Đưa đi cách ly hơn 300 trường hợp F1 tại Khu công nghiệp Đông Xuyên

21:41' - 19/08/2021
BNEWS Dịch COVID-19: Đưa đi cách ly hơn 300 trường hợp F1 tại Khu công nghiệp Đông Xuyên (Vũng Tàu)

*Chiều 19/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Vũng Tàu đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Xuyên liên quan đến nhân viên Phòng khám Medic Sài Gòn 5 dương tính với SARS-CoV-2 ngày 15/8. Do từ ngày 31/7 đến 14/8, nhân viên phòng khám này đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 313 cán bộ, nhân viên tại 14 công ty trong Khu công nghiệp Đông Xuyên.

Tại cuộc họp, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ việc cách ly tập trung chậm nhất hết ngày 19/8; giao Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu liên hệ với các khách sạn thực hiện thu phí trên địa bàn để các doanh nghiệp liên hệ thực hiện cách ly cho người lao động.

Thành phố Vũng Tàu bố trí riêng khu cách ly đối với toàn bộ F1 là người lao động tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, đồng thời tiến hành lấy mẫu theo quy định.

Đối với các trường hợp F1 trực tiếp vận hành hệ thống xử lý nước thải Khu Công nghiệp Đông Xuyên, thực hiện cách ly tại chỗ với số lượng tối thiểu, đủ để duy trì hoạt động của hệ thống; đồng thời phân công lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ 24/24h đối với các trường hợp này. Tổ chức phun khử khuẩn tại các doanh nghiệp có liên quan đến các trường hợp F1.

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp, ông Trần Đình Khoa – Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Vũng Tàu cho biết, nếu các doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức cách ly F1 có tính phí thì thành phố Vũng Tàu sẵn sàng hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp liên hệ.

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp kiến nghị với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Vũng Tàu hướng dẫn cho doanh nghiệp địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp thực hiện việc test COVID-19, hiện tại các doanh nghiệp đang rất lúng túng trong việc triển khai công tác test định kỳ 3 ngày/lần cho các nhân viên và người lao động vì các cơ sở y tế tư nhân khó đảm bảo yêu cầu an toàn của doanh nghiệp. Đến khi phát hiện nhân viên của đơn vị y tế bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hiện nay, Khu công nghiệp Đông Xuyên có 39/87 doanh nghiệp chọn phương án tạm ngưng hoạt động cho đến khi hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Nguyên nhân chủ yếu là do không sắp xếp thực hiện phương án 3 tại chỗ trong doanh nghiệp, không bố trí được nơi ở tập trung để thực hiện “một cung đường – hai điểm đến”, số lượng đơn đặt hàng giảm, do doanh nghiệp không tiếp tục thực hiện phương án 3 tại chỗ, doanh nghiệp xảy ra các ca lây mắc COVID-19.

*Ngày 19/8, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ký ban hành công văn đồng ý thành lập Bệnh viện Dã chiến số 8, quy mô 200 giường bệnh tại Khu cách ly y tế tập trung thuộc Trung đoàn Bộ binh 926, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (ấp Khánh Lộc, xã Song Lộc, huyện Châu Thành) để thu dung bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành tỉnh có liên quan khẩn trương tham mưu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 việc thành lập, điều động nhân lực, trang bị cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị y tế... đáp ứng yêu cầu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng.

Trước đó, Trà Vinh đã thành lập 7 bệnh viện dã chiến, có khả năng thu dung khoảng 1.100 bệnh nhân COVID-19. Tỉnh đang nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Dã chiến số 1 (Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh) thành Bệnh viện hồi sức tích cực (ICU) điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng của tỉnh. Sau khi nâng cấp, mở rộng, bệnh viện này có thể bố trí thêm khoảng 100 giường bệnh và đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật chuyên môn trong điều trị bệnh hồi sức tích cực cho người bệnh COVID-19 nặng.

Tính đến trưa 19/8, Trà Vinh ghi nhận 1.037 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 42 trường hợp nhập cảnh, số còn lại phát hiện trong cộng đồng. Tỉnh đã điều trị 279 ca mắc COVID-19 khỏi bệnh và ghi nhận 8 ca tử vong.

*Ngày 19/8, Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Công văn số 122-CV/TU về việc nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực thực hiện các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, không có ổ dịch bên ngoài cộng đồng; sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được đảm bảo. Tuy nhiên, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền, Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, nhân dân và cơ sở kinh doanh dịch vụ còn chưa thể hiện trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, chưa kiểm soát triệt để người ra, vào vào địa bàn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị, các cấp, ngành, địa phương chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp dài hạn, không bị động ngay cả khi tình huống xấu nhất xảy ra; tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

Các Huyện ủy, Thành ủy lãnh đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 12/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy vai trò của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch ở cơ sở trong tình hình mới; tiếp tục quản lý, kiểm soát triệt để người ra, vào địa bàn; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế; động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các địa phương, các tổ chức, cá nhân làm tốt; kiểm điểm rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề nghị Huyện ủy Lạc Sơn xem xét kiểm điểm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tổ chức và cá nhân liên quan đến trường hợp chưa kiểm soát triệt để người ra, vào địa bàn (trường hợp nhà nghỉ Minh Nguyệt ở thị trấn Vụ Bản ngày 15/8/2021) /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục