Đức: Liên đoàn lái tàu lên kế hoạch đình công trong 35 giờ

07:20' - 05/03/2024
BNEWS Do bất đồng trong đàm phán với công ty đường sắt Đức - Deutsche Bahn (DB), Liên đoàn lái tàu Đức (GDL) ngày 4/3 kêu gọi đình công kéo dài 35 giờ, bắt đầu từ 2h ngày 7/3 (giờ địa phương).

Chủ tịch GDL, Claus Weselsky nêu rõ đình công trong vận tải hàng hóa đường sắt dự kiến bắt đầu lúc 18h ngày 6/3 (giờ địa phương). Ông nhấn mạnh GDL sẽ không thông báo trước 48 giờ về các cuộc đình công trong tương lai nữa.

 

Cuộc đình công này sẽ kéo dài tổng cộng 35 giờ, phản ánh mong muốn của GDL về giảm giờ làm việc hằng tuần xuống 35 giờ. Đây là cuộc đình công thứ 5 sau nhiều tháng đàm phán bất thành. GDL đã dừng vòng đàm phán mới nhất vào ngày 29/2.

GDL đại diện cho khoảng 10.000 lao động trong ngành đường sắt. Một trong những yêu cầu chính của GDL là giảm số giờ làm từ 38 giờ xuống còn 35 giờ/tuần, mà không giảm lương. Tuy nhiên, Deutsche Bahn cho rằng đây là yêu cầu quá tốn kém bởi hãng sẽ cần phải tăng 10% nhân viên để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt lao động.

Kể từ vòng đàm phán thất bại tháng 11/2023, GDL liên tục tổ chức các cuộc đình công của ngành đường sắt, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và nền kinh tế.

Trước đó vài giờ, Liên minh công đoàn các ngành dịch vụ Verdi cũng vừa kêu gọi nhân viên dịch vụ mặt đất của hãng hàng không Luftansa đình công trong ngày 7 và 8/3. Cuộc đình công dự kiến bắt đầu lúc 4h ngày 7/3 và kết thúc lúc 7h10 ngày 9/3 (theo giờ địa phương). Đình công liên tiếp trong lĩnh vực vận tải khiến việc đi lại của hành khách tại Đức đối mặt với nhiều khó khăn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục