Đường dây 500 kV mạch 3: Áp lực lớn, kỳ vọng cao!

11:05' - 20/03/2024
BNEWS Áp lực lớn là thế nhưng sẽ là kỳ tích trong lịch sử ngành điện khi đầu tư xây dựng một đường dây 500 kV với thời gian ngắn.

Chủ trì Hội nghị thúc đẩy tiến độ xây dựng dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vào đầu năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Điện là nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, do vậy không được để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo; trong đó yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án đường dây 500 kV mạch 3 (Dự án), vì đây là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Áp lực lớn là thế nhưng sẽ là kỳ tích trong lịch sử ngành điện khi đầu tư xây dựng một đường dây 500 kV với thời gian ngắn như vậy. Kỳ tích này cũng sẽ khó trở thành hiện thực nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành và các địa phương có đường dây đi qua.

TTXVN triển khai loạt bài về ý nghĩa và tầm quan trọng của Đường dây 500 kV mạch 3 nhằm ghi nhận từ thực tế cả hệ thống chính trị đang vào cuộc quyết liệt cùng với các nhà thầu cũng đang dồn lực thi công trước sức ép lớn về tiến độ và thời gian.

Bài 1: Áp lực lớn, kỳ vọng cao!

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên với tổng số 1.177 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng. Quyết tâm của Chính phủ, Thường trực Chính phủ là hoàn thành, đưa công trình đặc biệt này vào vận hành trong tháng 6/2024. Thủ tướng Phạm minh Chính nhấn mạnh: “Mục tiêu này là áp lực lớn, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc gì dứt việc đó”.

* Cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc

Tại Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ ngành và 9 địa phương để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ: Trước đây, việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 1 dài khoảng 1.500 km mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Do đó, Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài hơn 500 km nếu vẫn theo tiến độ của mạch 1 sẽ mất thời gian bằng 1/3 của 2 năm. Tuy nhiên, với điều kiện tốt hơn hiện nay về kinh nghiệm, công nghệ, trình độ… thì thời gian thi công phải ngắn hơn nữa,  đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Với tính cấp bách và đặc biệt của Dự án, trước đó, ngày 15/8/2023, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 745/TTg-CN về kế hoạch đảm bảo cung ứng điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024; trong đó nhấn mạnh phải triển khai Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Sau đó Thủ tướng có Công điện số 782/CĐ-TTg ngày 4/9/2023 về việc triển khai thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Ngày 23/10/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ Dự án.

 

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 13/1 năm nay, khi nói về Dự án Đường dây 500 kV mạch 3, Thủ tướng đã biểu dương EVN, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) khởi công Dự án với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, "vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca, 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên Tết. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương có Dự án đi qua tập trung hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xây lắp.

Cũng tại Hội nghị thúc đẩy tiến độ xây dựng Dự án Đường dây 500 kV mạch 3, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo cụ thể các nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương theo tiến độ trong giải phóng mặt bằng; xác định hành lang tuyến; thi công đào hố móng, xây dựng móng cột, dựng cột, kéo dây…

“Chúng ta phải huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ, chỉ huy tại chỗ để triển khai dự án; vừa huy động được sức mạnh tổng hợp, vừa tạo công ăn việc làm cho người dân trong vùng Dự án; đồng thời đổi mới tư duy, cách làm, tiếp tục phát huy thành tựu, khắc phục hạn chế, xử lý các khó khăn, tìm được đầu ra cho các vấn đề cần giải quyết”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra thi công và đôn đốc chỉ đạo thúc đẩy tiến độ Dự án. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng và các địa phương liên quan đã vào cuộc quyết liệt để nhanh chóng triển khai các thủ tục nhằm đảm bảo mục tiêu của Dự án.

*Dồn lực để thi công

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối bao gồm 4 dự án thành phần là: Đường dây 500 kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; Đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định I – Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định I – Phố Nối.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Các Dự án đường dây 500 kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối khi đi vào hoạt động sẽ giúp nâng cao khả năng truyền tải liên miền từ 2.200 MW hiện nay lên khoảng 5.000 MW, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới.

Nhận thức rõ đây là Dự án trọng điểm, cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc từ năm nay, thời gian qua, EVN, EVNNPT đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai Dự án. Lãnh đạo EVN cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo quá trình triển khai Dự án và ủy quyền cho EVNNPT chủ động hoàn thiện các thủ tục với các mốc tiến độ nhanh nhất vì mục tiêu của Dự án.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNNPT thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án của Tổng Công ty, thành lập 4 Ban điều hành và 13 Ban tiền phương tại các tỉnh, thành phố để khẩn trương triển khai thi công Dự án. Cuối tháng 10/2023, EVNNPT đã khởi công Dự án đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa, sau đó đồng loạt khởi công vào ngày 18/1/2024 ba dự án còn lại.

Theo Chủ tịch EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng, song song với quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư Dự án, EVNNPT đã chủ động sắp xếp, tổ chức triển khai đồng thời các công việc Dự án; bố trí đầy đủ vốn triển khai Dự án; chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong giải phóng mặt bằng, nhận mặt bằng đến đâu tập trung nhân lực, máy móc, nguyên vật liệu để tổ chức thi công ngay đến đấy, nhất là các hạng mục móng, cột. Đồng thời Tổng Công ty đã làm việc với 20 nhà thầu xây lắp và cung ứng thiết bị. Các nhà thầu đã cam kết cung ứng đầy đủ kịp thời vật tư, thiết bị cho Dự án.

Để đảm bảo chất lượng và tiến độ của Dự án, EVNNPT đã huy động tối đa các nguồn lực, làm việc xuyên đêm, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ triển khai. Cùng đó, lập tiến độ điều hành các dự án theo từng ngày. Ban Chỉ đạo định kỳ hàng tuần họp điều hành các dự án hoặc giải quyết đột xuất tại công trường; triển khai đồng thời bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thi công…

Đây là dự án có tới 226 gói thầu chính; trong đó có 93 gói thầu xây lắp. Để có thể huy động được các nhà thầu, các nhà sản xuất có năng lực tham gia các gói thầu của các dự án, EVNNPT đã lập và duyệt các kế hoạch lựa chọn nhà thầu với giá trị gói thầu phù hợp. Các nhà thầu có năng lực đều có thể tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu độc lập hoặc liên danh nhà thầu đảm bảo thực hiện đúng các quy định của nhà nước về đấu thầu.

Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm liên quan, đặc biệt là tháo gỡ trong chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, giải phóng mặt bằng để Chủ đầu tư triển khai các công việc tiếp theo. Tuy nhiên, quá trình triển khai Dự án đến thời điểm trung tuần tháng 3 còn tiềm ẩn nhiều rủi ro làm ảnh hưởng đến tiến độ chung như: Số lượng móng cọc lớn, thời gian thi công móng cọc dài, cọc thiết kế cần tải trọng ép lớn, dẫn đến khó khăn trong việc huy động máy ép cọc, đường vào thi công cho máy ép cọc. Nhiều vị trí địa hình núi cao, hiểm trở, phương tiện máy móc khó tiếp cận vị trí thi công, phải thi công thủ công. Nhiều vị trí vướng đá, dẫn đến kéo dài tiến độ đúc móng…

Đường găng lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ Dự án đó chính là khối lượng cung cấp cột quá lớn chỉ trong một thời gian ngắn khiến các nhà thầu cung cấp cột quá tải so với năng lực sản xuất thực tế.

Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN đã phát động đợt thi đua 120 ngày đêm trên công trường Dự án đường dây 500 kV mạch 3 (kể từ 1/3 - 30/6/2024) với chủ đề “Năm nhất: Tiến độ nhanh nhất; Chất lượng tốt nhất; An toàn - Tiết kiệm nhất; Sáng tạo nhất; Chăm lo đời sống tốt nhất nhằm tạo khí thế sôi nổi trên công trường.

Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối do EVNNPT làm Chủ đầu tư. Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 1,2,4, Viện Năng lượng là các đơn vị tư vấn thiết kế. Ban QLDA các công trình điện miền Trung thay mặt EVNNPT quản lý, điều hành 2 dự án thành phần: Quảng Trạch – Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu – Thanh Hóa. Ban QLDA các công trình điện miền Bắc thay mặt EVNNPT quản lý điều hành 2 dự án thành phần: NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định I – Phố Nối.

Theo Báo cáo của EVN, cả 4 Dự án tính đến ngày 10/3/2024 đã hoàn thành bàn giao mặt bằng toàn bộ 1.177 vị trí móng cột và 216/503 khoảng néo hành lang tuyến; đã hoàn thành đúc móng được 166/1.177 ví trí, đang triển khai thi công đồng loạt 1.174 vị trí, chiếm 99,7%, hoàn thành đúc móng 184/1.177 vị trí; đã hoàn thành dựng cột 1 vị trí và đang dựng 18 vị trí.

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án trong tháng 6/2024, EVNNPT đang tăng cường đôn đốc các nhà thầu thực hiện nghiêm việc thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, thực hiện 4 tại chỗ, với tinh thần “móng không đợi cột”, “cột không đợi dây”... Trên tinh thần đó, trong thời gian tới, EVNNPT phấn đấu hoàn thành đúc móng toàn tuyến trước 30/3/2024; Hoàn thành dựng cột toàn tuyến trước 30/5/2024 và hoàn thành kéo dây toàn tuyến trước 30/6/2024, đưa Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 vào vận hành sớm nhất có thể đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới.

Bài 2: Xuyên suốt với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa"

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục