Đức điều tra Facebook về sản phẩm thực tế ảo Oculus
Bundeskartellamt cho biết đang xem xét cáo buộc lạm dụng đối với kế hoạch của Facebook yêu cầu người sử dụng kính thực tế ảo phiên bản mới nhất Quest 2 do Oculus, cũng thuộc Facebook, sản xuất phải đăng ký bằng tài khoản của mạng xã hội này.
Người đứng đầu Bundeskartellamt, ông Andreas Mundt cho rằng cách liên kết này có thể là hành vi lạm dụng ưu thế để giữ độc quyền. Hiện Facebook là mạng xã hội "thống trị" ở Đức, đồng thời là nhà sản xuất lớn trên thị trường sản phẩm thực tế ảo mới nổi nhưng đang phát triển này. Bundeskartellamt dự định điều tra xem thỏa thuận ràng buộc này có ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trên cả 2 lĩnh vực hoạt động trên hay không và ở mức độ nào.Theo hãng tin AP, phản ứng trước thông tin trên, Facebook cho biết đã dừng bán các sản phẩm của Oculus tại Đức trong năm nay. Facebook không cho biết thêm chi tiết về việc đưa ra quyết định này, nhưng nhấn mạnh rằng không liên quan đến cuộc điều tra của Bundeskartellamt. Theo Facebook, dù các thiết bị Oculus hiện không được bán tại Đức, nhưng mạng xã hội này sẽ vẫn hợp tác đầy đủ với Bundeskartellamt và tự tin là có thể chứng minh được cuộc điều tra trên không có cơ sở.
Trong năm nay, Facebook thông báo tất cả người dùng Quest 2 sẽ phải đăng nhập thiết bị bằng tài khoản Facebook; người sử dụng các sản phẩm khác của Oculus có thể hợp nhất tài khoản của họ hoặc tiếp tục sử dụng tài khoản Oculus cho đến tháng 1/2023. Facebook đã mua lại hãng công nghệ thực tế ảo Oculus vào năm 2014 và đổi tên Oculus Connect thành Facebook Connect.
Cuộc điều tra của Bundeskartellamt diễn ra chỉ một ngày sau khi các cơ quan chống độc quyền của liên bang và các bang tại Mỹ đã khởi kiện Facebook với cáo buộc mạng xã hội này lạm dụng vị thế dẫn đầu để giữ độc quyền, đồng thời tìm cách đảo ngược các thỏa thuận của Facebook thu mua các ứng dụng tin nhắn Instagram và WhatsApp. Đây cũng không phải lần đầu tiên Facebook đối mặt với các cơ quan chống độc quyền tại Đức.
Năm 2019, Bundeskartellamt cáo buộc Facebook đang lợi dụng ưu thế của mình để đạt được mục tiêu quảng cáo tốt hơn bằng cách buộc người dùng phải chia sẻ dữ liệu từ các dịch vụ khác cũng do Facebook sở hữu như Instagram và WhatsApp, cũng như các trang web của bên thứ 3 thông qua nút "Like" và "Share". Vụ việc này vẫn chưa có hồi kết./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Facebook Messenger gặp lỗi không gửi được tin nhắn
20:41' - 10/12/2020
Khoảng 17 giờ chiều ngày 10/12, nhiều người dùng Facebook Messenger tại Việt Nam cho biết không thể gửi tin nhắn qua ứng dụng Messenger trên điện thoại và cả máy tính.
-
Chuyển động DN
Facebook rơi vào tầm ngắm của các cơ quan chống độc quyền Mỹ
16:33' - 10/12/2020
Ngày 9/12, các cơ quan chống độc quyền của liên bang và các bang tại Mỹ đã khởi kiện Facebook với cáo buộc mạng xã hội này lạm dụng ưu thế để giữ độc quyền.
-
Công nghệ
Google và Facebook có thể đối mặt với án phạt hàng triệu USD ở Australia
07:54' - 10/12/2020
Các "ông lớn" công nghệ của Mỹ là Google và Facebook có thể phải đối mặt với án phạt lên tới hàng triệu USD nếu không tuân thủ các quy định trong dự luật vừa được trình lên Quốc hội Australia.
-
Chuyển động DN
Facebook và Google có thể phải trả tiền khi dùng tin tức theo quy định mới của Australia
19:10' - 08/12/2020
Facebook và Google có thể phải trả tiền cho các công ty truyền thông khi sử dụng tin tức của họ theo quy định đầu tiên trên thế giới sẽ được đưa ra tại Quốc hội Australia vào ngày 9/12.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietjet tiếp nhận 22 tàu bay trong chưa đầy 1 tháng
15:14'
Vietjet luôn hướng tới mục tiêu là hãng hàng không tiên phong của khu vực, kết nối bầu trời và là cầu nối tăng trưởng giữa các quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok rót 38 tỷ USD vào Brazil xây trung tâm dữ liệu và công viên điện gió
08:48'
TikTok công bố khoản đầu tư gần 38 tỷ USD vào Brazil, xây trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Mỹ Latinh và phát triển công viên điện gió, thể hiện cam kết mở rộng dài hạn tại thị trường này.
-
Doanh nghiệp
Đẩy mạnh đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hiện đại AEON
15:48' - 04/12/2025
Ngày 4/12 “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025” đã khai mạc tại Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Tân, TP. HCM.
-
Doanh nghiệp
Vụ vi phạm dữ liệu của Coupang: Doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc gánh hậu quả
15:34' - 04/12/2025
Hậu quả từ vụ vi phạm dữ liệu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc đang ngày càng lan rộng sang các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc nhiều vào nền tảng này để bán hàng.
-
Doanh nghiệp
Công bố chỉ số về mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp
15:25' - 04/12/2025
Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025 nhằm xây dựng bộ dữ liệu thực chứng toàn diện về năng lực văn hóa và đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng 45% so với cùng kỳ
10:14' - 04/12/2025
11 tháng của năm 2025, tổng giá trị giải ngân đầu tư của Petrovietnam đạt hơn 43,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vinachem kiến nghị các giải pháp tối ưu hiệu quả dự án muối mỏ Kali tại Lào
10:05' - 04/12/2025
Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Lào vừa diễn ra, Chủ tịch Vinachem đã kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án trọng điểm khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouane, Lào.
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02' - 03/12/2025
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00' - 03/12/2025
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.

Trụ sở của Công ty Facebook Inc ở California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN