Indonesia xây dựng hệ thống vận tải đường sắt hạng nhẹ trên đảo Batam

07:38' - 18/05/2023
BNEWS Ngày 17/5, Indonesia cho biết, dự án xây dựng hệ thống vận tải đường sắt hạng nhẹ (LRT) trên đảo Batam nằm giáp với Singapore dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm 2024 và hoàn tất vào năm 2025.

Người đứng đầu Cơ quan Phát triển Batam (BDA) Muhammad Rudi nói: “Đất đai ở Batam do BDA quản lý nên chúng tôi có thể cấp đất cho dự án này khá nhanh chóng, thay vì mất nhiều năm để giải phóng mặt bằng như ở những nơi khác”.

 
Trong một tuyên bố vào tháng trước, ông Rudi, đồng thời là Thị trưởng Batam, đã công bố kế hoạch xây dựng hệ thống LRT nhằm giảm tắc nghẽn giao thông và “biến Batam thành một thành phố hiện đại”.

Theo ông Rudi, việc xây dựng hệ thống LRT là cần thiết để đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng của Batam, nhất là trong bối cảnh thành phố này dự kiến sẽ đón nhiều công nhân và du khách hơn trong giai đoạn hậu đại dịch.

Ông Rudi nói: “Hiện tại, phương tiện giao thông công cộng duy nhất của chúng tôi là xe buýt, hiện đủ phục vụ cho 1,2 triệu cư dân của Batam. Tuy nhiên, chúng ta cần suy nghĩ về tương lai”.

Ông Rudi cho hay dân số của Batam hiện đạt 1,24 triệu người, tăng so với mức 1,22 triệu người vào năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân thậm chí còn nhanh hơn tốc độ tăng dân số của thành phố.

Ông Rudi tiết lộ rằng mỗi đoàn tàu LRT của Batam sẽ gồm 5 toa hình con nhộng với sức chứa 20 người mỗi toa, trong đó 10 người ngồi và 10 người đứng. Dự kiến, đoàn tàu sẽ di chuyển ở độ cao khoảng 9 m.

Ông Rudi cho hay hiện có 4 công ty đến từ Singapore, Malaysia, Đức và Indonesia đang nghiên cứu các đề xuất thiết kế tiềm năng. Dự kiến, dự án sẽ được đem ra đấu thầu vào tháng 11 tới.

Với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, giai đoạn đầu của dự án sẽ kéo dài 11 km với 16 nhà ga kết nối Sân bay quốc tế Hang Nadim với trung tâm thành phố Batam… Giai đoạn hai sẽ bao quanh trung tâm thành phố, trong khi giai đoạn ba sẽ kết nối trung tâm thành phố với khu công nghiệp Batu Ampar./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục