Dự thảo Nghị định mới về điều kiện kinh doanh vận tải có gì khác biệt?
Sáng 21/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện Luật”.
Hội thảo là diễn đàn để các bên liên quan chia sẻ quan điểm, nhận diện vấn đề, từ đó đề xuất các kiến nghị sửa đổi văn bản hoặc tổ chức thực thi, qua đó giúp Chính phủ có quyết định phù hợp về việc ban hành Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong xu hướng kinh doanh cũng sẽ có sự xung đột rất gay gắt giữa mô hình truyền thống và xu hướng kinh doanh mới.Uber, Grap chỉ là 1 hiện tượng của xu hướng kinh doanh mới, bản chất là chia sẻ nền kinh tế số.
Theo ông Cung, dù muốn hay không sẽ vẫn tồn tại loại hình hoạt động truyền thống này, tuy nhiên, tiềm năng của nền kinh tế số là rất lớn. “Đừng vì 1 hiện tượng mà ngăn cản những xu hướng kinh doanh mới. Chúng ta không nên sử dụng mô hình truyền thống để cạnh tranh với ngành nghệ kinh doanh áp dụng công nghệ mới. Do đó, các doanh nhân Việt nam, các doanh nghiệp công nghệ cần phát huy những sáng kiến để tạo ra ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật để doanh nghiệp kinh doanh có cách làm mới, phát triển tốc độ nhanh, quy mô lớn, để Việt Nam không phải là con số 0 trên bản đồ thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo”, ông Cung nhấn mạnh. Ông Nguyễn Đình Cung cũng cho biết, những phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ mới có thể chưa được khuyến khích mạnh, có thể phải chịu những rào cản kỹ thuật nào đó, nhưng không có nghĩa là triệt tiêu phương thức kinh doanh này. "Lúc này quản lý nhà nước cũng phải suy nghĩ theo thị trường, theo sự phát triển của công nghệ và phương thức kinh doanh mới, chứ không phải dùng thủ tục hành chính can thiệp", ông Cung chia sẻ và cho rằng quản lý nhà nước cũng phải theo xu hướng bảo vệ, phục vụ tốt người tiêu dùng. Dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô mới nhất đang được lấy ý kiến; thực tế đã có nhiều điểm mới, như đã bỏ một số quy định, điều kiện về màu sơn biểu trưng, niêm yết logo, trung tâm điều hành, thiết bị liên lạc, đồng phục...Mặc dù vậy, theo đại diện CIEM, điều này vẫn là chưa đủ khi vẫn lấy cách thức cũ áp đặt cho phương thức kinh doanh mới để giải quyết bất cập hiện tại.
So sánh Nghị định 86 và Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86: nhìn từ góc độ điều kiện kinh doanh, CIEM cho biết, phạm vi điều chỉnh của Nghị định này là quy định về điều kiện, kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và việc cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, phù hiệu, biển hiệu; quy định về công bố bến đỗ xe ô tô…Tuy nhiên, trong tổng số điều kiện kinh doanh cắt bỏ có 12 điều kiện, thì lại có tới 85 điều kiện kinh doanh bổ xung.
Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Nghị định 86 cần sửa đổi rất nhiều. Nhưng với việc dự thảo mới của Nghị định đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh hơn so với Nghị định chưa sửa đổi là chưa phù hợp. Như vậy, việc bổ sung thêm điều kiện kinh doanh cần được xem xét lại. Để đảm bảo tính hợp lý, khả thi của Nghị định 86 sửa đổi, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả cho rằng, cần đổi mới quan niệm về mô hình kinh doanh, thừa nhận thế mạnh của các đơn vị công nghệ là phát triển công nghệ phần mềm hiện đại để xử lý hệ thống dữ liệu lớn (big data); cần tận dụng thành quả của kinh tế chia sẻ để tiết kiệm nguồn lực cho xã hội.Bên cạnh đó, cần loại bỏ các điều kiện, thủ tục không cần thiết, tạo gánh nặng và phát sinh chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp.
Góp ý cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014, ông Nguyễn Đình Cung đề xuất, cần chuyển mạnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực này từ tiền kiểm sang hậu kiểm và áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro. “Trước xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình hay cách thức kinh doanh mới xuất hiện, quản lý nhà nước vừa phải tạo lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp công nghệ xuất hiện và phát triển; thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống.”, ông Cung nhấn mạnh./.- Từ khóa :
- ciem
- nghị định 86
- vận tải ô tô
- công nghệ 4.0
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông dịp 2/9 và năm học mới
11:08' - 19/08/2018
Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh ngày 2/9 và khai giảng năm học mới.
-
Kinh tế số
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu không tăng giá vé máy bay
10:13' - 18/08/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi tới Cục Hàng không Việt Nam và 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines yêu cầu không tăng giá vé máy bay trong năm 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương tăng cường ngăn chặn xe quá tải
18:51' - 22/07/2018
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị lắp camera giám sát tại đầu mối hàng hóa để kiểm soát hiệu quả xe quá tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải kết luận ACV có nhiều vi phạm trong đầu tư
10:24' - 21/07/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa mới có kết luận thanh tra: “Trách nhiệm trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư do tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV)”.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi Nghị định 86 phải quản lý được Uber, Grab
18:09' - 08/03/2018
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP phải được soạn thảo chặt chẽ, nhất là những quy định liên quan tới việc quản lý loại hình Uber và Grab.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tôn vinh những con người, tập thể anh hùng
17:22'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thiện các hồ sơ các tập thể, cá nhân như Hội đồng đã thông qua để trình cấp có thẩm quyền xem xét; tiếp tục rà soát, để phát hiện, đề xuất khen thưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Việt Nam gần 16 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai
16:31'
Việt Nam đã nhận được sự chia sẻ, động viên và hỗ trợ về tài chính, cùng các nhu yếu phẩm, trang thiết bị từ cộng đồng quốc tế, các nước và tổ chức quốc tế với giá trị ước tính là gần 16 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công
15:27'
Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đến nay của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.

Đề xuất các ý kiến cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN