Đức lập kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng cho mùa Đông tới

20:08' - 20/06/2023
BNEWS Những nghị quyết này sẽ đảm bảo lập kế hoạch đảm bảo an ninh nguồn cung bằng một cuộc diễn tập, với nhiều kịch bản, khả năng tiết kiệm và số hóa việc quản lý khủng hoảng.
Người đứng đầu Cơ quan Quản lý năng lượng Đức Klaus Mueller ngày 20/6 đã hoan nghênh các nghị quyết được hội đồng tư vấn thuộc cơ quan này thông qua, theo đó kêu gọi sự chuẩn bị cho mùa Đông tới.

 
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trên trang Twitter cá nhân, ông Mueller đã gọi các nghị quyết vừa được thông qua là “quan trọng”, cho rằng những nghị quyết này sẽ đảm bảo lập kế hoạch đảm bảo an ninh nguồn cung bằng một cuộc diễn tập, với nhiều kịch bản, khả năng tiết kiệm và số hóa việc quản lý khủng hoảng.

Kế hoạch 9 điểm kêu gọi Cơ quan quản lý năng lượng Đức tiếp cận với các bang muốn tham gia vào cuộc diễn tập chống khủng hoảng dự kiến diễn ra vào tháng 9/2023 nhằm tránh một kịch bản khủng hoảng có thể diễn ra trong bối cảnh nguồn cung thiếu, giá năng lượng cao, nhất là khi Đức đang trong quá trình chuyển đổi xanh.

Cuối năm 2022, Cơ quan Quản lý năng lượng Đức đã phải nâng mức cảnh báo lượng tiêu thụ khí đốt của toàn quốc gia từ “căng thẳng” lên “nguy cấp” sau khi nước này rơi vào khủng hoảng năng lượng do Nga cắt nguồn cung khí đốt liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine (U-crai-na).

Vào thời điểm trước mùa Đông, các cơ sở dự trữ khí đốt của Đức đã đạt 100% công suất chứa. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, các nhà lãnh đạo Đức tỏ ra tương đối tự tin, khi được hỏi về các nguy cơ thiếu hụt năng lượng. Tuy nhiên, những ngày kế tiếp, thời tiết giá lạnh bất thường đã đe dọa mục tiêu tiết kiệm 20% năng lượng của Đức.

Việc nhiệt độ trung bình vào đầu trung tuần tháng 12, lạnh hơn 2,7 độ C so với cùng thời điểm những năm trước đó, khiến việc sử dụng khí đốt tăng đột biến. Bởi vậy, mức tiết kiệm năng lượng chỉ đạt 12%. Đó là lý do khiến mức tiêu thụ khí đốt được nâng từ “căng thẳng” lên “nguy cấp”, sau khi một số dự báo từ các cơ quan Chính phủ Đức, cho biết kho dự trữ khí đốt của Đức có thể rỗng vào đầu tháng 3/2023, nếu mức tiêu thụ bằng mức trung bình ghi nhận trong giai đoạn 2018-2021 và đặc biệt là nếu thời tiết vẫn buốt giá khắc nghiệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục