"Du lịch vaccine" gia tăng do tình trạng thiếu vaccine ngừa COVID-19

16:27' - 27/05/2021
BNEWS Theo nhiều chuyên gia, nhu cầu di chuyển từ các nước Mỹ Latinh sang Mỹ đã tăng lên trong năm 2021, trong một xu hướng mới - “du lịch vaccine” (ra nước ngoài tiêm vaccine).

Thứ trưởng Y tế công Peru Gustavo Rosell mới đây cho biết ước tính đã có 70.000 người Peru đã ra nước ngoài để tiêm vaccine.

Ông Jose Ricardo Botelho, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải hàng không Mỹ Latinh và Caribe, cho biết sự gia tăng mạnh trong số chuyển đi từ khu vực này sang Mỹ có thể có liên quan đến hình thức "du lịch vaccine".

Ông Botelho cho biết trong năm 2019, 77% các chuyến đi đến Bắc Mỹ là từ bên ngoài khu vực này. Đến tháng 3/2021, con số này đã tăng lên 87%, một sự gia tăng có quan hệ mật thiết với số khách du lịch đến Mỹ để tiêm vaccine.
Theo ông Ricardo Acosta, Chủ tịch Hiệp hội các công ty du lịch và lữ hành Peru, các chuyến bay từ thủ đô Lima đến Mỹ đã được đặt kín đến tháng Sáu, và số người đi từ Peru sang Mỹ đã tăng gấp bốn lần từ 10.000 người trong tháng Hai lên 40.780 người vào tháng Tư.
Giá vé máy bay cũng tăng lên. Ông Acosta cho biết giá trung bình cho một vé hạng tiết kiệm từ Lima đến Miami vào thời điểm này mọi năm vào khoảng 500-700 USD. Nhưng những ngày này, giá vé cho chặng này thấp nhất là 1.200 USD và có thể lên đến 4.500 USD.
Khu vực Mỹ Latinh đang thiếu trầm trọng vaccine ngừa COVID-19. Bà Carissa Etienne, Giám đốc Tổ chức y tế liên Mỹ, cho biết dù hơn 400 triệu liều vaccine đã được đăng ký trên khắp châu Mỹ, nhưng phần lớn là ở Mỹ.

Tính đến ngày 21/5, các nước Mỹ Latin và Caribe đã nhận hơn 12 triệu liều vaccine thông qua chương trình Covax, nhưng chương trình này đang bị trì hoãn bởi sự chậm trễ trong hoạt động vận chuyển vaccine.
Cả Mexico và Peru đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mexico đã ghi nhận gần 2,4 triệu ca nhiễm COVID-19, theo sau là Peru với hơn 1,93 triệu ca.

Và trong khi Mexico mới chỉ tiêm chủng đầy đủ cho hơn 9% dân số, thì Peru còn chậm chạp hơn, khi chỉ hơn 3% dân số hoàn thành tiêm chủng, theo CNN.
Bà Etienne cho rằng "du lịch vaccine" không phải là một giải pháp mà là biểu hiện cho thấy vaccine đang được phân phối bất bình đẳng như thế nào ở châu Mỹ.

Ông Ernesto Ortiz, quản lý cấp cao của Viện y tế toàn cầu thuộc Đại học Duke University, đơn vị theo dõi hoạt động phân phối vaccine trên toàn thế giới, cho biết hình thức du lịch để tiêm vaccine đang diễn ra phổ biến, và chừng nào vaccine còn được phân phối một cách bất bình đẳng, thì hình thức này sẽ vẫn tiếp tục gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục