Đức đầu tư hơn 94 tỷ USD để hiện đại hóa hệ thống đường sắt
Tuy nhiên, cho tới nay mới chỉ gần một nửa số tiền này được đưa vào kế hoạch tài chính. Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Chính phủ liên bang ước tính tổng số tiền để mở rộng và hiện đại hoá hệ thống đường sắt ở Đức sẽ cần 88 tỷ euro từ năm 2024 cho tới năm 2027.
Con số này được Chính phủ Đức nêu ra khi trả lời câu hỏi của chuyên gia ngân sách đảng Cánh tả Victor Perli trong Quốc hội Đức. Tuy nhiên, Chính phủ Đức không cho biết cụ thể về nguồn ngân sách này được lấy từ đâu, viện dẫn lý do quá trình chuẩn bị ngân sách vẫn đang được tiến hành.
Trong số các kế hoạch dự kiến, đặc biệt là để mở rộng và cải tạo mạng lưới đường sắt, cho đến nay mới chỉ có 43 tỷ euro được tính toán trong kế hoạch tài chính. Vào cuối tháng 3/2023, Ủy ban liên minh liên minh cầm quyền giữa ba đảng gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã thông qua nghị quyết về 45 tỷ euro còn lại, theo đó tiền từ thu phí xe tải sẽ được sử dụng để tài trợ cho phần lớn kế hoạch mở rộng và hiện đại hoá hệ thống đường sắt.Phản hồi nêu trên của Chính phủ Đức cho thấy khoản tiền 45 tỷ euro không nằm trong số ngân sách đã được lên kế hoạch, mà sẽ là các khoản bổ sung.
Theo ông Perli, việc củng cố hệ thống đường sắt quốc gia cần nhiều kinh phí hơn so với số tiền mà liên minh cầm quyền đã chuẩn bị, cho rằng các mục tiêu mở rộng đường sắt cho đến nay vẫn "hoàn toàn thiếu vốn".
Ông cho rằng, để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Chính phủ Đức phải đầu tư gấp đôi cho đường sắt tới năm 2027 so với kế hoạch trước đây. Tuy nhiên, cho tới nay, Chính phủ Đức vẫn chưa công bố về dự thảo ngân sách năm 2024. Báo chí Đức bình luận việc chậm trễ này là do còn có sự khác biệt về quan điểm giữa các đảng trong liên minh cầm quyền.
Theo kết quả mà liên minh cầm quyền ở Đức đạt được cuối tháng Ba vừa qua, đối với ngành giao thông vận tải, hệ thống đường sắt của Đức sẽ nhận được khoản đầu tư trị giá 45 tỷ euro tới năm 2027, được tài trợ một phần từ phụ phí carbon đối với xe tải (200 euro/tấn khí thải CO2 sẽ được áp dụng với xe khai thác thương mại trên 3,5 tấn từ năm 2024).Mạng lưới đường sắt hiện tại sẽ được số hóa để cho phép vận chuyển nhiều hành khách và hàng hóa hơn. Đến năm 2030, lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt dự kiến chiếm 25% thị phần. Giao thông công cộng, nhất là ở các vùng nông thôn, và đường dành cho xe đạp sẽ được mở rộng./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàng hóa vận chuyển trên đường sắt Lào – Trung tiếp tục tăng mạnh
08:11' - 22/05/2023
Bốn tháng đầu năm 2023, đường sắt Lào-Trung đã vận chuyển gần 6,7 triệu tấn hàng hóa, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế & Xã hội
Ưu tiên phát triển vận tải hàng không, đường sắt vùng Tây Nguyên
18:00' - 19/05/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa xây dựng Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia xây dựng hệ thống vận tải đường sắt hạng nhẹ trên đảo Batam
07:38' - 18/05/2023
Ngày 17/5, Indonesia cho biết, dự án xây dựng hệ thống vận tải đường sắt hạng nhẹ (LRT) trên đảo Batam nằm giáp với Singapore dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm 2024 và hoàn tất vào năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt Đức đạt thỏa thuận tiền lương cho người lao động
08:30' - 15/05/2023
Nghiệp đoàn đường sắt và vận tải Đức (EVG) và Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn (DB) ngày 13/5 thông báo đã đạt được thỏa thuận liên quan về vấn đề tiền lương cho người lao động.
-
Doanh nghiệp
Nghiệp đoàn và giới chủ ngành đường sắt Đức nhất trí đàm phán, tránh đình công
08:30' - 14/05/2023
Thông báo của EVG cho biết, do việc hai bên đã đạt nhất trí, cuộc đình công ở DB trước mắt sẽ không diễn ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Trung Quốc duy trì ổn định
19:18'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 15/9, Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố số liệu cho thấy trong tháng 8, nền kinh tế nước này duy trì xu thế phát triển ổn định.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc chuẩn bị ban hành chính sách mới thúc đẩy đầu tư tư nhân
15:40'
Trung Quốc đang nghiên cứu, chuẩn bị ban hành văn bản chính sách mới nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển đầu tư tư nhân, để mở rộng không gian đầu tư và gỡ bỏ những rào cản tiềm ẩn.
-
Kinh tế Thế giới
Đà tăng chậm lại của kinh tế Trung Quốc chưa có dấu hiệu đảo chiều
15:40'
Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Quốc gia (NBS) công bố ngày 15/9, doanh số bán lẻ tháng trước đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 3,9% của các nhà phân tích.
-
Kinh tế Thế giới
Fitch hạ bậc tín nhiệm của Pháp xuống mức thấp nhất trong lịch sử
13:02'
Việc Fitch hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Pháp đã gây áp lực lớn đối với Thủ tướng mới nhậm chức Sebastien Lecornu, trong bối cảnh ông bắt đầu các cuộc đàm phán xây dựng ngân sách.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến kim cương: Khi hàng thật lép vế
08:03'
Những nước đã xây dựng phần lớn sự thịnh vượng của mình dựa trên kim cương, đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài nguyên thay thế khi những viên kim cương nhân tạo rẻ hơn đang đe dọa nền kinh tế của họ.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 60% FDI của Ấn Độ chảy vào các “thiên đường thuế”
08:02'
Các công ty Ấn Độ ngày càng tận dụng những “thiên đường thuế” để điều hướng vốn đầu tư ra nước ngoài, qua đó mở rộng hiện diện toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam là đối tác ưu tiên hàng đầu của Belarus tại Đông Nam Á
18:10' - 14/09/2025
Phó Thủ tướng Belarus Anatoly Aleksandrovich Sivak khẳng định Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Belarus tại khu vực Đông Nam Á.
-
Kinh tế Thế giới
Tân Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy chương trình nghị sự 120 ngày
17:35' - 14/09/2025
Ngày 13/9, tân Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul đã triệu tập cuộc họp chính sách cấp cao trong bối cảnh chính phủ mới chuẩn bị trình bày chương trình nghị sự 120 ngày lên Quốc hội.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: GDP bình quân đầu người dự kiến sắp vượt 40.000 USD
16:37' - 14/09/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Hàn Quốc dự kiến sẽ vượt qua mốc 40.000 USD lần đầu tiên, đạt 40.526 USD vào năm 2027.