Du lịch MICE Tp Hồ Chí Minh khởi sắc mạnh mẽ

18:03' - 22/09/2023
BNEWS Cùng với ngành du lịch cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và các chính sách thị thực quan trọng tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Chương trình "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City" được phát động từ năm 2022, cũng là thời điểm ngành du lịch mở cửa trở lại sau dịch COVID-19, đến nay đã cho thấy hiệu quả.

Chương trình cũng là một trong những hoạt động kích cầu thiết thực giúp du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội thảo, khen thưởng, hội nghị và triển lãm) tại Thành phố tiếp tục khởi sắc.

* Tín hiệu tích cực từ doanh nghiệp

Ghi nhận thực tế, du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh đã chiếm được cảm tình, gây ấn tượng với du khách tới từ trong nước và quốc tế. Nhờ đó, nhiều sản phẩm thuộc chuỗi cung ứng cho du lịch MICE đã và đang phát triển đa dạng. 

Trong quý III/2023, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Lữ hành Saigontourist) phục vụ hơn 40.000 khách du lịch MICE trong và ngoài nước. Riêng tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Lữ hành Saigontourist phục vụ 230 đoàn MICE trong nước với hơn 16.750 khách và 48 đoàn khách MICE đi nước ngoài với hơn 4.800 khách.

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist cho biết, doanh nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng khá ấn tượng của du lịch MICE trong nước ở mức 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc tăng số lượng đoàn, quy mô mỗi đoàn cũng tăng lên đáng kể ở nhiều đoàn du lịch MICE. Lữ hành Saigontourist phục vụ đoàn đông nhất là 1.000 khách đi Hồ Tràm, Phan Thiết, đoàn 112 khách MICE đi Nhật Bản theo hành trình thuê bao nguyên chuyến (charter)…

Liên quan đến du lịch MICE, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cũng đưa ra dự báo lĩnh vực du lịch - lữ hành toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2024.

Điển hình, tại thị trường Singapore, Vietravel kỳ vọng số lượng khách du lịch sẽ đạt đến 20.000 lượt. Hiện tại, Singapore đang là tọa độ du lịch hấp dẫn với nhiều điểm đến mới lạ, độc đáo và sản phẩm du lịch Singapore của công ty đang thu hút đông đảo du khách Việt Nam.

Để mang đến nhiều trải nghiệm du lịch mới mẻ cũng như giá trị gia tăng cho khách hàng, Vietravel và Tổng cục Du lịch Singapore - STB (Singapore Tourism Board) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOC), hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm du lịch và thu hút khách du lịch.

Một trong những vấn đề quan trọng mà hai bên đã thỏa thuận hợp tác là thúc đẩy hợp tác sáng tạo chuỗi cung ứng trải nghiệm mới cho loại hình du lịch phổ thông và du lịch MICE. Cùng với đó, hai bên sẽ hợp tác phát triển những chiến dịch quảng bá và tiếp thị truyền thông điểm đến tại Singapore, duy trì và mở rộng chính sách hỗ trợ dành cho các đoàn khách.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Agoda (nền tảng cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến cho các khách sạn tập trung chủ yếu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương), các chuyến bay nội địa, trong khu vực và quốc tế chặng dài khởi hành từ Việt Nam có giá vé ưu đãi tốt.

Cụ thể, trong 10 thị trường châu Á - Thái Bình Dương có mức giá vé nội địa cạnh tranh nhất, Việt Nam hiện đứng thứ 7. Còn theo Công ty The Outbox Company (chuyên nghiên cứu thị trường tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương), Việt Nam xếp thứ hai về công suất, cung cấp 6,7 triệu ghế vào tháng 8/2023, chiếm 18% công suất của khu vực. Đường bay Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là đường bay nội địa nhộn nhịp nhất khu vực Đông Nam Á với 978.000 chỗ.

Điều này được một số chuyên gia đánh giá là điều kiện thuận lợi và cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng thu hút du khách quốc tế.

* Chính sách kích cầu hiệu quả

Thống kê, doanh thu dịch vụ lữ hành 8 tháng năm 2023 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đạt 7.019 tỷ đồng, tăng 74,5% so với cùng kỳ; doanh thu lưu trú và ăn uống đạt 70.425 tỷ đồng, tăng 33,7%. Hoạt động lưu trú và ăn uống có mức tăng khá do Thành phố tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kết hợp với các sản phẩm du lịch đặc trưng ở từng quận, huyện để thu hút du khách.

Tổng thu du lịch trong 8 tháng năm 2023 đạt 106.020 tỷ đồng, tăng 42,3%. Lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh chiếm gần 30% tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam trong 8 tháng của năm 2023.

Kết quả này có sự đóng góp hiệu quả từ chương trình "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City" cùng sự phối hợp đồng bộ của sở, ngành Thành phố. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch với mục tiêu tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với du lịch MICE, vận dụng các nguồn lực để quảng bá về du lịch MICE, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích và kêu gọi sự tham gia từ các sở, ban ngành, các tỉnh, thành... cho đến cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực.

Sự chủ động, tích cực trong tham mưu, phối hợp xây dựng chính sách hỗ trợ đủ sức cạnh tranh và mang tính hội nhập mới tạo nền tảng vững chắc cho du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch Thành phố nói riêng phát triển bền vững.

Mặt khác, từ ngày 15/8/2023, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam với nhiều thay đổi quan trọng về chính sách thị thực (visa) và thời hạn lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã chính thức có hiệu lực.

Cùng với ngành du lịch cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và các chính sách thị thực quan trọng tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam. Cụ thể, với quy định mới thì thời hạn thị thực điện tử (E-visa) cho khách du lịch được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày khách du lịch cũng được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục