Du lịch Thụy Sỹ ước tính thiệt hại 9 tỷ USD từ tháng 3-6/2020

14:15' - 02/05/2020
BNEWS Theo nghiên cứu của Đại học Nghệ thuật và Khoa học ứng dụng Valais, đại dịch COVID-19 sẽ khiến ngành du lịch Thụy Sỹ thiệt hại 8,7 tỷ CHF (9,05 tỷ USD) trong các tháng 3-6/2020.

Nghiên cứu được tiến hành qua khảo sát trên 3.500 doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch, bao gồm các nhà hàng, khách sạn và tổ chức du lịch.

Theo kết quả nghiên cứu, các chủ nhà hàng tại Thụy Sỹ dự kiến doanh thu sẽ giảm khoảng 95% trong hai tháng Tư và Năm, với thiệt hại ước tính ít nhất 4,5 tỷ CHF trong năm 2020.

Các chủ khách sạn cũng được ước tính mức giảm tương đương và tỷ lệ hủy đặt chỗ khoảng 80% sẽ khiến tỷ suất sử dụng phòng thấp kỷ lục. Do đó, 1/5 các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể phá sản, với khoảng 30.000 lao động có nguy cơ mất việc làm.

Mặc dù các khách sạn dự báo tỷ lệ đặt chỗ sẽ tăng trong các tháng mùa Hè khi các biện pháp phong tỏa tiếp tục được nới lỏng và các nhà hàng được phép mở cửa trở lại từ ngày 11/5, triển vọng của ngành du lịch sẽ vẫn ảm đạm, khi vắng du khách nước ngoài.

Du lịch là một trong những ngành trụ cột của kinh tế Thụy Sỹ. Số liệu của Văn phòng Thống kê Liên bang nước này cho thấy, ngành du lịch đóng góp 47,2 tỷ CHF năm 2018.

Theo người đứng đầu Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ, Erik Jakob, các bộ liên quan trong chính phủ đang xem xét đề xuất về gói kích thích trị giá 40 triệu CHF nhằm hỗ trợ ngành du lịch. Ông cho rằng cần cứu ngành du lịch trước khi có thể đầu tư và ngành này có thể phải mất hơn một năm để phục hồi.

Cho đến nay, Thụy Sỹ đã cấp các khoản vay cho các công ty du lịch và trợ cấp thất nghiệp cho lao động tạm thời theo kế hoạch cứu trợ chung./.

>>>Dịch COVID-19 làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng Thụy Sỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục