Đưa thanh toán không dùng tiền mặt đến từng bản làng vùng cao
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống - kinh tế - xã hội, ngành điện lực cũng không nằm ngoài guồng quay ấy. Công ty Điện lực Hòa Bình, PC Hòa Bình (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã chính thức chấm dứt hoàn toàn hoạt động thu tiền điện (tiền mặt) tại quầy, đồng thời đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Từ nhiều năm qua, hình thức thu tiền điện tại quầy đã bộc lộ không ít bất cập: mất thời gian, tiềm ẩn rủi ro tài chính, phụ thuộc vào nhân lực, dễ nhầm lẫn, thiếu tính minh bạch. Đặc biệt, trong bối cảnh địa hình phức tạp, dân cư phân bố rải rác như ở huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình và chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ, mô hình này càng trở nên lạc hậu và kém hiệu quả.
Trước tình hình đó, PC Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là các đối tác Ngân hàng - Bưu điện - Viettel để thúc đẩy người dân tiếp cận thanh toán điện tử.
Ông Nguyễn Phúc Thịnh - Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: “Chúng tôi xác định rõ: phải thay đổi từ gốc rễ - không chỉ thay đổi công cụ, mà là thay đổi thói quen, chúng tôi đồng hành cùng người dân từng bước một và mong muốn người dân thay đổi, muốn họ thay đổi thì cán bộ ngành điện phải làm đầu tàu, đồng hành sát cánh cùng bà con.”
Phối hợp liên ngành “Ba cùng” với người dân để mở tài khoản, ví điện tử: Điểm nổi bật trong mô hình triển khai của PC Hòa Bình là đảm bảo không ai bị "bỏ rơi" trong quá trình chuyển đổi số, PC Hòa Bình đã chủ động phối hợp hiệu quả với các Ngân hàng (BIDV, VietinBank, VietcomBank, LPBak, AgriBank, MBBank).
Bên cạnh đó, PC Hòa Bình phối hợp các phòng giao dịch trên địa bàn các huyện, thành phố, cử cán bộ phối hợp với các Điện lực trực thuộc PC Hoà Bình thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân mở tài khoản thanh toán. Đồng thời vận động các khách hàng có sẵn tài khoản đăng ký trích nợ tự động thanh toán tiền điện qua tài khoản; Các đối tác trung gian có ví điện tử ( Viettel, Vnpost, Payoo, Momo, Vimo, VNPay, VNPTPay, Paytech). Hoặc trực tiếp đến các điểm thu tiền điện đang có trên địa bàn các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, mở ví điện tử, cài app thanh toán…
Tại địa bàn huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ người dân mở ví điện tử, tạo tài khoản ngân hàng miễn phí cho khách hàng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu vùng xa, người lớn tuổi và những người chưa từng tiếp cận dịch vụ tài chính trước đây.
Các điểm hướng dẫn lưu động được tổ chức ngay tại nhà văn hóa bản, UBND xã, điểm trường, nơi bà con có thể trực tiếp đăng ký, cài đặt ứng dụng, được hướng dẫn tận tay cách sử dụng, với phương châm “hướng dẫn một lần, người dân dùng cả đời”.
Ông Đinh Văn Chẩn, người dân xã Cao Sơn bộc bạch: “Hồi đầu nghe nói không thu tiền tại quầy nữa, tôi lo lắm vì mình chưa biết sử dụng nhiều tính năng của điện thoại thông minh. Nhưng giờ thấy dễ lắm vì mấy cô chú điện lực với bên Viettel lên tận bản, hướng dẫn tỉ mỉ. Từ giờ trở đi mỗi tháng tôi không cần nghĩ đến việc thanh toán tiền điện nữa vì đã được cài đặt thanh toán tự động, vừa tiện vừa khỏi lo thất lạc. Chúng tôi rất ủng hộ việc thanh toán không tiền mặt, vì nó văn minh, nhanh chóng và tiện lợi”.
Không chỉ người trẻ, mà cả những người trung niên, người lớn tuổi ở các xã vùng sâu như Đồng Chum, xã Nánh Nghê cũng đang dần thích nghi với phương thức thanh toán mới nhờ sự đồng hành tận tình từ ngành điện và các đơn vị đối tác. Việc người dân đồng lòng, chủ động thay đổi thói quen là minh chứng sống động cho hiệu quả của chủ trương số hóa ngành điện, khi sự đổi mới không chỉ đến từ công nghệ, mà còn từ cách tiếp cận thấu hiểu, gần gũi với nhân dân.
Việc dừng thu tiền điện tại quầy chuyển sang sử dụng phương thức thanh toán hiện đại không chỉ là thay đổi một thói quen, mà là một bước tiến lớn trên hành trình đưa ngành điện trở nên hiện đại, minh bạch và thuận tiện hơn cho người dân - đúng với phương châm hành động "Khách hàng là trung tâm".
Không cần những công nghệ “hào nhoáng”, điều làm nên sự thành công tại Đà Bắc chính là tinh thần bám dân - bám bản - bám thực tiễn. PC Hòa Bình dần cho thấy chuyển đổi số không chỉ là khẩu hiệu, mà đã và đang trở thành hành động cụ thể, lan tỏa đến từng hộ dân, từng ánh điện thắp sáng bản làng.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm của Điện lực miền Bắc tăng hơn 5,2 %
21:03' - 09/05/2025
Trong tháng 4/2025, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 8,442 tỷ kWh, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt 31,312 tỷ kWh, tăng 5,24% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Lãnh đạo EVN kiểm tra các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch
15:42' - 08/05/2025
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An vừa có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch gồm: Dự án cơ sở hạ tầng, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.
-
Doanh nghiệp
Đưa các loại hình dịch vụ điện lực đến với khách hàng sử dụng điện
15:35' - 07/05/2025
Hiện nay, PC Cao Bằng đang đẩy mạnh triển khai 13 loại hình dịch vụ điện lực có chất lượng cao đối với các dự án, công trình điện thuộc tài sản khách hàng quản lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thuế Lào Cai chống thất thu, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2025
11:38'
Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, phục vụ tốt cho chỉ đạo, điều hành.
-
Chuyển động DN
EVN nhận giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu" tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:10'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong số 50 cơ quan, tổ chức vinh dự được trao tặng giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu".
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08'
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Chuyển động DN
AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025
10:54'
Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.
-
Chuyển động DN
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD
09:21'
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố mới đây.
-
Chuyển động DN
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
09:19'
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA.
-
Chuyển động DN
Tự động hóa và dữ liệu: Chìa khóa mở rộng quy mô bán lẻ bền vững
08:24'
Chuyển đổi số không chỉ là một chương trình công nghệ, mà là động lực chiến lược giúp tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.