Đưa hương vị mắm xứ Thanh chinh phục thị trường quốc tế
Ước mơ nâng tầm nước mắm truyền thống
Sinh ra và lớn lên tại làng nghề làm nước mắm Khúc Phụ, nước mắm như đã gắn vào máu thịt của chàng trai trẻ Lê Anh, sinh năm 1985 tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa.
Bản thân gia đình anh cũng làm nghề sản xuất nước mắm truyền thống, nhưng sản phẩm mới chỉ dừng lại ở các thị trường nhỏ lẻ.
Với tình yêu, niềm đam mê và ước mơ nâng tầm nước mắm truyền thống, năm 2012, chàng trai trẻ Lê Anh đã từ bỏ công việc kỹ sư xây dựng ở một công ty nước ngoài để trở về quê hương bắt đầu "khởi nghiệp". Lê Anh đã trải qua những thời điểm lao đao, khốn khó vì những khó khăn chồng chất tưởng chừng không thể đứng vững.
Tuy nhiên, bằng nghị lực, khát vọng của tuổi trẻ, cùng với sự kiên trì theo đuổi đến cùng mục tiêu và hướng đi riêng đã xác lập sản xuất nước mắm và các sản phẩm từ mắm theo phương pháp truyền thống, nguyên bản như nước mắm truyền thống vốn có từ xa xưa của cha ông, Lê Anh đã từng bước vượt qua các khó khăn, cản trở, thất bại…
Nhờ đó, đến nay, Lê Anh đã có một cơ ngơi bề thế với hệ thống nhà xưởng sản xuất, nhà kho khép kín, có năng lực sản xuất và phân phối năm 2019 đạt 500.000 lít nước mắm và 200 tấn mắm tôm, mắm tép/năm.
Năm 2020 dự tính đạt 650.000 lít nước nắm và 260 tấn mắm tôm, mắm tép, doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Không chỉ làm nước mắm, Lê Anh còn phát triển các sản phẩm từ mắm gồm mắm nêm, mắm ruốc, mắm kho quẹt, mắm tôm, mắm tép… làm gia vị chế biến nhiều món ăn của các vùng miền khác nhau trong cả nước.
"Khi bắt đầu khởi nghiệp, với tôi đó là một số 0 tròn trĩnh. Thứ duy nhất tôi có đó là niềm đam mê và tình yêu với mắm truyền thống. Nhìn lại lúc đó mới thấy mình quá liều. Chỉ nghĩ thích là làm thôi, vì nếu phân tích thị trường và chuẩn bị các bước bài bản cho khởi nghiệp – với nước mắm truyền thống thì chắc không ai dám làm, bởi vì đặc thù ngành mắm truyền thống vô cùng gian khó, sản xuất vất vả, thời gian sản xuất ít nhất từ 1,5-2 năm mới có sản phẩm.
Bên cạnh đó vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn, vòng quay tài chính không tối ưu… và hơn hết là việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trong hoàn cảnh nước mắm công nghiệp chiếm phần lớn thị phần và thị phần ít ỏi còn lại của nước mắm truyền thống thì có rất nhiều tên tuổi lâu năm." Lê Anh chia sẻ.
Hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia của chàng trai 8X Lê Anh đang tạo công ăn việc làm chính thức cho gần 20 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 8-15 triệu đồng/tháng và hơn 10 lao động thời vụ.
Bên cạnh đó, mỗi năm xưởng sản xuất tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia còn tiêu thụ cho bà con ngư dân khoảng 200 tấn cá biển và hơn 100 tấn muối.
Các sản phẩm từ mắm và nước mắm Lê Gia đang có mặt ở hầu hết các chuỗi siêu thị lớn ở Việt Nam như AEON, Vinmart, Vinmart+, Big C, Mega Market, các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và các đại lý ở các tỉnh, thành khác trong cả nước.
Chinh phục thị trường quốc tế
Không bằng lòng với những gì đã làm được, Lê Anh luôn trăn trở làm sao để đưa sản phẩm của quê hương, từ biển mẹ vươn xa hơn nữa ra thị trường quốc tế, đến với kiều bào Việt Nam và người dân của các quốc gia trên thế giới.
Với tâm niệm xem nước mắm như tấm hộ chiếu ẩm thực của người Việt, Lê Anh muốn cùng mọi người nâng tầm nước mắm truyền thống Việt, khiến thế giới xem đó như 1 đặc sản đại diện cho văn hoá ẩm thực Việt.
Bắt đầu được thông quan từ giữa năm 2019, các sản phẩm mắm và nước mắm truyền thống mang nhãn hiệu Lê Gia được xuất khẩu đi 3 quốc gia đầu tiên là Nga, Nam Phi và Hàn Quốc.
Đầu năm 2020, các sản phẩm mắm và nước mắm của Lê Gia đã có mặt Nhật Bản. Hiện Lê Anh đang tiếp tục xúc tiến để đưa sản phẩm truyền thống địa phương mình đi thị trường Hoa Kỳ và các nước EU.
Để có được những sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn như ngày hôm nay, suốt 8 năm qua, Lê Anh đã tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại của huyện Hoằng Hóa, của tỉnh Thanh Hóa, của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Thông qua đó, anh tìm thêm thông tin, tiếp cận các khách hàng trong và ngoài nước để kết nối thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm.
Lê Anh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia luôn nỗ lực để mang lại những trải nghiệm sản phẩm cho người dùng tốt nhất có thể thông qua thiết kế bao bì, ví dụ như sự tiện lợi của nắp nút điều chỉnh lượng rót, chai lọ nhập khẩu, hộp xách quà tặng sang trọng tinh tế và hoạt động chăm sóc khách hàng từ tâm.
Việc phát triển kênh phân phối cả online và offiline đã giúp khách hàng thuận lợi, dễ dàng trong việc chọn lựa sản phẩm. Bằng cú click chuột, inbox là khách hàng có thể nhận mắm ở nhà, dù bất cứ nơi đâu.
Tháng 10/2020, "Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt" và "Mắm tôm Lê Gia" là 2 sản phẩm được UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là 2 sản phẩm OCOP đại diện cho tỉnh Thanh Hoá đề xuất xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia. Hiện Hội đồng chuyên ngành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020 đã chọn sản phẩm "Mắm tôm Lê Gia" của tỉnh Thanh Hoá là sản phẩm có nhiều tiềm năng đạt 5 sao...
Ông Trần Đức Năng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hoá cho biết, căn cứ báo cáo của các chủ thể sản phẩm, có 2 sản phẩm là "Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt" và "Mắm tôm Lê Gia" (huyện Hoằng Hóa) được đánh giá nâng hạng 5 sao và chọn đề xuất Trung ương xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.
Có thể khẳng định đây là 2 sản phẩm tiêu biểu nhất của xứ Thanh đảm bảo tính đặc sắc bản địa, chủ thể gắn bó với cộng đồng địa phương, có đầu tư mạnh mẽ vào nâng cao chất lượng sản phẩm, có quy trình quản lý tiên tiến.
Bên cạnh đó, các sản phẩm này đã xuất khẩu ra nhiều nước trong khu vực và còn có nhiều tiềm năng để xuất khẩu ra các thị trường khó tính."
Chia sẻ những dự định trong tương lai, Lê Anh cho biết Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia đang đầu tư dự án mở rộng nhà xưởng, nâng cao quy mô sản xuất gấp 3 công suất hiện tại, phấn đầu hoàn thành vào cuối năm 2021 đồng thời không ngừng cải tiến chất lượng, ra mắt các dòng sản phẩm mắm truyền thống tự nhiên, nỗ lực xúc tiến xuất khẩu sản phẩm để mang giá trị văn hóa cha ông đến với bạn bè quốc tế.
Cùng với đó, chàng trai trẻ này cũng đang có mong muốn mang mô hình Edu-Tourist tức là du lịch gắn với trải nghiệm và giáo dục – kết hợp sản xuất với du lịch trải nghiệm làng nghề tại nơi đặt xưởng mắm đầu tiên (thôn Hồng Kỳ, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) cho du khách trực tiếp tham quan, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất nước mắm theo phương pháp truyền thống đồng thời giới thiệu, quảng bá về văn hoá ẩm thực của vùng quê biển xứ Thanh, về du lịch Hải Tiến tới bạn bè trong nước và quốc tế.
Hy vọng, cùng với tình yêu, niềm đam mê và sức trẻ, chàng trai 8X Lê Anh cùng đội ngũ của mình sẽ đưa nước mắm và các sản phẩm từ mắm của đất Hoằng Hóa nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung vươn cao, vươn xa hơn nữa tới bè bạn 5 châu./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Ngư dân Ninh Thuận được mùa ruốc biển
07:26' - 23/11/2020
Những ngày qua, ngư dân tỉnh Ninh Thuận rất vui mừng khi liên tiếp trúng đậm ruốc biển. Ruốc trúng mùa lại được bán với giá cao nên ngư dân có thể thu nhập lên đến cả chục triệu đồng/ngày khai thác.
-
Thị trường
Hà Giang: OCOP góp phần tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp
13:20' - 22/11/2020
Khi chưa có chương trình OCOP, nhiều sản phẩm đặc trưng của Hà Giang chưa được các địa phương chú trọng, sản xuất nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu, nhãn mác và thị trường tiêu thụ.
-
Thị trường
Phát triển cây chè gắn với du lịch
08:06' - 22/11/2020
Phát triển cây chè gắn với du lịch nhằm nâng cao đời sống người dân các vùng trồng chè, đồng thời quảng bá sản phẩm chè Phú Thọ đến với du khách đang được các địa phương nỗ lực triển khai.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
Thị trường
Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt
16:06' - 10/10/2025
Động thái này đã tạo ra nhiều tranh luận trong nội bộ Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt (EU).
-
Thị trường
Thuế quan Mỹ tác động mạnh đến xuất khẩu cà phê của Brazil
10:44' - 10/10/2025
Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, đã xuất đi 2,97 triệu bao cà phê Arabica trong tháng trước, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025 sẽ được triển khai đúng tiến độ
19:29' - 08/10/2025
Với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến gồm 10 sảnh triển lãm với khoảng 3.000 gian hàng tiêu chuẩn.