Đức phản đối Thổ Nhĩ Kỳ vận động chính trị qua các buổi mít tinh ở Đức

10:03' - 13/03/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schäuble cho biết sẽ rất khó để làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề trợ cấp kinh tế.

Ngày 12/3, phát biểu trên đài phát thanh trực tuyến ARD, Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức Thomas de Maiziere tuyên bố ông không ủng hộ việc các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ vận động chính trị qua các buổi mít tinh ở Đức.

Ông Thomas de Maiziere cho rằng các chiến dịch vận động ủng hộ chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ không nên hiện diện tại Đức và ông cực lực phản đối việc "chính trị hóa" các sự kiện này. Bộ trưởng de Maiziere nhấn mạnh luôn có những cách thức hợp pháp để ngăn chặn những chiến dịch này và "có những giới hạn rõ ràng" trong trường hợp các bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ tới Đức.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Đức, Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schäuble cho biết sẽ rất khó để làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề trợ cấp kinh tế khi Ankara gây căng thẳng liên quan tới việc cử các bộ trưởng tới tham gia các buổi mít tinh ở những nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhằm vận động ủng hộ cho Tổng thống Tayyip Erdogan, cùng với đó là việc chính quyền Ankara bắt giữ một nhà báo Đức gốc Thổ. Ông cho rằng những hành động này đang phá hủy những nền tảng cơ bản của việc thúc đẩy hợp tác song phương.

Hôm 10/3, Tòa án Hiến pháp Đức ra phán quyết khẳng định các quan chức Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không thể viện dẫn quyền hiến định của Đức để tìm cách nhập cảnh nước này vì mục đích chính trị. Trước đó, Berlin đã hủy một loạt các cuộc mít tinh của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức có sự tham gia của các quan chức cấp cao chính quyền Ankara nhằm vận động cho cuộc trưng cầu ý dân về dự luật sửa đổi Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra ngày 16/4 tới.

>>>Căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan tiếp tục leo thang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục