Du lịch Việt Nam “khởi động” sau dịch COVID-19

09:39' - 04/05/2020
Bnews Sau thời gian dài phải tạm nghỉ “dưỡng sức” do dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã trở lại, phục vụ nhu cầu du khách trong nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Dù không phải tất cả các khu, điểm đến du lịch trên toàn quốc đều đông khách như mọi năm nhưng đây cũng có thể coi là bước “khởi động” hợp lý của du lịch nước ta sau thời gian dài ngưng trệ, thiệt hại do dịch bệnh.
* Khách chủ yếu tự đặt dịch vụ
Theo phản ánh, các điểm đến như Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Mũi Né (Bình Thuận), Vũng Tàu (Bà Rịa –Vũng Tàu)… được nhiều du khách chọn lựa, dù nhiều nơi vẫn chưa cho phép người dân tắm biển.
Du khách nội địa cũng khá “cuồng cẳng” sau thời gian cách ly xã hội để chung tay phòng, chống dịch COVID-19 nên khá nhiều gia đình, nhất là ở các tỉnh, thành phố lớn đã chọn lựa đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay. Tuy vậy, nhiều người vẫn cảnh giác với dịch bệnh nên hầu hết các gia đình chọn phương án du lịch tự túc.
Gia đình chị Hà Thu Thảo (Hà Nội) có 8 người lớn và 4 trẻ em đã lựa chọn Flamingo Đại Lải cách Hà Nội khoảng 60km làm điểm đến thư giãn sau kì giãn cách xã hội. Khá lo ngại dịch COVID-19 vẫn chưa hết nên chị lựa chọn đặt villa biệt lập, có bể bơi chỉ dành riêng cho người trong gia đình; tự lái xe đến mà không sử dụng xe dịch vụ. Ngay cả đến đồ ăn thức uống, gia đình chị cũng mang theo hoặc đặt nhà hàng mang đến tận nơi.
Tại Flamingo Đại Lải, gia đình chị chấp hành đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi làm thủ tục check in, khai báo y tế điện tử cho tất cả các thành viên. Nhân viên ở khu nghỉ dưỡng cũng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn du khách thực hành các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch nên gia đình chị Thảo rất yên tâm cho các con vui chơi trước khi đi học trở lại.

Nhiều địa phương cũng sáng tạo ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn để thu hút khách du lịch, các đơn vị cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. Đáng chú ý, dịp lễ này Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các hãng lữ hành ra mắt chùm tour du lịch “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn”.

Khách của chương trình được cải trang thành biệt động, đi trên những chiếc ô tô và xe máy cổ của chính các chiến sĩ biệt động từng sử dụng; được chui hầm, ăn uống tại nơi mà các chiến sĩ biệt động thường hay tập kết… Hầu hết các điểm đến trong chùm tour còn được trang bị các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại kết hợp trải nghiệm thực tế.
*Lữ hành Việt chờ cơ hội phục hồi
Về tình hình tour 30/4 - 1/5 năm nay, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc công ty du lịch AZA cho biết: Trong hơn 20 năm hành nghề lữ hành, chưa bao giờ ông chứng kiến một kỳ du lịch lễ 30/4 - 1/5 “ảm đạm” với các đơn vị lữ hành như năm nay. Mọi năm, ông thường phải cảnh báo tình trạng cháy tour, cháy phòng khách sạn ở nhiều điểm du lịch, cảnh báo du khách đi du lịch dịp lễ cần cảnh giác trước tình trạng nâng giá, chặt chém, kẹt xe…

Năm nay, nhu cầu du lịch của người dân vào dịp lễ vẫn có nhưng chủ yếu là đi tour ngắn ngày, đi du lịch nghỉ dưỡng cùng gia đình, nhóm nhỏ hoặc các nhóm bạn trẻ đi phượt. Lý do là các gia đình vẫn ngại dịch COVID -19 hoặc tranh thủ dịp lễ về quê.
Ông Đạt chia sẻ, khách năm nay ưa thích loại hình du lịch nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort thay vì đi thăm quan. Khách vẫn “ngại” đi máy bay vì tâm lý sợ dịch COVID-19 lây lan nên chủ yếu là đi các khu du lịch, resort gần các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội (Tam Đảo, Hòa Bình, Ba Vì, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sầm Sơn, Sapa…) và Thành phố Hồ Chí Minh (Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt…). Đáng chú ý là các homestay tuy nhỏ nhưng lại được nhiều gia đình ưa chuộng do tính riêng tư, tạo cảm giác an toàn.
Một số điểm đến du lịch như Đà Lạt, Phú Quốc… đã rộng cửa đón khách du lịch trở lại nhưng có những địa phương khách vẫn thận trọng chưa mở cửa các điểm thăm quan du lịch. Nhiều khách sạn, resort khu vui chơi giải trí vẫn tiếp tục đóng cửa vì dự báo lượng khách thấp nên nếu mở thì thu không đủ bù chi. Các chuỗi khách sạn và khu vui chơi giải trí lớn như Vinpearl, Sun Group, FLC (trừ FLC Hạ Long); Flamingo Đại Lải… đã hoạt động và có các chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Hầu hết các đơn vị du lịch lữ hành đều cho rằng dù đã hết cách ly, khách du lịch bắt đầu đi trở lại nhưng công ty du lịch “vẫn đói” nên tiếp tục “ngủ đông” chờ đợi thị trường hồi phục. Lữ hành hiện nay chỉ còn trông đợi vào du lịch nội địa. Tuy nhiên, du lịch nội địa hiện nay chủ yếu vẫn là các gia đình, nhóm bạn, tự đi theo dạng nghỉ dưỡng, du lịch hè tắm biển, đi phượt.
Dịch COVID-19 trên thế giới vẫn còn rất phức tạp nên các chuyên gia đánh giá du lịch outbound (đưa khách ra nước ngoài) và inbound (khách quốc tế vào) phải 12-18 tháng nữa mới phục hồi phần nào…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục