Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

18:22' - 17/05/2021
BNEWS Chiều 17/5, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai sàn thương mại điện tử có tên miền “backanmarket.vn” với Tập đoàn Kim Nam.

Chiều 17/5, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai sàn thương mại điện tử có tên miền “backanmarket.vn” với Tập đoàn Kim Nam nhằm mở ra một hướng đi bền vững cho các sản phẩm  thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) địa phương.

Đây là hoạt động thực hiện chương trình quy mô cấp quốc gia “Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử” của Bộ Công Thương.

Sự kiện này cũng rất quan trọng đối với việc đưa các sản phẩm nông nghiệp của Bắc Kạn, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng. Bắc Kạn hiện có 131 sản phẩm OCOP; trong đó, có tớ 13 sản phẩm đã đạt chứng nhận 4 sao.

Các sản phẩm OCOP đã góp phần thay đổi diện mạo nền kinh tế nông nghiệp cũng như các vùng nông thôn của tỉnh Bắc Kạn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và là hướng đi bền vững được tỉnh Bắc Kạn xác định trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm OCOP còn nhiều hạn chế trong tiếp cận thị trường, đặc biệt là các chuỗi siêu thị lớn.

Việc triển khai sàn thương mại điện tử sẽ góp phần quảng bá và phân phối các sản phẩm đến với khách hàng trên môi trường số.

Sàn thương mại điện tử cũng sẽ giúp đơn vị sản xuất quản lý tốt thông tin dịch vụ và giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đồng thời, giúp doanh nghiệp thuận lợi tối đa trong phân phối sản phẩm với chi phí thấp nhất và dễ dàng kết nối với thị trường trong và ngoài nước.

Cùng đó, cung cấp thông tin kết nối các hệ thống hỗ trợ thủ tục hành chính về thuế quan, hải quan, vận tải… cho các đơn vị, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Duy Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho hay,  ở Việt Nam, thương mại điện tử hiện nay đã trở thành một xu thế tất yếu của sự phát triển và trở thành kênh bán hàng quan trọng đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hoạt động này giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh có cơ hội tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước.

Đồng thời, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển, thu hút đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động thương mại hàng hóa, thúc đẩy thương mại dịch vụ của tỉnh Bắc Kạn phát triển.

Ông Nguyễn Kim Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Kim Nam, đơn vị trực tiếp triển khai sàn thương mại điện tử tại Bắc Kạn cho biết, trong năm đầu, việc thực hiện giao dịch trên sàn sẽ được miễn phí hoàn toàn với mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp từng bước làm quen với ứng dụng mới.

Dự kiến sau 1 năm, đơn vị sẽ hoàn thiện và bàn giao sàn giao dịch điện tử cho địa phương quản lý.

Hiện tập đoàn này đang phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai tập huấn cách sử dụng sàn điện tử cho các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh tại Bắc Kạn.

Đối với việc tập huấn sử dụng, nhóm doanh nghiệp sẽ có chương trình đào tạo riêng, nhóm hợp tác xã cũng có chương trình đào tạo riêng, rồi tới các nhóm hộ kinh doanh cá thể và sau đó là người nông dân cũng sẽ có chương trình tập huấn cụ thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục