Doanh nghiệp lữ hành gồng mình vượt khó

18:20' - 28/05/2021
BNEWS Dịch COVID-19 quay lại đúng vào mùa cao điểm nhiều khách du lịch đồng loạt hoãn, hủy tour, hủy chuyến khiến các doanh nghiệp du lịch trở tay không kịp.

Dịch COVID-19 quay lại đúng vào mùa cao điểm nhiều khách du lịch đồng loạt hoãn, hủy tour, hủy chuyến khiến các doanh nghiệp du lịch trở tay không kịp. Khảo sát tại một số công ty du lịch cho thấy, du khách liên tục gọi điện yêu cầu hoãn, hủy tour vì lo ngại dịch bệnh.

* Nhiều du khách đồng loạt hủy tour

Chị Nguyễn Phương Hà, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, cuối tháng Tư, qua tìm hiểu các công ty du lịch tổ chức nhiều chương trình khuyến mại nên gia đình chị đã mua tour Hà Nội - Côn Đảo (3 ngày 2 đêm) cho gần 20 thành viên trong gia đình đi vào tháng 5/2021, với giá 4,5 triệu đồng/người, bao gồm vé máy bay, chiều đi từ Hà Nội- Sài Gòn - Côn Đảo, chiều về từ Côn Đảo- Đà Nẵng-Hà Nội. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp gia đình chị quyết định hủy tour. Tuy nhiên, do Côn Đảo không nằm trong vùng có dịch; phương án doanh nghiệp du lịch đưa ra là lùi thời gian sử dụng tour, chuyển sang voucher hoặc khách chấp nhận mất tiền.

Theo Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội, dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần này gây nhiều xáo trộn trong các hoạt động du lịch và tâm lý. Vừa qua, các doanh nghiệp trong câu lạc bộ đã phối hợp các đối tác, hãng hàng không, đường sắt thực hiện nhiều chương trình khuyến mại thành công. Do vậy, trong tháng Tư và đầu tháng Năm, lượng khách đến các điểm thăm quan du lịch tăng cao đột biến cả khách đoàn thông qua công ty lữ hành và khách lẻ đi tự túc.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh quay trở lại, tình trạng hủy tour xảy ra ở khu vực khách du lịch tự túc, du khách đi gia đình các tuyến gần và những điểm di tích như Hà Nam, Hạ Long, Cát Bà, Sapa, Hà Nội.

Các chương trình kích cầu qua Lễ hội du lịch Hà Nội, hầu hết khởi hành tháng 5 và giai đoạn Hè nên số lượng khách yêu cầu hoãn hủy tour rất lớn, ước tính có tới  400 đoàn khách đã đặt tour của các doanh nghiệp lữ hành trong câu lạc bộ đề nghị hoãn hủy tour.

Đại diện Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội cho biết thêm, riêng trong dịp 30/4-1/5 lượng khách đi đoàn qua công ty du lịch không có biến động nhiều do các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị và trấn an du khách, tăng cường đảm bảo các biện pháp an toàn. Tuy nhiên, sau khi có thông tin nghi nhiễm trên du thuyền Hạ Long, khách đi Đà Nẵng, Sapa dồn dập hủy tour và đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang giải quyết những yêu cầu hủy tour của khách hàng.

Khi được hỏi về phương án giải quyết cho khách hàng hủy tour trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp lữ hành cho rằng sẽ đưa ra nhiều phương án cho khách hàng lựa chọn. Cụ thể, nếu có lệnh giãn cách xã hội, doanh nghiệp sẽ bảo lưu chi phí cho khách; nếu chỉ có khuyến cáo thì doanh nghiệp sẽ đàm phán đối tác nhà hàng, khách sạn bảo lưu dịch vụ, song khách sẽ phải mất chi phí hoãn hoặc hủy vé máy bay…

Rút kinh nghiệm các đợt dịch trước, các hãng hàng không cũng đã nhanh chóng có văn bản xử lý hoãn cho vé đoàn du lịch, bảo lưu số tiền đặt cọc. Tuy nhiên, một lượng lớn vé máy bay đi theo chương trình khuyến mại có nguy cơ mất trắng. Các chương trình khách du lịch incentive (khách mời) cũng ảnh hưởng do chính sách định danh khách của các hãng hàng không. Cá biệt hiện một số khách sạn không cho khách bảo lưu.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp Thị Công ty du lịch Vietravel cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng thời điểm này, Vietravel đã chủ động ngưng các tour đến các địa phương có ca bệnh, đồng thời có những chính sách tốt hỗ trợ khách hàng. Thời gian tạm ngưng dự kiến đến khi tình hình dịch bệnh các địa điểm này được kiểm soát tốt.

Hiện tại, để chuẩn bị đón khách khi dịch được kiểm soát Vietravel đang tập trung vào việc phục vụ cho các nhóm khách nhỏ, đi riêng lẻ với loại hình sản phẩm: gói dịch vụ (bao gồm xe/vé máy bay và khách sạn), dòng sản phẩm Caravanl (du lịch bằng xe riêng).

Vietravel đang nghiên cứu xây dựng những gói sản phẩm mới lạ, độc đáo như: tour Trekking, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe (detox & wellness), du lịch theo đoàn riêng cho nhóm khách gia đình... hay tiêu biểu như dòng sản phẩm luxury dành cho khách cao cấp. Các điểm đến đưa vào phục vụ cũng tập trung vào các vùng an toàn, tránh qua các vùng có ca bệnh… Vietravel cũng mong muốn Chính phủ, các bộ ngành có chính sách giảm chi phí dịch vụ điện, nước, giảm các mức thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thêm thời gian nộp thuế, tiền thuế đất của doanh nghiệp lữ hành cũng như hỗ trợ giảm lãi suất vay vốn ngân hàng.

* Cần những giải pháp hỗ trợ

Ông Phạm Tiến Dũng, CEO Công ty du lịch Golden Tour cho biết, sự bùng phát của làn sóng COVID-19 ngay trước thềm mùa du lịch dịp Hè 2021, các địa phương hạn chế thăm quan du lịch, chắc chắn gây thiệt hại lớn đến các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi các công ty vừa dồn lực đầu tư kích cầu năm 2021 lại tiếp tục tồn đọng số tiền lớn tại hãng hàng không, khách sạn. Nhân sự một số doanh nghiệp và khách sạn mới được đi làm trở lại khó có thể tiếp tục trụ với nghề. Nếu dịch bệnh COVID-19 tiếp tục kéo dài và không được kiểm soát lây nhiễm cộng đồng chắc chắn sẽ ảnh hưởng kéo dài đến tâm lý của du khách đặc biệt các đoàn khách đã phải hoãn hủy từ năm 2020.

Ông Phạm Tiến Dũng đề xuất, Chính phủ tiếp tục có các chính sách hỗ trợ ngành du lịch như có giả pháp tiếp sức cho các hãng hàng không và khách sạn, giao thông để tiếp tục kích cầu du lịch thời gian tới; tiếp tục có biện pháp chỉ đạo các hãng hàng không nước ngoài hoàn tiền lại cho các doanh nghiệp do không được cấp lịch bay. Ông Dũng cũng đề nghị tùy theo diễn biến dịch bệnh có thể có thêm kỳ nghỉ Hè hoặc kéo dài kỳ nghỉ để kích cầu du lịch. Bên cạnh việc tăng cường phòng, chống dịch, ông Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục xây dựng nội dung, quảng bá và thông tin về điểm đến an toàn.

Có thể nói, qua mấy đợt dịch, du khách Việt Nam gần như đã làm quen và thích nghi với trạng thái bình thường mới. Trước khi đăng ký tour, nhân viên cũng đã tư vấn về các trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh có thể bùng phát và sẽ có hướng điều chỉnh phù hợp. Theo đó, khách hàng cũng đã nắm rõ tình hình và chuẩn bị tâm lý trước khi đăng ký tour./.

>>>Vietravel Airlines sẽ chuyển sang hình thức doanh nghiệp cổ phần hóa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục