Đức đầu tư hơn 94 tỷ USD để hiện đại hóa hệ thống đường sắt
Tuy nhiên, cho tới nay mới chỉ gần một nửa số tiền này được đưa vào kế hoạch tài chính. Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Chính phủ liên bang ước tính tổng số tiền để mở rộng và hiện đại hoá hệ thống đường sắt ở Đức sẽ cần 88 tỷ euro từ năm 2024 cho tới năm 2027.
Con số này được Chính phủ Đức nêu ra khi trả lời câu hỏi của chuyên gia ngân sách đảng Cánh tả Victor Perli trong Quốc hội Đức. Tuy nhiên, Chính phủ Đức không cho biết cụ thể về nguồn ngân sách này được lấy từ đâu, viện dẫn lý do quá trình chuẩn bị ngân sách vẫn đang được tiến hành.
Trong số các kế hoạch dự kiến, đặc biệt là để mở rộng và cải tạo mạng lưới đường sắt, cho đến nay mới chỉ có 43 tỷ euro được tính toán trong kế hoạch tài chính. Vào cuối tháng 3/2023, Ủy ban liên minh liên minh cầm quyền giữa ba đảng gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã thông qua nghị quyết về 45 tỷ euro còn lại, theo đó tiền từ thu phí xe tải sẽ được sử dụng để tài trợ cho phần lớn kế hoạch mở rộng và hiện đại hoá hệ thống đường sắt.Phản hồi nêu trên của Chính phủ Đức cho thấy khoản tiền 45 tỷ euro không nằm trong số ngân sách đã được lên kế hoạch, mà sẽ là các khoản bổ sung.
Theo ông Perli, việc củng cố hệ thống đường sắt quốc gia cần nhiều kinh phí hơn so với số tiền mà liên minh cầm quyền đã chuẩn bị, cho rằng các mục tiêu mở rộng đường sắt cho đến nay vẫn "hoàn toàn thiếu vốn".
Ông cho rằng, để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Chính phủ Đức phải đầu tư gấp đôi cho đường sắt tới năm 2027 so với kế hoạch trước đây. Tuy nhiên, cho tới nay, Chính phủ Đức vẫn chưa công bố về dự thảo ngân sách năm 2024. Báo chí Đức bình luận việc chậm trễ này là do còn có sự khác biệt về quan điểm giữa các đảng trong liên minh cầm quyền.
Theo kết quả mà liên minh cầm quyền ở Đức đạt được cuối tháng Ba vừa qua, đối với ngành giao thông vận tải, hệ thống đường sắt của Đức sẽ nhận được khoản đầu tư trị giá 45 tỷ euro tới năm 2027, được tài trợ một phần từ phụ phí carbon đối với xe tải (200 euro/tấn khí thải CO2 sẽ được áp dụng với xe khai thác thương mại trên 3,5 tấn từ năm 2024).Mạng lưới đường sắt hiện tại sẽ được số hóa để cho phép vận chuyển nhiều hành khách và hàng hóa hơn. Đến năm 2030, lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt dự kiến chiếm 25% thị phần. Giao thông công cộng, nhất là ở các vùng nông thôn, và đường dành cho xe đạp sẽ được mở rộng./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàng hóa vận chuyển trên đường sắt Lào – Trung tiếp tục tăng mạnh
08:11' - 22/05/2023
Bốn tháng đầu năm 2023, đường sắt Lào-Trung đã vận chuyển gần 6,7 triệu tấn hàng hóa, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế & Xã hội
Ưu tiên phát triển vận tải hàng không, đường sắt vùng Tây Nguyên
18:00' - 19/05/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa xây dựng Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia xây dựng hệ thống vận tải đường sắt hạng nhẹ trên đảo Batam
07:38' - 18/05/2023
Ngày 17/5, Indonesia cho biết, dự án xây dựng hệ thống vận tải đường sắt hạng nhẹ (LRT) trên đảo Batam nằm giáp với Singapore dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm 2024 và hoàn tất vào năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt Đức đạt thỏa thuận tiền lương cho người lao động
08:30' - 15/05/2023
Nghiệp đoàn đường sắt và vận tải Đức (EVG) và Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn (DB) ngày 13/5 thông báo đã đạt được thỏa thuận liên quan về vấn đề tiền lương cho người lao động.
-
Doanh nghiệp
Nghiệp đoàn và giới chủ ngành đường sắt Đức nhất trí đàm phán, tránh đình công
08:30' - 14/05/2023
Thông báo của EVG cho biết, do việc hai bên đã đạt nhất trí, cuộc đình công ở DB trước mắt sẽ không diễn ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Fed hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 12/2024
02:09'
Fed ngày 17/9 đã hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm và cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất ổn định trong thời gian còn lại của năm nay, nhằm ứng phó với những lo ngại về sự suy yếu của thị trường lao động.
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Hội nghị CAEXPO lần thứ 22 tại Trung Quốc
18:52' - 17/09/2025
CAEXPO năm nay thu hút khoảng 3.200 công ty đến từ 60 quốc gia tham gia triển lãm trong không gian có tổng diện tích khoảng 160.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài cuối: Những kinh nghiệm tham chiếu
16:07' - 17/09/2025
Theo các chuyên gia, thành công của kinh tế tư nhân Trung Quốc đến từ 3 động lực chính: Sự ổn định của các đảm bảo thể chế, tính linh hoạt của cơ chế thị trường và tính liên tục của đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn
16:03' - 17/09/2025
Mặc dù có nhiều đóng góp nổi bật nhưng kinh tế tư nhân Trung Quốc vẫn phải vượt qua nhiều thách thức như chi phí tài chính cao, rào cản gia nhập thị trường cũng như biến động địa chính trị thế giới...
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 1: Trụ cột cốt lõi
16:02' - 17/09/2025
Hơn 4 thập niên cải cách mở cửa, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và EU thảo luận biện pháp tăng cường sức ép đối với kinh tế Nga
15:34' - 17/09/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức ép lên nền kinh tế Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động bất lợi nếu thuế nhập khẩu bị vô hiệu hóa
14:39' - 17/09/2025
Theo các ước tính, mỗi năm Mỹ có thể thu 300 tỷ USD từ thuế nhập khẩu nếu tình hình giữ nguyên như hiện nay, tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản và EU tăng cường hợp tác công nghiệp, củng cố chuỗi cung ứng bền vững
11:21' - 17/09/2025
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yoji Muto và Phó Chủ tịch EC Stéphane Séjourné tái khẳng định cam kết hợp tác kinh tế - công nghiệp, nhấn mạnh chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh toàn cầu biến động.
-
Kinh tế Thế giới
Đảng Cộng hòa trình dự luật tạm thời ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa
10:38' - 17/09/2025
Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ ngày 1/10 nếu Quốc hội không ban hành luật mới để duy trì nguồn kinh phí.