Đức: Munich bất ngờ “tỏa sáng”, đe dọa vị thế trung tâm tài chính của Frankfurt

10:41' - 22/02/2024
BNEWS Munich đang bắt đầu trở nên hấp dẫn và hút bớt sự chú ý khỏi trung tâm tài chính của Đức là Frankfurt, khi các ngân hàng nước ngoài đổ xô đến thành phố phía Nam này.
Sau khi nước Anh quyết định rời khói “mái nhà chung châu Âu” sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2016, Frankfurt, Paris (Pháp) và Amsterdam (Hà Lan) đã cạnh tranh mạnh mẽ để trở thành một trung tâm tài chính khu vực thay thế London (Anh). Tuy nhiên, Munich đã trở thành điểm sáng.

Theo giới quan sát, sức hấp dẫn của Munich nằm ở số lượng không nhỏ các công ty thuộc nhóm chỉ số chứng khoán DAX và công ty khởi nghiệp công nghệ, các công ty bảo hiểm lớn và nhà đầu tư tài chính đặt trụ sở tại đây.

 
Các ngân hàng như Goldman Sachs và Morgan Stanley đã bị thu hút bởi các công ty lớn của Đức như hãng điện tử Siemens, công ty dịch vụ tài chính Allianz và hãng sản xuất ô tô BMW đang đặt trụ sở tại Munich. Cùng với đó, các nhân viên ngân hàng này cũng đánh giá cao chất lượng cuộc sống tại Munich.

Chuyên gia công nghệ Tammo Buennemeyer cho biết xét về giá trị thị trường, có khoảng 1/3 số công ty thuộc nhóm chỉ số DAX đang có mặt ở Munich, bên cạnh hơn 10 “kỳ lân” (chỉ các công ty khởi nghiệp có mức định giá hơn một tỷ USD).

Tháng tới, Goldman Sachs sẽ là ngân hàng đầu tư lớn đầu tiên thiết lập sự hiện diện tại thủ phủ bang Bavaria khi mở văn phòng ở Munich. Đây sẽ là văn phòng thứ hai của Goldman Sachs tại Đức sau Frankfurt, nơi đang có khoảng 400 nhân viên làm việc.

Đối thủ Phố Wall của họ là ngân hàng Morgan Stanley cũng sẽ tới Munich thành lập văn phòng vào mùa Hè năm nay. Ngoài ra, các nguồn thạo tin cho hay một ngân hàng đầu tư lớn khác của Mỹ là PJT Partners cũng đang lên kế hoạch để sớm mở văn phòng ở Munich.

Bên cạnh những tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghiệp và tài chính, EQT và General Atlantic là hai trong số những nhà đầu tư công nghệ lớn nhất có mặt tại Munich .Cũng có nhiều công ty phần mềm Đức đầy tham vọng cùng các công ty con ở châu Âu thuộc các "đại gia" công nghệ Mỹ rục rịch đặt trụ sở tại Munich.

Ông Wolfgang Fink, người đứng đầu thị trường Đức và Áo, đồng thời là Chủ tịch khu vực châu Âu lục địa của Goldman Sachs, cho biết quá trình khu vực hóa này cũng là kết quả của Brexit (chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu). Sau quá trình Brexit này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn chuyển sang lục địa châu Âu vì những lý do pháp lý.

Dù vậy, nhiều nhà quan sát vẫn nhận định rằng Munich khó có thể cạnh tranh với Frankfurt với tư cách là “thủ đô tài chính” của Đức. Hiện Frankfurt vẫn có độ mở quốc tế lớn hơn trong khi chỉ một phần nhỏ trong số các nhân viên ngân hàng đang làm việc tại Munich.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục