Hà Nội sẽ là thành trung tâm của cả nước trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP

14:47' - 24/03/2021
BNEWS Đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP, vượt kế hoạch thành phố giao; trong đó, có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, dù triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) muộn hơn so với các tỉnh, thành phố khác, nhưng Hà Nội đã nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao và có nhiều cách làm sáng tạo.

Đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP, vượt kế hoạch thành phố giao; trong đó, có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hà Nội đang tiếp tục nỗ lực để trở thành trung tâm của cả nước trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Để tiếp tục thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề xuất các cơ quan chức năng ban hành chính sách đồng bộ thực hiện chương trình theo hướng hỗ trợ, đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm. Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP tại địa phương từ ngân sách Trung ương và địa phương.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng, miền tại các tuyến phố đi bộ của Hà Nội; xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn; triển khai thực hiện Đề án xây dựng "Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với dịch vụ du lịch sinh thái của quốc gia tại Thủ đô Hà Nội".

Đến nay, Hà Nội đã đánh giá và phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP với 1.054 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên; trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Cụ thể, năm 2019, Hà Nội có 301 sản phẩm OCOP. Năm 2020, Hà Nội tiếp tục có 753 sản phẩm OCOP. Riêng đợt 2 năm 2020, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng đối với 424 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên của 96 chủ thể OCOP; trong đ,ó có 3 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao; 310 sản phẩm hạng 4 sao; 111 sản phẩm hạng 3 sao.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đa dạng về chủng loại, mang nét đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương. Các sản phẩm đều đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định.

Đặc biệt, các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn cũng như được hưởng lợi từ sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới của Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND thành phố Hà Nội trình Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia đối với các sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức công bố các sản phẩm được phân hạng; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã; các chủ thể OCOP được phân hạng thực đạt được đánh giá, phân hạng OCOP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục