Dự thảo ngân sách năm 2025 của Malaysia hướng đến một nền kinh tế lớn của châu Á

07:41' - 19/10/2024
BNEWS Malaysia kỳ vọng mức tăng trưởng sẽ mạnh hơn từ 4,5 - 5,5% vào năm tới nhờ các biện pháp và chiến lược của Ngân sách MADANI năm 2025.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 18/10, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã trình Hạ viện dự thảo ngân sách năm 2025, trị giá 421 tỷ RM (khoảng 97 tỷ USD), lớn nhất trong lịch sử, nhằm đẩy nhanh hành trình của Malaysia trở thành một cường quốc kinh tế ở châu Á, định vị cho tăng trưởng bền vững và khả năng phục hồi.

Ngân sách năm nay liên kết với khuôn khổ Kinh tế MADANI (viết tắt của tính bền vững, sự quan tâm và lòng trắc ẩn, tôn trọng, đổi mới, thịnh vượng và tin tưởng), tập trung thu hút các khoản đầu tư chất lượng cao, kích thích các cơ hội kinh doanh, thực hiện các dự án vì phúc lợi của người dân và không ảnh hưởng đến khả năng chi trả của họ.

 

Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Ibrahim, cũng là Bộ trưởng Tài chính, cho biết ngân sách sẽ tạo ra việc làm và giải quyết tình trạng thất thoát tài chính để nâng cao hiệu quả chi tiêu công. Ông nhấn mạnh hiệu quả kinh tế vượt quá mong đợi, cả về mặt tăng trưởng, đầu tư và giá trị của đồng ringgit, phản ánh sự tin tưởng của nhà đầu tư và thành công ban đầu từ các biện pháp cải cách của khuôn khổ Kinh tế MADANI.

Do đó, GDP năm 2024 dự kiến sẽ đạt từ 4,8 - 5,3% so với mức dự kiến là 4 - 5%. Malaysia kỳ vọng mức tăng trưởng sẽ mạnh hơn từ 4,5 - 5,5% vào năm tới nhờ các biện pháp và chiến lược của Ngân sách MADANI năm 2025.

Chính phủ đã đồng ý tăng mức lương tối thiểu từ 1.500 RM lên 1.700 RM/tháng, có hiệu lực từ ngày 1/2/2025. Tuy nhiên, chính sách này sẽ không áp dụng cho những doanh nghiệp sử dụng ít hơn 5 người lao động cho đến ngày 1/8/2025.

Trong khi đó, chính sách tiền lương lũy tiến sẽ được thực thi đầy đủ vào năm tới với khoản phân bổ 200 triệu RM, mang lại lợi ích cho 50.000 người lao động.

Trợ cấp xăng cũng là một vấn đề được dư luận quan tâm.

Theo ông Anwar, việc hợp lý hóa trợ cấp xăng RON95 sẽ được đề xuất thực hiện vào giữa năm 2025 với số tiền tiết kiệm được sẽ dùng cho phúc lợi của phần lớn người dân.

Tháng 7/2023, Thủ tướng Anwar đã công bố khuôn khổ kinh tế mới - Kinh tế MADANI. Theo đó, "Nền kinh tế Madani: Trao quyền cho người dân" là một kế hoạch toàn diện nhằm giúp Malaysia giải quyết các thách thức kinh tế hiện nay, trong đó tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư, cũng như tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Sáng kiến MADANI có hai trọng tâm chính là tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng đưa Malaysia trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu châu Á và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, đồng thời đặt ra 7 mục tiêu trong 10 năm tới gồm: Malaysia nằm trong nhóm 30 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới; nằm trong nhóm 12 nước đứng đầu về Chỉ số Năng lực Cạnh tranh toàn cầu; nằm trong nhóm 25 nước có Chỉ số Phát triển con người hàng đầu thế giới; nằm trong nhóm 25 nước đứng đầu về Chỉ số Nhận thức tham nhũng; thâm hụt ngân sách dưới 3% GDP; thu nhập từ lao động chiếm 45% tổng thu nhập; 60% phụ nữ tham gia lực lượng lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục