Hà Giang: OCOP góp phần tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp
Sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, Hà Giang đã đánh giá, phân hạng được 120 sản phẩm, trong đó có 118 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 đến 4 sao, hai sản phẩm OCOP cấp Quốc gia đạt 5 sao.
Hà Giang là tỉnh có nhiều tiểu vùng khí hậu, có điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm thế mạnh như: cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo Già Dui, dược liệu,… Trước đây, khi chưa có chương trình OCOP, những sản phẩm này chưa được các địa phương chú trọng, sản xuất nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu, nhãn mác và thị trường tiêu thụ. Huyện Quản Bạ (Hà Giang) là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai chương trình OCOP. Năm 2019, toàn huyện có 16 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 - 4 sao. Năm 2020, huyện Quản Bạ tiếp tục tham gia dự thi với 19 sản phẩm. Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm, huyện Quản Bạ được thành lập từ năm 2014 với mục đích ban đầu phát triển các sản phẩm dược liệu.Khi chương trình OCOP được triển khai, nhiều sản phẩm của Hợp tác xã đã được nghiên cứu sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và mở rộng thị trường, trong đó có hai sản phẩm được tỉnh cấp chứng nhận OCOP đạt 3 sao.
Anh Lý Tà Dèn, Giám đốc Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm cho biết, khi mới thành lập, tôn chỉ của Hợp tác xã chỉ mong muốn lưu giữ giống dược liệu quý của người dân bản địa. Khi chương trình OCOP được triển khai, nhiều sản phẩm đã được sản xuất một cách bài bản, được người tiêu dùng ưa chuộng.“Chúng tôi có hai sản phẩm được tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, đó là sản phẩm Cao Atiso và Trà gừng cao nguyên đá. Hiện, nhiều sản phẩm đang tham gia dự thi sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Từ khi tham gia chương trình OCOP, nhiều sản phẩm của chúng tôi đã được hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, quảng bá thương hiệu… Qua đó, giá trị của các sản phẩm được nâng cao hơn nhiều so với trước kia. Đặc biệt, sản phẩm khi được chứng nhận OCOP đã có đầu ra ổn định”, anh Dèn chia sẻ.
Ông Phạm Ngọc Pha, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quản Bạ cho biết, thực hiện chương trình OCOP, huyện đã lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, tập trung hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện các sản phẩm theo chuỗi giá trị, từ đó mới tổ chức thực hiện. Các sản phẩm chứng nhận OCOP được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, mức độ tiêu thụ cũng như thu nhập ngày càng cao hơn. Ông Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh cho biết, chương trình OCOP đã mang lại tư duy mới cho các chủ thể sản xuất, các doanh nghiệp và hợp tác xã, từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất quy mô, theo quy trình kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của thị trường.Do đó, chất lượng các sản phẩm ngày càng được nâng lên rõ rệt. “Từ 2018 đến nay, với trách nhiệm của ngành, chúng tôi đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho tất cả cán bộ, lãnh đạo quản lý, các chủ thể sản xuất hàng hóa, doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu về Chương trình OCOP.
Qua sự đánh giá của Hội đồng, những sản phẩm chưa được chứng nhận, cấp sao, chúng tôi đều có những nội dung hướng dẫn rất rõ ràng về các tiêu chuẩn, chỉ ra vì sao chưa đạt chất lượng, mẫu mã, vi phạm kích thước bao bì, an toàn thực phẩm như thế nào,… Từ đó, các chủ thể sản xuất căn cứ vào những góp ý của Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm của mình, tiếp tục tham gia dự thi trong thời gian tiếp theo”, ông Sơn chia sẻ.
Hà Giang hiện có 4 sản phẩm gồm: cam, dầu lạc, chè shan tuyết và mật ong bạc hà đang được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Vinmart. Ngoài ra, một số đặc sản của tỉnh đang được người tiêu dùng ưa chuộng như: Cam sành, chè shan tuyết, mật ong bạc hà, thịt bò vàng vùng cao, gạo Già Dui, các loại dược liệu…Trong đó, nhiều sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận chỉ dẫn địa lý. Các sản phẩm OCOP đã và đang tạo ra một diện mạo mới trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, không ngừng gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống của người dân./.
>>Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ Thương mại - OCOP vùng Tây Bắc - Hòa Bình
- Từ khóa :
- hà giang
- ocop
- đặc sản vùng miền
- hợp tác xã
Tin liên quan
-
Hàng hoá
An Giang có 37 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao
08:36' - 22/11/2020
Đến cuối tháng 10/2020, tỉnh An Giang đã có 37 sản phẩm được đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao đến từ 28 chủ thể gồm: 12 hộ sản xuất kinh doanh, 13 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thuộc nhóm có số sản phẩm OCOP cao nhất cả nước
16:35' - 13/11/2020
Một số tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn…
-
Kinh tế tổng hợp
Chương trình OCOP giữ gìn văn hóa và nâng cao sinh kế cho người dân
16:01' - 13/11/2020
Chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm làng nghề đã được phát triển mạnh, vừa giúp giữ gìn văn hóa vừa nâng cao sinh kế cho người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15'
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…