
Sáng 30/7, tại sân bay Hòa Lạc, 10 máy bay trực thăng đã tổ chức luyện tập ghép đội hình, chuẩn bị cho hoạt động bay chào mừng tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch công bố điểm chuẩn đại học 2025 và những mốc thời gian thí sinh cần nhớ
14:06'
Theo kế hoạch, các trường sẽ nhập điểm chuẩn và kết quả xét tuyển lên hệ thống trước 17h ngày 20/8. Ngay sau đó, các đơn vị có thể bắt đầu công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1.
-
Kinh tế tổng hợp
Chính sách mới cho cán bộ công tác tại Đặc khu Thổ Châu
12:45'
Đặc khu Thổ Châu là một quần đảo tiền tiêu mang tầm quan trọng chiến lược về kinh tế biển, quốc phòng - an ninh của Tổ quốc, là đảo biên giới về phía Tây Nam của tỉnh An Giang.
-
Kinh tế tổng hợp
Vùng đất chín rồng mở rộng không gian phát triển du lịch
12:44'
Sau hợp nhất đơn vị hành chính, nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có để mở rộng không gian phát triển, tạo cú hích cho ngành du lịch.
-
Kinh tế tổng hợp
Vĩnh Long lên kịch bản tăng tốc nông nghiệp
12:44'
Tỉnh Vĩnh Long đặt mục tiêu tăng trưởng trên địa bàn (GRDP) khu vực I (nông, lâm, thủy sản) năm 2025 đạt 3,57% góp phần thực hiện đạt tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt trên 8%.
-
Kinh tế tổng hợp
Từ 1/8, người dân Hà Nội được hưởng nhiều tiện ích miễn phí khi làm thủ tục hành chính
12:43'
UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn.
-
Kinh tế tổng hợp
Động đất tại Kamchatka (Nga): Đóng cửa các cảng thương mại tại Hawaii
12:43'
Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USGS) khu vực châu Đại Dương đã ra lệnh cho tất cả tàu thương mại sơ tán khỏi tất cả các cảng thương mại ở Hawaii, đồng thời tạm đóng cửa tất cả các cảng trên quần đảo này.
-
Kinh tế tổng hợp
Mỹ đảo ngược quy định về khí thải
10:31'
Ngày 29/7, chính quyền Mỹ đã đề xuất bãi bỏ một phát hiện khoa học từ năm 2009, trong đó cho rằng biến đổi khí hậu là do con người gây ra, gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của nhân loại.