Du lịch sẽ tăng trưởng vượt mức trước đại dịch COVID-19

22:05' - 19/01/2024
BNEWS Hoạt động du lịch quốc tế trong năm 2024 sẽ tăng nhẹ so với mức trước đại dịch COVID-19 nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường châu Á. 

Đây là dự báo do Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) đưa ra ngày 19/1.

Theo báo cáo của cơ quan có trụ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) này, trong năm 2023 đã có 1,3 tỷ lượt du khách đi du lịch nước ngoài, cao hơn 44% so với một năm trước đó và tương đương với 88% con số của năm 2019 - thời điểm trước đại dịch.

Báo cáo nhận định việc bùng nổ nhu cầu đi lại vốn bị dồn nén trong giai đoạn đại dịch COVID-19 hoành hành, cùng với tăng cường kết nối hàng không và sự hồi phục mạnh mẽ của các thị trường tại châu Á được xem là những yếu tố sẽ củng cố sự hồi phục hoàn toàn của ngành du lịch trong năm 2024.

Dữ liệu của UNWTO cho thấy trong năm 2023, Trung Đông dẫn đầu về sự hồi phục của "ngành công nghiệp không khói" khi đây là khu vực duy nhất ghi nhận hoạt động du lịch vượt mức trước đại dịch COVID-19. Lượng du khách đến Trung Đông đã tăng 22% so với năm 2019.

Cũng theo đà này, hoạt động du lịch tại châu Âu đạt 94% mức trước đại dịch, nhờ nhu cầu trong khu vực và lượng lớn du khách từ Mỹ. Tỷ lệ này ở châu Phi là 96%, châu Mỹ là 90%. Tại châu Á, mức độ phục hồi chưa đồng đều với khu vực châu Á -  Thái Bình Dương ghi nhận tỷ lệ phục hồi so với mức trước đại dịch COVID-19 là 65%, tiếp đến là Nam Á - 87% và Đông Bắc Á là 55%.

 

Ước tính sơ bộ, năm ngoái, doanh thu từ du khách quốc tế trên toàn cầu đạt 1.400 tỷ USD, tương đương với 93% mức 1.500 tỷ USD của năm 2019. Đóng góp kinh tế của ngành du lịch, được đo bằng tổng sản phẩm quốc nội trực tiếp (TDGDP) của du lịch, ước tính 3.300 tỷ USD, tương đương 3% GDP toàn cầu.

Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili nhận định những con số trên cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch với nhiều dự đoán rằng vào cuối năm nay, lĩnh vực này sẽ đạt như mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát và sẽ tăng cao hơn.

Ông cho rằng sự hồi phục này đã tác động đáng kể đến nền kinh tế, việc làm, tăng trưởng và cơ hội cho cộng đồng người dân trên thế giới. Ông cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy tính bền vững và hòa nhập trong phát triển du lịch.

UNWTO dự báo du lịch quốc tế trong năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn và đạt mức tăng trưởng 2% so với mức của năm 2019. Tuy nhiên, điều này vẫn phụ thuộc vào tốc độ hồi phục ở châu Á cũng như những diễn biến địa chính trị và kinh tế hiện nay. UNWTO kỳ vọng hoạt động du lịch tại thị trường Trung Quốc sẽ khởi sắc trong năm nay sau khi chính phủ nước này miễn thị thực cho công dân nhiều nước châu Âu đến tháng 11/2024. Số lượng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc nhờ thế cũng tăng mạnh.

Trong khi đó, UNWTO cho rằng sự khởi sắc và hoạt động mạnh mẽ của du lịch vẫn tiếp diễn tại châu Âu trong năm nay khi Romania và Bulgaria sẽ gia nhập khối Schengen và Pháp là nước chủ nhà của Olympic mùa Hè. Nhờ đồng USD mạnh, người dân Mỹ sẽ tranh thủ du lịch nước ngoài. Trong khi đó, cũng giống như năm 2023, các thị trường nguồn ở châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng chảy và chi tiêu du lịch trên khắp thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục