Đức sẵn sàng thảo luận việc tịch thu tài sản của Ngân hàng trung ương Nga

10:42' - 12/05/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner ngày 11/5 đã bày tỏ quan điểm “cởi mở” về việc tịch thu tài sản của Ngân hàng trung ương Nga (CBR) để góp phần thanh toán cho tái thiết Ukraine.

Thông tin trên được ông đưa ra trước báo giới ở Berlin. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đức cho biết việc thu giữ tài sản riêng của các cá nhân hoặc công ty Nga sẽ phức tạp hơn vì những quy định pháp lý khác nhau không thể bỏ qua dù vì lý do chính trị. Ông nhấn mạnh ngay cả những người không phải công dân Đức cũng được luật pháp nước này bảo vệ.

 

Các quốc gia phương Tây đã phong tỏa một lượng lớn dự trữ ngoại hối của CBR sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2.

Các nước này cũng đã thu giữ du thuyền, biệt thự và nhiều tác phẩm nghệ thuật thuộc sở hữu của các nhà tài phiệt Nga nằm trong danh sách trừng phạt.

Kể từ đó, ngày càng có nhiều lời kêu gọi ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đề nghị sử dụng số tiền thu được từ những tài sản nêu trên để góp phần tái thiết Ukraine bị tàn phá bởi chiến tranh.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuần trước cho biết, ông "bị thuyết phục" rằng EU không chỉ nên đóng băng các tài sản bị trừng phạt của Nga mà còn phải tịch thu tài sản đó để sẵn sàng cho việc tái thiết Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã đề xuất rằng tài sản bị tịch thu của các nhà tài phiệt được bán đi để góp phần khắc phục những tổn hại mà Nga gây ra cho Ukraine, cũng như giúp nước này xây dựng lại.

Chính phủ Ukraine hồi tháng Tư đã ước tính chi phí xây dựng lại sau chiến tranh của họ ít nhất là 600 tỷ USD (565 tỷ euro).

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý đã cảnh báo rằng những vụ tịch thu như vậy có thể vi phạm trình tự tố tụng và dẫn đến những thách thức pháp lý phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục