Đức chính thức chấm dứt hoạt động 3 nhà máy điện hạt nhân

08:28' - 29/12/2021
BNEWS Theo Bộ trưởng Môi trường và bảo vệ người tiêu dùng Steffi Lemke, việc loại bỏ điện hạt nhân giúp nước Đức an toàn hơn và giúp tránh chất thải phóng xạ. 

Trong nỗ lực chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch, ngày 28/12, Bộ Môi trường và bảo vệ người tiêu dùng cùng Bộ Kinh tế và bảo vệ khí hậu Đức thông báo ba nhà máy điện hạt nhân của nước này sẽ chính thức chấm dứt hoạt động.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn thông báo chung của Bộ Môi trường và bảo vệ người tiêu dùng cùng và Bộ Kinh tế và bảo vệ khí hậu Đức cho biết, ba máy điện hạt nhân gồm Brokdorf ở bang Schleswig-Holstein, Grohnde ở bang Niedersachsen và Gundremmingen C ở bang Bayern sẽ ngừng hoạt động muộn nhất vào ngày 31/12/2021 tới.

Thông cáo chung cho biết, bước đi này góp phần từng bước hoàn thành quy định loại bỏ điện hạt nhân đã được quyết định từ năm 2011; đồng thời nâng cao mức độ an toàn hạt nhân ở nước này. Việc loại bỏ các nhà máy điện hạt nhân không làm giảm độ tin cậy của các nguồn cung cấp điện ở Đức hiện tại.

Theo Bộ trưởng Môi trường và bảo vệ người tiêu dùng Steffi Lemke, việc loại bỏ điện hạt nhân giúp nước Đức an toàn hơn và giúp tránh chất thải phóng xạ. Ngành công nghiệp năng lượng và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch và an toàn.

Bà cũng cảm ơn những người đã vận động không mệt mỏi cho việc loại bỏ điện hạt nhân và chuyển đổi năng lượng, cũng như nhân viên các nhà máy điện hạt nhân vì đã thể hiện trách nhiệm trong vận hành và tháo dỡ các nhà máy này.

Cùng chung nhận định với Bộ trưởng Steffi Lemke, ông Robert Habeck, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và bảo vệ khí hậu Đức, cho biết việc loại bỏ điện hạt nhân ở nước này đã được luật pháp quy định rõ ràng và đã triển khai từ lâu. An ninh nguồn cung năng lượng ở Đức vẫn được đảm bảo. Nhiệm vụ hiện nay là phải tích cực thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nguồn năng lượng của đất nước.

Các nguồn năng lượng sạch, an toàn, bền vững là điều kiện tiên quyết để đưa nền kinh tế Đức, đặc biệt là các ngành công nghiệp, hướng tới tính trung hòa về khí hậu, tạo ra sự thịnh vượng bền vững. Phó Thủ tướng Đức khẳng định nước Đức có đủ khả năng để mở rộng các hệ thống năng lượng tái tạo và cũng như hệ thống mạng lưới truyền tải điện.

Tại Đức, việc loại bỏ điện hạt nhân đã được Quốc hội nước này thông qua để trở thành luật từ năm 2011 và nhận được sự đồng thuận rộng rãi khi đó. Theo luật Năng lượng nguyên tử của nước này, cho tới cuối năm 2021, các nhà máy điện hạt nhân sẽ dừng hoạt động. Riêng ba nhà máy là Emsland, Isar 2 và Neckarwestheim 2 sẽ dừng hoạt động trước ngày 31/12/2022./.

>>Thủ tướng Đức phản đối coi hạt nhân là năng lượng "bền vững"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục