Dừng các hoạt động lễ hội đón giao thừa và bắn pháo hoa để phòng dịch COVID-19

17:38' - 09/02/2021
BNEWS Nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã quyết định dừng các hoạt động lễ hội đón giao thừa và bắn pháo hoa để phòng dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

* Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, ngày 9/2, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành văn bản số 533, đồng ý với đề xuất của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, dừng tổ chức Lễ hội đền Trần và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2021 để tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. 


Theo đó, tỉnh Thái Bình dừng tổ chức lễ khai mạc và các hoạt động phần hội của Lễ hội đền Trần năm 2021, chỉ thực hiện các nghi lễ truyền thống của lễ hội ở quy mô tối thiểu; đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và hướng dẫn của ngành y tế; dừng tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình dự kiến tổ chức vào 21/3/2021.
Theo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, từ ngày 1/1/2021 đến nay, tại tỉnh chưa phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19. Tại các cơ sở y tế trên địa bàn 69 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 đang được cách ly; 205 trường hợp đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung; 872 trường hợp là F1, F2 đang được quản lý theo dõi; trên 18.000 trường hợp có nguy cơ do trở về từ các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch COVID-19.
Trước đó, ngày 8/2, tại thôn Dinh (xã Tân Bình, thành phố Thái Bình) một trường hợp F1 của bệnh nhân số 2009 được ghi nhận.

Qua điều tra, đến 17 giờ cùng ngày cơ quan chức năng tìm ra 24 ca F2. Ngày 6/2, tại thôn Tăng Bổng (xã Tân Lập, huyện Vũ Thư)  3 trường hợp F1 của bệnh nhân số 1979 được ghi nhận. Qua xác minh điều tra, đến 17 giờ ngày 7/2 cơ quan chức năng tìm thêm được 18 ca F2, 19 ca F3 và 4 ca F4.
* Trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường, tỉnh Kiên Giang quyết định dừng các hoạt động lễ hội đón giao thừa trên địa bàn và bắn pháo hoa mừng năm mới 2021 tại hai thành phố Rạch Giá, Phú Quốc để phòng, chống dịch.
Kiên Giang chỉ đạo các sở, ban, ngành và huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc Thông báo số 26/TB-VPCP, ngày 8/2/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Tỉnh Kiên Giang tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, tổ chức, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Các ngành chức năng cần phối hợp với địa phương rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, khu dân cư, khu - điểm du lịch, các nơi có nguy cơ cao...
Các cơ quan chức năng liên quan có trách nhiệm phối hợp với địa phương theo dõi chặt chẽ người từ vùng có dịch, có các ca mắc trong cộng đồng, yêu cầu khai báo y tế và hạn chế tiếp xúc; tự cách ly ở nhà để phục vụ lấy mẫu xét nghiệm, nếu phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly, không để dịch bệnh lây lan.
Tỉnh đề nghị các cơ quan, ban ngành và địa phương trên địa bàn, nhất là người đứng đầu, nêu cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc công tác trực Tết theo quy định gắn với phòng, chống dịch COVID-19. Cán bộ, công chức, viên chức cần gương mẫu chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người, vận động nhân dân, người thân thực hiện Thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế.
Công an tỉnh Kiên Giang có trách nhiệm tập trung kiểm soát chặt chẽ, nắm chắc địa bàn, quản lý tốt đối tượng tạm trú, tạm vắng, nhất là khi lượng người lao động, học sinh, sinh viên ở các tỉnh, thành khác về quê ăn Tết… để thực hiện các biện pháp, chống dịch.
Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang cần tăng cường công tác quản lý, điều hành đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, phối hợp với ngành chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 cả đường bộ lẫn đường biển theo đúng quy định.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang, từ ngày 28/1/2021 đến nay, tỉnh đã cách ly 45 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Dương, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; lấy 217 mẫu xét nghiệm và các mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục