Đưa hàng Việt vượt đường xa tới vùng biên An Giang
Ở vùng biên giới Tây Nam, nơi hàng ngoại chỉ cần "qua một con nước" đã có thể tràn vào các chợ nội địa, nên việc giữ vững chỗ đứng cho hàng Việt chưa bao giờ là dễ. Giữa dòng chảy ấy, ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (phường Châu Đốc, An Giang) vẫn kiên định với hơn 20 năm dành trọn tâm huyết đưa hàng Việt, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng vùng biên, vùng sâu, vùng xa.
Từ đó, giấc mơ của ông không chỉ dừng ở việc "bán hàng Việt", mà là tạo dựng một cầu nối đưa đặc sản, nông sản, sản phẩm truyền thống của các vùng miền trong cả nước đến tay người tiêu dùng vùng biên An Giang và khách du lịch khi đến Châu Đốc vía Bà Chúa Xứ. Mỗi sản phẩm, theo ông, không chỉ chứa đựng hương vị quê hương mà còn mang theo câu chuyện văn hóa và công sức của những con người tạo ra nó.
Năm 2004, siêu thị Tứ Sơn ra đời. Dù quy mô khiêm tốn, ông Sơn muốn nơi đây trở thành "bệ phóng" cho hàng Việt ba miền. Từ mắm cá linh An Giang, muối ớt Tây Ninh cho đến bánh cốm Hà Nội, miến dong Thái Nguyên. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện văn hóa được ông nâng niu đặt lên kệ hàng giới thiệu đến người dân và du khách. Kiên trì kết nối hàng Việt Sau gần 20 năm tâm huyết phân phối hàng Việt, đặc sản 3 miền và sản phẩm OCOP, năm 2022, ông Sơn đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động "Trung tâm nông nghiệp và Đặc sản các vùng miền Việt Nam" tại phường Châu Đốc. Trung tâm có diện tích hơn 20.000m2 với tổng vốn hàng trăm tỷ đồng giới thiệu hàng Việt, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng vùng biên và du khách. Trung tâm phân phối hơn 10.000 sản phẩm hàng Việt, sản phẩm đặc sản vùng miền và OCOP trở thành một trong những điểm bán lẻ nội địa tiêu biểu của Tây Nam Bộ. Dưới sự điều hành của ông Sơn, mỗi sản phẩm trước khi lên kệ đều được chọn lựa bằng "cái tâm" dựa trên chất lượng, câu chuyện và tiềm năng phát triển của sản phẩm. Theo ông Sơn, có những sản phẩm tưởng chừng khó bán, nhưng khi được chọn đưa vào kênh phân phối lại được người tiêu dùng và khách du lịch đón nhận tích cực. "Như bánh tráng, muối Tây Ninh; sen Đồng Tháp; miến dong Thái Nguyên… nhìn thì lạ, nhưng lên kệ lại bán rất chạy, khách du lịch rất thích mua làm quà mang về", ông Sơn phấn khởi cho biết. Trong câu chuyện đi tìm đặc sản vùng miền đưa vào kênh phân phối, chữ "đam mê" luôn được ông Sơn nhắc đi nhắc lại. Bởi niềm đam mê lớn nhất của ông là niềm đam mê đối với đặc sản vùng miền, đam mê sản phẩm OCOP, đam mê những giá trị truyền thống.Ông Sơn ngược xuôi hàng trăm chuyến đi từ Nam ra Bắc, gặp từng hộ sản xuất nhỏ, thuyết phục họ cải tiến bao bì, làm truy xuất nguồn gốc, nâng cao chất lượng để đủ điều kiện đưa sản phẩm vào kênh phân phối. "Ngày nào còn sức khỏe, còn kinh doanh, tôi còn đi tìm các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền độc đáo để giới thiệu tới người tiêu dùng và khách du lịch. Tôi sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp làm ra sản phẩm, đây là niềm đam mê cháy bỏng nhất của cuộc đời tôi", ông Sơn hào hứng chia sẻ. Trong kinh doanh cũng như đời sống, ông Sơn quan niệm luôn có mặt thuận và mặt nghịch. Điều quan trọng là bản thân không được nản lòng. Ông luôn ưu tiên hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ dám khởi nghiệp từ sản phẩm đặc sản, OCCOP. Chẳng hạn, siêu thị vừa nhập hàng là thanh toán luôn đơn hàng cho các doanh nghiệp để họ có tiền xoay vòng vốn; tận tình hướng dẫn doanh nghiệp đóng gói, dán nhãn, tạo mã QR truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, ông Sơn cũng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ kết nối người tiêu dùng thông qua các phiên chợ hàng Việt cuối tuần hay các chuyến xe đưa hàng Việt về nông thôn để mở rộng thị trường. Nhờ sự đồng hành đó, nhiều cơ sở sản xuất nhỏ từ An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Cà Mau… đã có hàng trăm sản phẩm đạt chuẩn OCOP, đặc sản được người tiêu dùng đón nhận tích cực và có vị thế vững vàng hơn trên thị trường. Chị Đinh Ngọc Dung, nhà phân phối của Công ty Tân Nhiên tại An Giang, chia sẻ: Sau hơn 3 năm sản phẩm của doanh nghiệp có mặt tại siêu thị Tứ Sơn, sản phẩm đặc sản muối, bánh tráng Tây Ninhluôn được người tiêu dùng, khách du lịch đón nhận tích cực. Tứ Sơn không chỉ bán hàng mà còn giúp quảng bá hương vị quê nhà, tạo cơ hội để doanh nghiệp trưởng thành. Bà Mã Thị Thêm, Giám đốc Hợp tác xã Huy Thịnh (Cà Mau) cho biết: Nhờ kênh phân phối Tứ Sơn, sản phẩm "cua Thêm" dán tem chỉ dẫn địa lý Cà Mau đã đến được khách hàng An Giang và khách du lịch cả nước. Đó là bước tiến lớn đối với doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi. Đưa hàng Việt về nông thôn Không chỉ dừng lại ở bán lẻ, ông Tạ Minh Sơn còn là người tích cực lan tỏa phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hơn 10 năm qua, ông Sơn cùng doanh nghiệp của mình phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức hàng trăm chuyến xe đưa "Hàng Việt về nông thôn". Những đoàn xe hàng Việt len lỏi khắp vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tăng cường doanh số bán hàng, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng nông thôn vốn quen với hàng chợ, hàng trôi nổi. Những chuyến xe nối dài qua từng ngõ xóm đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Ban đầu, bà con còn ngần ngại mua sắm ở các phiên chợ hàng Việt về nông thôn vì quen dùng hàng chợ, hàng trôi nổi.Nhưng khi được tiếp thị, mời dùng thử các sản phẩm hàng Việt an toàn, giá hợp lý, hương vị quen thuộc, họ bắt đầu tin tưởng rồi chọn mua. Nhờ đó, sức mua hàng Việt ở nông thôn tăng lên rõ rệt, tạo tín hiệu tích cực cho thị trường tiêu thụ và quảng bá hàng Việt. Mỗi phiên chợ không chỉ là nơi mua bán, mà còn là "ngày hội văn hóa hàng Việt".
"Bà con vùng biên rất chân thật. Thấy tốt là dùng, thấy ngon là mua. Họ tin hàng Việt khi sản phẩm thật sự mang lại giá trị.Mỗi phiên chợ hàng Việt không chỉ là điểm mua sắm, mà còn là ngày hội văn hóa, nơi người dân được thưởng thức đặc sản ba miền, sản phẩm OCOP, nghe doanh nghiệp chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp để hiểu giá trị thật đằng sau từng sản phẩm", ông Sơn hào hứng chia sẻ. Sau hơn hai thập kỷ gắn bó với hàng Việt, điều khiến ông tiếc nuối nhất là "thời gian" có hạn, ông không thể đi hết mọi vùng quê để tìm đặc sản mới, tìm sản phẩm OCOP tiềm năng để đưa về kênh phân phối. Nhưng chừng nào ông còn đủ sức khoẻ sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp và người sản xuất với mong muốn đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường. Ông mong người tiêu dùng tiếp tục tin yêu hàng Việt, bởi từ Nam ra Bắc, mỗi sản phẩm đều mang một bản sắc riêng, hương vị riêng của quê hương. Mỗi khách hàng chọn hàng Việt là đang góp phần nuôi dưỡng giá trị Việt. Ở tuổi mà nhiều người đã chọn nghỉ ngơi, ông Sơn vẫn miệt mài đi khắp ba miền tìm sản vật mới. Với người dân vùng biên An Giang, ông không chỉ là một doanh nhân, mà là "người giữ lửa", giúp sản phẩm quê nhà tỏa sáng bằng chính chất lượng và câu chuyện thật của nó. Hơn hai thập kỷ, doanh nhân Tạ Minh Sơn lặng lẽ nhưng bền bỉ góp phần nâng tầm giá trị hàng Việt bằng cái tâm, sự kiên trì và niềm tự hào không bao giờ tắt đối với hàng Việt, nhất là các sản phẩm đặc sản vùng miền, OCOP.Tin liên quan
-
Thị trường
Hưng Yên: Đưa đặc sản cam đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô
14:23' - 29/11/2025
Ngày 29/11, tại Khu đô thị Ecopark (xã Phụng Công - Hưng Yên), Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ Cam năm 2025.
-
Thị trường
Thêm chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản tới người tiêu dùng khu vực phía Bắc
11:16' - 28/11/2025
Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh đã tổ chức khai trương chuỗi 20 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại tỉnh Ninh Bình, cũng là chuỗi cửa hàng đầu tiên được mở tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh siết chặt kiểm soát thị trường mùa mua sắm cuối năm
16:20' - 27/11/2025
Cuối năm là “mùa vàng” kinh doanh với hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu, cùng hoạt động vận chuyển, phân phối, lưu thông hàng hóa, diễn ra sôi động trên khắp TP. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
OPEC+ nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô đến hết tháng 12/2026
08:22'
Ngày 30/11, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô của toàn nhóm đến hết tháng 12/2026.
-
Thị trường
Hưng Yên: Đưa đặc sản cam đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô
14:23' - 29/11/2025
Ngày 29/11, tại Khu đô thị Ecopark (xã Phụng Công - Hưng Yên), Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ Cam năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ trải qua chuỗi tháng giảm giá dài nhất kể từ 2023
14:07' - 29/11/2025
Thị trường dầu mỏ tuần qua đã chứng kiến những phiên "rung lắc" mạnh, phản ánh sự giằng co giữa các yếu tố địa chính trị, triển vọng kinh tế và kỳ vọng của thị trường.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều chương trình giảm giá lớn trong dịp Black Friday 2025
16:32' - 28/11/2025
Không còn cảnh chen chúc “săn” hàng hiệu khuyến mãi trong ngày Black Friday (Ngày thứ 6 đen tối) như những năm trước đây, không khí mua sắm tại TP. Hồ Chí Minh chỉ sôi động hơn ngày thường.
-
Thị trường
Thêm chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản tới người tiêu dùng khu vực phía Bắc
11:16' - 28/11/2025
Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh đã tổ chức khai trương chuỗi 20 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại tỉnh Ninh Bình, cũng là chuỗi cửa hàng đầu tiên được mở tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
-
Thị trường
Khánh Hòa bình ổn giá hàng thiết yếu sau lũ lụt
16:48' - 27/11/2025
Một tuần sau đợt ngập lụt tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa hàng hóa cơ bản được đảm bảo nguồn cung, không thiếu rau xanh, giá cả bình ổn, không tăng cao so với trước khi bị ngập lụt.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh siết chặt kiểm soát thị trường mùa mua sắm cuối năm
16:20' - 27/11/2025
Cuối năm là “mùa vàng” kinh doanh với hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu, cùng hoạt động vận chuyển, phân phối, lưu thông hàng hóa, diễn ra sôi động trên khắp TP. Hồ Chí Minh.
-
Thị trường
Việt Nam - Trung Quốc ký Nghị định thư về xuất khẩu mít tươi
13:07' - 27/11/2025
Trong khuôn khổ chuyến công tác Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã ký kết với Tổng Cục Hải quan Trung Quốc (GACC) Nghị định thư về xuất khẩu mít tươi.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động
16:03' - 22/11/2025
Sáng 22/11, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao xã Đông Anh, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ đoàn viên, công nhân lao động và nhân dân Thủ đô.

Gian hàng đặc sản vùng miền thu hút du khách tham quan, mua sắm tại Trung tâm nông nghiệp và đặc sản Việt Nam ở An Giang. Ảnh: Thanh Sang- TTXVN
Ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn kiểm tra các sản phẩm đặc sản vùng miền được trưng bày tại Trung tâm nông nghiệp và đặc sản Việt Nam ở An Giang. Ảnh: Thanh Sang- TTXVN
Các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP được trưng bày tại tại Trung tâm nông nghiệp và đặc sản Việt Nam ở An Giang. Ảnh: Thanh Sang- TTXVN
Ông Tạ Minh Sơn, giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (thứ 2, phải sang) cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường tham quan khu trưng bày sản phẩm đặc sản vùng miền, OCOP tại tại Trung tâm nông nghiệp và đặc sản Việt Nam. Ảnh: Thanh Sang- TTXVN