“Đường cao tốc số” giúp hàng Việt Nam cùng lúc chạm tới nhiều khu vực trên thế giới
Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như “đường cao tốc số” giúp hàng hóa Việt Nam cùng lúc chạm tới nhiều khu vực từ châu Á, châu Âu đến châu Mỹ, châu Phi, vượt qua mọi rào cản về khoảng cách và chi phí.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Thương mại điện tử không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của nền kinh tế số quốc gia. Sự hiện diện ngày càng nhiều của hàng hóa Việt Nam trên kênh thương mại điện tử quốc tế đã và đang mở ra cơ hội lớn để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia.
Đặc biệt, công nghệ số chính là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của thương mại điện tử. Việc ứng dụng các công nghệ như AI, Big Data và IoT sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, giảm chi phí, phân tích xu hướng thị trường chính xác và xây dựng chiến lược tiếp cận thông minh. Từ đó, nâng cao nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Theo ông Nick Chai, Chủ tịch ACBC Malaysia, Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới của khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa phong phú, lực lượng dân số trẻ và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ. Đây được xem là đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt bứt phá và tăng sức cạnh tranh quốc tế.Giới phân tích cũng chỉ ra rằng: Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tăng tốc xuất khẩu nhờ mô hình thương mại điện tử đa kênh. Đơn cử như kinh nghiệm Trung Quốc, quốc gia đạt 2,71 nghìn tỷ NDT kim ngạch thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 nhờ phát triển logistics, kho ngoại quan và nền tảng công nghệ hiện đại. Bởi vậy, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng mô hình này để nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Hơn nữa, đa dạng hóa thị trường là yếu tố then chốt, không chỉ tập trung vào Hoa Kỳ hay Trung Quốc mà còn mở rộng sang ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh. Ngoài ra, việc chuyển dịch từ OEM (mô hình nhà sản xuất thiết bị gốc) sang D2C (trực tiếp đến người tiêu dùng) để xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam”, kết hợp khai thác hiệu quả các kênh Amazon, TikTok Shop, Lazada, Shopee, JD.com… sẽ giúp gia tăng độ phủ và tối ưu doanh số. Đặc biệt, đầu tư vào logistics quốc tế cùng đào tạo nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là nền tảng giúp hàng Việt vươn xa và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đáng lưu ý, thị trường ASEAN chính là “biên giới số” cho doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam với kim ngạch đạt 32 tỷ USD năm 2023, đồng thời được dự báo có quy mô thương mại điện tử đạt 330 tỷ USD vào năm 2025. Đây không chỉ là khu vực năng động với sức mua gia tăng, mà còn là điểm đến đã được kiểm chứng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt tại thị trường trọng điểm như Singapore, Thái Lan và Malaysia.Tin liên quan
-
Chính sách mới
Ban hành Thông tư về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA
18:20' - 12/09/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 49/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Các ngày lễ lớn góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng cao
11:23' - 10/09/2025
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước đạt 588,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Số phận TikTok dần hé lộ sau cuộc điện đàm Mỹ-Trung
10:01'
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vừa điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hai bên đã đạt được tiến triển trong đàm phán liên quan đến nền tảng mạng xã hội TikTok.
-
DN cần biết
Hà Nội khai mạc Triển lãm thủ công mỹ nghệ 2025: Tôn vinh làng nghề, lan tỏa bản sắc
21:57' - 19/09/2025
Chiều 19/9, Sở Công Thương Hà Nội khai mạc Triển lãm chuyên đề thủ công mỹ nghệ 2025 với hơn 400 sản phẩm OCOP, mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ, khẳng định thương hiệu sáng tạo Thủ đô.
-
DN cần biết
EU ban hành quy định mới về hàm lượng Asen trong cá, thủy sản nhập khẩu
21:40' - 19/09/2025
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, ngày 17/9, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định 2025/1891 sửa đổi Quy định 2023/915 quy định về ngưỡng Asen vô cơ trong cá và các loại hải sản khác.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến về hạn ngạch muối, trứng gia cầm năm 2026
21:39' - 19/09/2025
Thực hiện nghĩa vụ trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư công bố hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối và trứng gia cầm năm 2026.
-
DN cần biết
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội
21:14' - 19/09/2025
Ngày 18/9, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội từ Việt Nam và 4 nước khác. Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp hợp tác đầy đủ.
-
DN cần biết
Cục Điện lực ra mắt trang thông tin điện tử
20:33' - 19/09/2025
Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Điện lực (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ công bố Trang thông tin điện tử Cục Điện lực có tên miền là www.eav.gov.vn.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Cơ hội bứt phá giữa thách thức
18:23' - 19/09/2025
Hội thảo “Chuỗi cung ứng nội địa: Tăng tốc kết nối – đón vận hội mới” chỉ ra: doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhỏ, thiếu vốn và công nghệ, cần bứt tốc để tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra hội chợ công nghiệp, thương mại, hàng tiêu dùng quốc gia
21:17' - 18/09/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Từ ngày 23-26/10 tới, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội chợ công nghiệp, thương mại và hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam (VIEE).
-
DN cần biết
Hoa Kỳ nhận đơn yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ mặt đá thạch anh
20:31' - 18/09/2025
Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại, Cục vừa nhận được thông báo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ về việc USITC nhận đơn yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm mặt đá thạch anh.