Đức-Italy muốn tăng cường hợp tác đảm bảo an ninh năng lượng

07:37' - 23/11/2023
BNEWS Phát biểu tại cuộc họp liên chính phủ Đức-Italy lần đầu tiên trong 7 năm ở Berlin, Thủ tướng Đức nói rằng hai nước muốn nhanh chóng thống nhất một thoả thuận tăng cường an ninh năng lượng.

Trong bối cảnh châu Âu đang phải đối mặt với cuộc xung đột ở Ukraine diễn ra ngay cửa ngõ, những lo ngại về tình trạng di cư bất hợp pháp và cuộc tranh giành các nguồn năng lượng mới, hai nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba trong khu vực đồng euro này đã nhóm họp để thảo luận một số vấn đề nổi cộm gần đây, như xây dựng một đường ống vận chuyển khí đốt và hydro giữa hai nước và các biện pháp giải quyết tình trạng di cư bất hợp pháp.

 

Thủ tướng Olaf Scholz phát biểu trong họp báo chung với Thủ tướng Italy Giorgia Meloni rằng hai nước muốn mở rộng hợp tác về năng lượng để đảm bảo nguồn cung lâu dài. Kể từ năm ngoái, cuộc xung đột ở Ukraine đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu, gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng mà các nước hiện vẫn đang phải nỗ lực khắc phục hậu quả và đảm bảo không xảy ra lần nữa bằng cách đa dạng hóa nguồn cung.

Theo Thủ tướng Scholz, đặc biệt quan trọng là xây dựng đường ống dẫn khí hydro nối Bắc Phi và châu Âu, tạo hành lang phía Nam cho khí đốt và hydro.

Berlin đã ký một thỏa thuận tương tự với Paris vào năm ngoái, theo đó Đức cấp thêm điện cho Pháp để bù đắp những thất bại trong sản xuất điện hạt nhân và đổi lại, Pháp cung cấp khí đốt cho Đức.

Trong kế hoạch hành động dài 31 trang, Berlin và Rome cũng cam kết tăng cường đối thoại thường xuyên - ví dụ như thông qua các cuộc họp bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao - và phối hợp chặt chẽ hơn về các chính sách quan trọng nói chung.

Thủ tướng Meloni cho biết, kế hoạch này đưa hợp tác song phương Đức-Italy "lên một tầm cao mới và có lợi cho toàn châu Âu".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục