Đức cảnh báo áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt với người không tiêm vaccine

10:05' - 05/11/2021
BNEWS Chính phủ Đức đã lên tiếng cảnh báo khả năng áp đặt những quy định nghiêm ngặt đối với những người không tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới gia tăng mạnh trong làn sóng lây nhiễm thứ 4 hiện nay, Chính phủ Đức đã lên tiếng cảnh báo khả năng áp đặt những quy định nghiêm ngặt đối với những người không tiêm vaccine ngừa COVID-19. Trong khi đó, nhiều bang cũng cảnh báo về những hạn chế mà người không tiêm chủng phải đối mặt khi mùa Đông đang tới.

Người phát ngôn Chính phủ Steffen Seibert cho biết Thủ tướng Angela Merkel rất quan ngại về xu hướng dịch bệnh ngày càng gia tăng. Quan chức này cho rằng nếu tình hình tại các bệnh viện trở nên tồi tệ hơn ở các khu vực, Đức có thể phải tính tới áp đặt những hạn chế mới với những người không chịu tiêm chủng.

Biện pháp đó có thể là quy tắc 2G, tức là chỉ những người đã khỏi bệnh hoặc đã tiêm chủng mới được vào hoặc tham gia các sự kiện, cơ sở giải trí, nhà hàng... Những hạn chế mới sẽ nhắm vào đối tượng là người trưởng thành không chịu tiêm chủng, trong khi những người không thể tiêm chủng vì lý do y tế sẽ được xét ngoại lệ. Tất cả những người đã tiêm chủng đầy đủ sẽ được "miễn trừ" với những quy định mới.

Ông Steffen Seibert chia sẻ điều rất khó hiểu là hơn 16 triệu người trưởng thành ở Đức, trong đó có hơn 3 triệu người trên 60 tuổi, không chịu tiêm chủng bất chấp thực tế về độ an toàn và hiệu quả đã được chứng minh của các loại vaccine đã được phê duyệt sử dụng. Ông cho biết thêm tình trạng gia tăng số ca nhiễm mới ở một số khu vực đã dẫn tới thực trạng rất đáng quan ngại trong các bệnh viện khi giường chăm sóc đặt biệt đang ngày càng ít ỏi.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Chính phủ Đức Helge Braun cũng cảnh báo nguy cơ tồi tệ đối với hệ thống y tế và tỷ lệ tử vong cao khi nhiều người chưa được tiêm và đây có thể là một vấn đề lớn trong dài hạn. Ông cảnh báo rằng nếu 1/3 dân số vẫn chưa được tiêm chủng, và một bộ phận trong đó là người cao tuổi, đây sẽ là gánh nặng đối với hệ thống y tế và nguy cơ tử vong là điều khó có thể loại bỏ.

Ông kêu gọi sớm tiến hành một hội nghị y tế cấp cao giữa Thủ tướng liên bang với thủ hiến các bang để thảo luận về tình hình đại dịch hiện nay, đồng thời kêu gọi đẩy mạnh tiêm mũi vaccine tăng cường cho người cao tuổi, kể cả thanh niên.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn bày tỏ mong muốn tiêm mũi tăng cường cho tất cả nhóm tuổi. Cho tới nay, Ủy ban Tiêm chủng thường trực (STIKO) chỉ khuyến nghị tiêm tăng cường cho nhóm có nguy cơ cao, nhân viên y tế và những người trên 70 tuổi. Theo người đứng đầu Bộ Y tế Đức, nước này đang có lượng vaccine dồi dào, có thể cung cấp mũi tăng cường cho tất cả những ai có nhu cầu.

Ông cho biết kết quả nghiên cứu từ Israel đã chứng tỏ rằng việc tiêm nhắc lại sẽ là yếu tố khác biệt mang tính quyết định để có thể phá vỡ làn sóng lây nhiễm thứ 4 hiện nay. Theo số liệu của Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), tính đến ngày 3/11, nước Đức đã có 66,8% số người được tiêm đầy đủ, tương đương 55,56 triệu người, trong khi có gần 2,2 triệu người được tiêm nhắc lại (chiếm 2,65%).

Trong khi đó, nhiều bang ở Đức đang áp đặt những quy định khác biệt trong phòng chống dịch, song điểm chung là đều có những quy định nghiêm ngặt với những người không tiêm chủng. Tại nhiều nơi, các quy định 2G hoặc 3G (thêm quy định có xét nghiệm âm tính) đã được áp dụng.

Tại bang Bayern, Thủ hiến Markus Söder cảnh báo những người không tiêm chủng đang trở thành gánh nặng đối với hệ thống y tế, do vậy sẽ có những quy định mạnh tay với những đối tượng này trong mùa Thu và mùa Đông.

Bayern đã có quy định mới về việc siết chặt quy định chống dịch căn cứ theo tình hình tiếp nhận bệnh nhân ở các bệnh viện. Những nơi áp đặt quy định 3G sẽ được nâng cấp lên thành 3G+ hoặc 2G, và sẽ chỉ chấp nhận việc xét nghiệm PCR thay vì chỉ cần xét nghiệm nhanh như trước đây.

Trong 24 giờ qua, nước Đức ghi nhận thêm 25.795 ca nhiễm mới và 202 ca tử vong, đưa tổng số ca mắc COVID-19 từ đầu dịch lên 4,650 triệu ca và 96.078 ca tử vong. Số ca tử vong vượt ngưỡng 200 ca gần đây nhất ghi nhận được là vào cuối tháng 5. Chỉ số lây nhiễm trung bình 7 ngày/100.000 dân đã gia tăng tại 10/16 bang, trong đó Thüringen có mức cao nhất (338,2), tiếp đến là Sachsen và Bayern./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục