Đức sẽ có nữ Ngoại trưởng đầu tiên

11:23' - 26/11/2021
BNEWS Đảng Xanh vừa thông báo một số kế hoạch nhân sự, trong đó dự kiến bà Annalena Baerbock, đồng Chủ tịch đảng này, sẽ trở thành nữ Ngoại trưởng đầu tiên của nước này.

Theo đó, bà Baerbock, 40 tuổi, dự kiến sẽ đảm nhận chức vụ này vào đầu tháng 12 tới khi chính phủ mới do liên minh "Đèn giao thông", gồm 3 đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP), lãnh đạo chính thức được thành lập.

Bà Baerbock được đánh giá là có lập trường cứng rắn, coi vấn đề tôn trọng nhân quyền và luật pháp là trung tâm trong chính sách ngoại giao của Đức.

Trong khi đó, ông Robert Habeck, cũng là đồng Chủ tịch đảng Xanh, sẽ lãnh đạo các bộ phụ trách vấn đề kinh tế, năng lượng và bảo vệ khí hậu (gồm các Bộ Gia đình, người cao tuổi, phụ nữ và thanh niên, Bộ Môi trường và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Lương thực và Nông nghiệp, Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu). Ông Habeck cũng sẽ giữ chức vụ Phó Thủ tướng Đức.

Trước đó, chiều 24/11, đại diện liên minh "Đèn giao thông" đã tổ chức họp báo thông báo chính thức hoàn tất thỏa thuận liên minh cũng như một số nội dung chính trong thỏa thuận này.

Tuy chưa có danh sách Nội các chính thức, song các đảng đã thống nhất việc phân chia các lĩnh vực quản lý.

Bên cạnh những bộ do đảng Xanh phụ trách nêu trên, đảng SPD của Thủ tướng tương lai Olaf Scholz sẽ phụ trách 6 bộ, gồm Bộ quốc phòng, Bộ Lao động, Bộ Nội vụ, Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển, Bộ Xây dựng và Bộ Y tế.

Đảng FDP sẽ phụ trách 4 bộ, gồm Bộ tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông và Kỹ thuật số, Bộ Giáo dục và Nghiên cứu. Dự kiến, việc bỏ phiếu bầu ông Scholz làm Thủ tướng Đức sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 6-8/12 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục