Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 58,7 tỷ USD
Tại cuộc họp, liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đưa ra nhiều phân tích về sự cần thiết cũng như mức độ cấp bách của dự án này.
Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD.Điểm đầu của dự án vẫn nằm tại ga Hà Nội và trong tương lai, khi nhu cầu tăng cao, tuyến đường sắt đô thị số 1 không đủ năng lực đáp ứng để khai thác thêm tàu tốc độ cao thì tàu tốc độ cao dừng tại ga Ngọc Hồi.
Điểm cuối của dự án nằm ở ga Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.
Về hướng tuyến và quy mô, sau khi tiến hành rà soát hướng tuyến, vị trí các depot (kho chứa), trạm bảo dưỡng và làm việc với 20 tỉnh, thành phố có dự án đi qua, đơn vị tư vấn đề xuất dự án có tổng chiều dài 1.545 km (cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%), đường đôi – khổ 1435 mm - điện khí hoá; bao gồm 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng. Giai đoạn đầu của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/h, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế là 350 km/h). Về phương án lựa chọn công nghệ đường sắt tốc độ cao là sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện. Nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ vào khoảng 7.875 ha. Trong giai đoạn đầu, dự án triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2030 đối với 2 đoạn là Hà Nội - Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – Thành phố Hồ Chí Minh (dài 362,15 km).Giai đoạn 2 (2030-2040 hoặc 2045) đưa vào khai thác đoạn Vinh – Nha Trang để nối thông tuyến. Phương án đầu tư của dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công hoặc hình thức đối tác công - tư (nhà nước đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu).
Liên doanh tư vấn cũng đề xuất mô hình quản lý khai thác dưới dạng một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao.Các công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.
Trước đó, vào tháng 7/2018, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao. Cụ thể, dự án hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 11/2018. Việc tổ chức thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước (bao gồm cả thuê tư vấn thẩm tra) kéo dài 5 tháng từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2019.Sau đó, dự án sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền (Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị) trong khoảng 2-3 tháng từ tháng 5/2019 đến tháng 7/2019.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8/2019, trước khi Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10/2019.
Trường hợp được Quốc hội thông qua, Dự án sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ năm 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ năm 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng chỉ đạo về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
20:32' - 25/10/2018
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp nghe Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đề xuất lập Học viện đường sắt
20:13' - 11/10/2018
Để có cơ sở đào tạo phục vụ cho việc đầu tư xây dựng và vận hành khai thác đường sắt tốc độ cao trong giai đoạn trước mắt và lâu dài cần thành lập Học viện đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn công nghệ nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?
17:22' - 13/09/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa mời các chuyên gia đầu ngành về giao thông vận tải góp ý, đánh giá về công nghệ cho dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi qua bao nhiêu tỉnh, thành phố?
13:16' - 28/08/2018
Chiều dài dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao khoảng 1.545km gồm: 23 ga (trong đó, có 5 ga chính) và 5 khu depot, 42 trạm bảo dưỡng hạ tầng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,33 triệu tỷ đồng...
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành mục tiêu chất lượng năm 2025
18:58' - 22/05/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1392/QĐ-BCT về mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2025.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch đào tạo công nghệ 4.0
15:00' - 22/05/2025
Bộ Công Thương thực hiện Quyết định số 374/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030.
-
DN cần biết
Công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
13:17' - 22/05/2025
Bộ Công Thương vừa công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
-
DN cần biết
Liên kết chuỗi giá trị ngành gia cầm còn quá ít
13:08' - 22/05/2025
Ngày 22/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Gia cầm Việt Nam phối hợp cùng với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị với chủ đề “Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững”.
-
DN cần biết
Thêm 960 mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07' - 22/05/2025
Đến nay, Việt Nam đang có 1.396 mã số vùng trồng và 188 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
-
DN cần biết
Mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại
16:02' - 21/05/2025
Các chuyên gia chia sẻ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ năm 2018 không chỉ là vấn đề song phương, mà đã lan rộng và ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Từ ngày 2/9, Hà Nội triển khai thẻ vé điện tử liên thông các phương tiện công cộng
17:12' - 20/05/2025
Dự kiến từ ngày 2/9, hệ thống vé liên thông tự động sẽ chính thức khai trương, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc.
-
DN cần biết
Nhật Bản đẩy sớm kế hoạch thử nghiệm nhiên liệu sinh học pha trộn vào xăng
13:21' - 20/05/2025
Nhật Bản sẽ thử nghiệm loại nhiên liệu pha trộn tối đa 10% nhiên liệu sinh học (chủ yếu được sản xuất từ ngô) với xăng tại một số địa phương vào tài khóa 2028, sớm 2 năm so với kế hoạch ban đầu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia
19:27' - 19/05/2025
Đây là bước triển khai quan trọng nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia ký kết ngày 28/4/2025.