Dự trữ dầu và sản phẩm lọc dầu cao kỷ lục sẽ giúp giảm tình trạng thiếu cung do bão Harvey

15:09' - 30/08/2017
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết dự trữ dầu và các sản phẩm lọc dầu ở mức cao kỷ lục sẽ giúp giảm bớt sự thiếu hụt (nếu có) các mặt hàng này do ảnh hưởng bão Harvey đang hoành hành tại Mỹ.
Dự trữ dầu và sản phẩm lọc dầu cao kỷ lục sẽ giúp giảm tình trạng thiếu cung do bão Harvey. Ảnh: AFP

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết dự trữ dầu và các sản phẩm lọc dầu ở mức cao kỷ lục sẽ giúp giảm bớt sự thiếu hụt (nếu có) các mặt hàng này do ảnh hưởng của bão Harvey đang hoành hành tại Mỹ.

Mặc dù IEA trước đó một ngày cho biết chưa cần mở kho dự trữ khẩn cấp song đại diện cơ quan này Neil Atkinson ngày 29/8 tuyên bố nếu tình trạng thiếu hụt năng lượng tiếp tục diễn ra, IEA sẽ hành động.

Theo ông Atkinson, IEA và Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) tiếp tục đánh giá thiệt hại do bão Harvey gây ra, song còn quá sớm để có thể nói cần hành động như thế nào, nếu có. Ông cho biết hiện chưa rõ các nhà máy lọc dầu đóng cửa và hoạt động sản xuất dầu bị ngừng lại trong bao lâu.

Dự trữ dầu thương mại Mỹ hiện đứng ở mức khoảng 1,3 tỷ thùng, bao gồm 450 triệu thùng dầu thô. Số liệu này không bao gồm dự trữ từ kho dầu chiến lược (SPR), theo IEA. Nước Mỹ tiêu thụ khoảng 20 triệu thùng dầu/ngày, gần một nửa trong số này là để sản xuất xăng.

Ông Atkinson cho biết dự trữ nhiên liệu hiện đang ở mức rất cao nên bài toán hiện tại là cách thức vận chuyển nhiên liệu và liệu xe tải và đường ống dẫn có thể hoạt động hay không.

Theo ước tính của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, sản lượng dầu thô của Mỹ tại khu vực duyên hải bang Texas giảm 1 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 11% tổng sản lượng dầu của cả nước. Nhà máy lọc dầu ở Texas có công suất 5,6 triệu thùng/ngày, còn nhà máy lọc dầu Louisiana có công suất 3,3 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, ước tính cơn bão Harvey đã khiến công suất giảm hơn hai triệu thùng/ngày.

Harvey là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Texas trong 50 năm qua, với cường độ thuộc “cấp độ 4” theo thang dự báo bão ở Mỹ.

Dự báo, bão Harvey sẽ di chuyển chậm sang phía Đông và mưa lớn sẽ tiếp diễn cho đến ngày 1/9 ở Houston và các khu vực phía Đông Texas cũng như bang Louisiana, với lượng mưa từ 400 - 500 mm. Hầu hết các trường học ở Houston đều thông báo sẽ đóng cửa trong cả tuần. Thống đốc bang Texas đã ban bố tình trạng thảm họa tại 80 hạt của bang.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục