Du lịch Thừa Thiên Huế ứng dụng chuyển đổi số

11:17' - 30/05/2021
BNEWS Trong bối cảnh bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm vừa phòng chống dịch vừa phục hồi lĩnh vực mũi nhọn của địa phương.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề tới các lĩnh vực của nền kinh tế, tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm vừa phòng chống dịch vừa phục hồi lĩnh vực mũi nhọn của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, từ tháng 3/2020 đến nay, dịch COVID-19 đã làm tê liệt ngành du lịch và các ngành dịch vụ liên quan, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và điểm đến Thừa thiên Huế. Mặc dù đứng trước khó khăn nhưng đây cũng là thời gian để ngành du lịch cơ cấu lại, biến thách thức, khó khăn thành cơ hội; đồng thời tìm ra những giải pháp để khai thác, thúc đẩy phát triển du lịch mà trong đó, chuyển đổi số là một hướng đi và nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, chuyển đổi số trong ngành du lịch sẽ tập trung vào các nền tảng, giải pháp để quản lý thông minh trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; xây dựng các tiện ích phục vụ tìm kiếm, chia sẻ thông tin, đặt dịch vụ và thanh toán không dùng tiền mặt…

Các sản phẩm du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), 3D mapping… cũng được phát triển mạnh để giúp du khách có những trải nghiệm mới lạ, độc đáo khi đến Thừa Thiên Huế.

Việc ứng dụng công nghệ số sẽ đóng góp tích cực trong việc bảo đảm an toàn cho du khách, tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử.

Thực tế, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã có nhiều ứng dụng giúp du khách trải nghiệm được du lịch thông minh bằng thực tế ảo ấn tượng, hấp dẫn.

Nổi bật trong số ứng dụng đó có thể kể đến chương trình "Đi tìm hoàng cung đã mất" tại Đại Nội. Bằng công nghệ thực tế ảo VR360, du khách có thể tận mắt thấy được không gian Hoàng cung Huế xưa với những công trình kiến trúc không gian đa chiều có từ hàng trăm năm trước. Ngoài ra, còn có hệ thống thuyết minh tự động với 12 ngôn ngữ khác nhau tại khu vực Hoàng cung và các lăng tẩm. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể sử dụng mã QR code của ứng dụng VN Guide để trải nghiệm tham quan các cổ vật qua không gian 3D tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế…

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch nhận định, không riêng gì Huế, chuyển đổi số là cơ hội, nhưng đó là thách thức của tất cả các điểm đến. Đó là hạn chế về nguồn lực, sản phẩm còn độc lập và phân tán, quy mô chưa đủ lớn dẫn đến sức ảnh hưởng chuyển đổi số trong ngành du lịch chưa cao.

Nhận rõ những lợi thế cũng như những hạn chế của chuyển đổi số trong du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ nhìn nhận, để thực hiện nhiệm vụ kép vừa phát triển du lịch, vừa phòng chống dịch trong trạng thái bình thường, thích nghi với tình trạng mới hiệu quả không cách nào khác là công nghệ. Điều này, đòi hỏi ngành du lịch Huế cần vận động, tạo ra các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu cao nhất của du khách. Về phía tỉnh, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có những cơ chế, chính sách phù hợp để các doanh nghiệp cùng tỉnh thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, từ đó giúp Huế hướng đến một nền du lịch bền vững, tiên tiến, hiệu quả.

Cùng với thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, ngành du lịch Thừa Thiên Huế chủ động kết nối trước với các thị trường quốc tế, sẵn sàng đưa khách đến cho nhau khi được cho phép. Hoạt động này được thực hiện mới đây thông qua hình thức trực tuyến với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp du lịch 4 địa phương Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình và gần 100 đơn vị lữ hành đến từ 3 nước Thái Lan, Malaysia, Singapore.

Ngành du lịch Thừa thiên Huế cũng có kế hoạch tiếp tục  tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối với lữ hành 2 nước Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngành du lịch Thừa thiên Huế đặt kỳ vọng khi vaccine được tiêm chủng rộng rãi, du lịch có cơ hội khởi động khởi sắc trở lại./.

>>>"Du lịch vaccine" gia tăng do tình trạng thiếu vaccine ngừa COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục