Đức muốn làm trung gian với Nga trong đàm phán về vấn đề Syria

18:15' - 17/04/2018
BNEWS Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 17/4 tuyên bố Đức có một vai trò trung gian đặc biệt cho phép nước này duy trì kênh đối thoại với Nga về cuộc khủng hoảng Syria.
Ngoại trưởng Heiko Maas: Đức muốn làm trung gian với Nga trong đàm phán về vấn đề Syria. Ảnh minh hoạ: AFP

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Berlin, ông Maas cho biết tiến trình hòa bình Syria vốn đang bế tắc sẽ được thảo luận tại Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại thành phố Toronto của Canada vào cuối tuần này.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải tận dụng thời điểm này để đạt được tiến trình chính trị một lần nữa. Chúng ta cũng cần Nga tham gia vào đối thoại này". Theo ông Maas, mối quan hệ gần gũi truyền thống giữa Đức với Nga có thể giúp thúc đẩy hoạt động này.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang tiếp tục lao dốc sau khi Mỹ, Anh và Pháp ngày 14/4 vừa qua tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào Syria với lý do đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta của Syria cách đây 10 ngày.

Phương Tây cáo buộc chính quyền Damascus thực hiện vụ tấn công này, song Nga và chính quyền Damascus bác bỏ cáo buộc này, cho rằng vụ việc là một kế hoạch được dàn dựng của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria. Hôm 15/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov  khẳng định Moskva sẽ thực hiện mọi nỗ lực để cải thiện quan hệ chính trị với phương Tây.

Cuộc xung đột đẫm máu tại Syria đã kéo dài hơn 7 năm những vẫn chưa tìm được lối thoát do bất đồng giữa Nga và phương Tây về đến tương lai chính trị của Tổng thống Bashar Al Assad. Các nước phương Tây luôn đòi Tổng thống Assad phải từ chức để khởi đầu cho một giai đoạn quá độ tại Syria, điều mà Nga và chính quyền Syria không chấp nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục