Đức: Nhu cầu thu hút lao động có tay nghề vẫn cao

08:14' - 12/09/2024
BNEWS Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bảo vệ chính sách di cư của chính phủ tại quốc hội Liên bang và nhấn mạnh nhu cầu thu hút lao động nước ngoài có tay nghề cao của quốc gia.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Berlin thông báo tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ đối với những người đến từ Khu vực Schengen.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu tại Quốc hội Đức ngày 11/9, người đứng đầu chính phủ Đức khẳng định: “Không có quốc gia nào trên thế giới có dân số lao động đang giảm mà vẫn có tăng trưởng kinh tế. Đó là sự thật mà chúng ta đang phải đối mặt”.

Những bình luận của ông Scholz được đưa ra sau khi vòng đàm phán cấp cao thứ hai của Đức về chính sách di cư tại Berlin ngày 10/9 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) đối lập tuyên bố sẽ không tham dự các cuộc họp tiếp theo với liên minh cầm quyền 3 đảng gồm: Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP). Thủ tướng Đức chỉ trích phe đối lập trung hữu, cho rằng những người bảo thủ không thiện chí trong cuộc đàm phán về những thay đổi trong chính sách nhập cư.

Ông Scholz nhấn mạnh Đức vẫn có nhu cầu tiếp tục mở cửa cho người nhập cư trong khi vẫn kiểm soát lượng người đến. Ông Scholz nói: “Chúng tôi là một quốc gia cởi mở với thế giới. Nhưng cởi mở không có nghĩa là bất kỳ ai muốn cũng có thể đến. Chúng ta có thể lựa chọn những người sẽ đến Đức”.

Giới chức Đức đã tranh cãi gay gắt về chủ đề di cư trong những tuần gần đây sau khi xảy ra vụ tấn công bằng dao ở Solingen khiến 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Cùng với vấn đề này, kết quả của đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) trong cuộc bầu cử địa phương ở các bang Thuringen và Sachsen với kết quả thắng áp đảo, càng khiến việc thành lập chính quyền tại các bang miền Đông này trở nên khó khăn khi liên minh cầm quyền không chiếm được đa số và cần thời gian để đàm phán và thỏa hiệp với các đảng chiến thắng.

Trước đó, ngày 9/9, Chính phủ Đức thông báo mở rộng và tăng cường các biện pháp kiểm soát tạm thời tại tất cả các cửa khẩu biên giới trên bộ của nước này. Động thái được cho cần thiết để ngăn chặn người di cư bất hợp pháp và bảo vệ an ninh quốc gia trước các mối đe dọa cực đoan.

Quyết định đưa ra trong bối cảnh chính phủ liên minh của Thủ tướng Olaf Scholz đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng phải có lập trường cứng rắn hơn trong vấn đề di cư bất hợp pháp sau khi xảy ra vụ tấn công tại Solingen.

Đức nằm trong số những quốc gia Liên minh châu Âu được đánh giá là “hào phóng” với người nhập cư khi tiếp nhận một số lượng lớn người tị nạn từ Trung Đông trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, đây đã trở thành một vấn đề chính trị gây tranh cãi tại Đức, nhất là khi sự ủng hộ đối với đảng cực hữu AfD đang ngày càng tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục