Nhân tố Colombia và Libya chi phối giá dầu châu Á

16:59' - 29/08/2017
BNEWS Siêu bão Harvey đang hoành hành ở khu vực duyên hải có nhiều nhà máy lọc dầu hoạt động của bang Texas (Mỹ) khiến hoạt động của các nhà máy lọc dầu tiếp tục bị đình trệ trong phiên 29/8.
Giá dầu tăng tại thị trường châu Á. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu tại Colombia và Libya lại là nhân tố hỗ trợ giá "vàng đen".
Chiều phiên này, tại thị trường Singapore, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) tăng 30 xu Mỹ (0,6%), lên 46,87 USD/ounce, sau khi hạ hơn 2% vào phiên trước đó. Còn giá dầu Brent Biển Bắc tăng 29 xu Mỹ (0,6%), lên 52,18 USD/thùng.
Do khu vực mà bão Harvey đổ bộ làm nhiều nhà máy lọc dầu phải đóng cửa, nên giới phân tích cho rằng tình trạng thừa nguồn dự trữ dầu nhiều năm qua ở Mỹ và giá dầu thấp có thể sẽ thay đổi. Tính tới tháng 1/2017, Mỹ có tổng cộng 141 nhà máy lọc dầu với công suất 18,6 triệu thùng/ngày. Hiện nhà máy lọc dầu ở Texas có công suất 5,6 triệu thùng/ngày, còn nhà máy lọc dầu Louisiana có công suất 3,3 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, ước tính cơn bão Harvey đã khiến công suất giảm hơn hai triệu thùng/ngày. Chuyên gia Jeffrey Halley của công ty môi giới OANDA cho rằng công suất lọc dầu của Texas có thể sẽ bị thiệt hại đáng kể và lâu dài. Dự báo, bão Harvey sẽ di chuyển chậm sang phía Đông và mưa lớn sẽ tiếp diễn cho đến ngày 1/9 ở Houston và các khu vực phía Đông Texas cũng như bang Louisiana, với lượng mưa từ 400 - 500 mm.
Trong khi đó, tại Libya, nhà máy lọc dầu Zawiya cũng chỉ đang hoạt động nửa công suất do giếng dầu Sharara đóng cửa. Còn tại Colombia, bất ổn địa chính trị cũng khiến đường ống dẫn dầu lớn thứ hai nước này là Cano-Limon Covenas bị ngừng hoạt động. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nguồn cung dầu trên toàn cầu vẫn khá dồi dào và là nguyên nhân tạo sức ép lên thị trường năng lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục