Đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử vào tháng 9/2018
Cụ thể, tiến độ mới được tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - lập và đã được đơn vị tư vấn giám sát thẩm tra. Theo đó, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, các vướng mắc về giải ngân vốn cơ bản được giải quyết. Vì vậy, Ban đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào vận hành chạy thử từ ngày 2/9/2018 với thời gian chạy thử từ 3 đến 6 tháng, đưa vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018. Như vậy, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông liên tục vỡ tiến độ. Theo đánh giá có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án chưa về đích; trong đó có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, khó khăn về nguồn vốn giải ngân. Cụ thể, kể từ đầu tháng 12/2016, giải ngân của khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc do kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho dự án bị hết, phải chờ kế hoạch vốn của năm 2017. Việc gia hạn thời gian rút vốn (hết hạn vào ngày 31/12/2016) của khoản vay bị kéo dài do vướng mắc về các điều khoản gia hạn; trong khi đó, Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án mặc dù đã được ký kết từ ngày 11/5/2017 nhưng lại chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý, là điều kiện để khoản vay có hiệu lực. Vì các yếu tố trên, công tác giải ngân cho dự án từ đầu năm 2017 đến tháng 9/2017, chỉ được khoảng 10 triệu USD cho xây lắp. Nguyên nhân thứ hai, năng lực quản lý điều hành của tổng thầu còn hạn chế, lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến công tác thiết kế, thi công, lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, hoàn công... rất chậm trễ, thiếu khoa học. Như vậy, tính đến nay, dự án trên đã lùi tiến độ 3 lần, đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải giao tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9/2016 và khai thác toàn tuyến từ 31/12/2016. Nhưng đến tháng 6/2016, do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra mục tiêu cuối cùng đến 31/12/2016 hoàn thành phần xây lắp dự án. Tuy nhiên, mục tiêu này lại phá sản, đầu tháng 2/2017, Bộ Giao thông Vận tải chốt tiến độ vận hành thử dự án từ tháng 10/2017 để cuối quý I, đầu quý II/2018 đưa vào khai thác chính thức. Tuy nhiên mốc này lại tiếp tục bị lỡ hẹn./.>> Thiếu vốn nghiêm trọng- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục "lỡ hẹn"
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông: Xây dựng lại kế hoạch chạy thử nghiệm
16:27' - 03/12/2017
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, do tiến độ chạy thử nghiệm toàn dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông vào tháng 10 vừa qua bị lỡ, đến nay phải xây dựng lại kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn tàu số 2 và 3 dự án Cát Linh – Hà Đông đã tập kết an toàn về khu Depot của dự án
18:07' - 04/10/2017
Chiều 4/10, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) chính thức có thông tin về công tác nhập khẩu và vận chuyển hai đoàn tàu số 2 và 3 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Những hình ảnh của đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông
14:38' - 03/10/2017
Nhà thầu đã vận chuyển thêm những đoàn tàu của dự án Cát Linh - Hà Đông về khu Depot - Hà Đông và đang cẩu lên ga từ đêm 2/10 đến 3/10.
-
Doanh nghiệp
Đoàn tàu thứ 2 đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông về tới Hà Nội
09:41' - 03/10/2017
Nhà thầu đã vận chuyển đoàn tàu thứ 2 của dự án Cát Linh - Hà Đông về khu Depot - Hà Đông và đang lên kế hoạch cẩu lên ga.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu vốn nghiêm trọng- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục "lỡ hẹn"
16:23' - 24/07/2017
Do thiếu hụt nguồn vốn nghiêm trọng nên tiến độ hoàn thành dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch đặt ra có thể bị lùi lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam, Anh tăng cường hợp tác về phát triển xanh và bền vững
22:06' - 18/09/2025
Trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng hội kiến, tiếp và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia tài chính, kinh tế và ngoại giao của Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống Cảng biển Việt Nam - mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu
21:55' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia lên tầm cao mới
21:47' - 18/09/2025
Ngày 18/9 (theo giờ địa phương), Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Kết nối đầu tư 2025 tại thủ phủ Milan của vùng Lombardy, Italia.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào
21:26' - 18/09/2025
Chiều 18/9, bên lề Đại hội đồng liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachack.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ xử lý vi phạm đến nâng cao ý thức ngư dân trên biển Quảng Ninh
21:07' - 18/09/2025
Lực lượng Kiểm ngư Quảng Ninh vừa hoàn thành đợt kiểm tra, kiểm soát trên biển, qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm khai thác thủy sản và tăng cường tuyên truyền pháp luật tới ngư dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Tuấn Hùng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam
20:08' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo của một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Kenji Okamura
19:24' - 18/09/2025
Chiều tối 18/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kenji Okamura đang dẫn đầu Đoàn công tác của IMF thăm, làm tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Đại hội đồng AIPA-46
19:23' - 18/09/2025
Sáng 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ khai mạc Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án kênh Tham Lương - Bến Cát
18:38' - 18/09/2025
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được khởi công đầu năm 2023, mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025.