Duy trì đà tăng trưởng nông nghiệp quý I: Đâu là giải pháp?

18:14' - 03/04/2018
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm nay cũng như duy trì được đà tăng trưởng quý I, cơ cấu lại ngành nông nghiệp đến 2020 là giải pháp bao chùm nhất
Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Tại buổi họp báo quý II/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 3/4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng ngành đặt ra trong năm nay cũng như duy trì được đà tăng trưởng của quý I, cơ cấu lại ngành nông nghiệp đến 2020 là giải pháp bao chùm nhất toàn ngành.
“Tuy nhiên, năm nay, giải pháp ổn định và mở rộng thị trường xuất khẩu là quan trọng nhất. Bởi hiện nay, thị trường quốc tế có rất nhiều rủi ro. Các thị trường lớn, trọng điểm của nông, lâm, thủy sản Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, EU… cũng đang có nhiều khó khăn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước đạt 6,5-6,7%, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết tâm phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP ngành đạt tối thiểu 3,0%, xuất khẩu đạt từ 40 - 40,5 tỷ USD, có 39,8% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và độ che phủ rừng đạt 41,65%.
Để đạt được các mục tiêu này, Bộ chủ trương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch, đánh giá lợi thế, tiềm năng để xây dựng cơ cấu sản phẩm theo 3 trục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu: nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia; nhóm sản phẩm cấp tỉnh/thành phố và nhóm đặc sản làng/xã để có giải pháp chỉ đạo cụ thể; đồng thời chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ kịp thời, hiệu quả nông sản.

Đặc biệt, năm nay, ngành sẽ tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản và thủy sản, nhất là chế biến rau quả và các sản phẩm chăn nuôi, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Năm nay nhãn, vải ở miền Bắc ra hoa đạt tỷ lệ 95% hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp với các địa phương chuẩn bị xúc tiến tiêu thụ vải, nhãn đảm bảo đầu ra ổn định, hiệu quả.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Công, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, Cục cũng làm việc với Trung tâm Xúc tiến thương mại, một số vùng trọng điểm sản xuất vải, nhãn tập trung cùng một số trung tâm phân phối, tiêu thụ sản phẩm để kết nối sản xuất tiêu thụ sản phẩm trong nước.
Năm nay, nhiều vùng cũng mở rộng quy mô sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP… để nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này sẽ góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, sản phẩm vải, nhãn đã mở cửa được một số thị trường lớn khó tính.

Cùng với việc tăng cường đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu mới, điều này sẽ giúp tiếp tục mở cửa thị trường các sản phẩm này thời gian tới, ông Trần Văn Công cho biết.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân, các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa thủ tục.

Ngay trong tháng 4/2018, các đơn vị thuộc Bộ phải thống nhất đầu mối kiểm tra lô hàng chồng chéo; tập trung vào cắt giảm các danh mục hàng hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và đơn giản hóa quy trình kiểm tra chuyên ngành; đồng thời sớm hoàn thành Nghị định sửa đổi các Nghị định có liên quan về điều kiện đầu tư kinh doanh.

Theo Tổng cục Thống kê, quý I năm 2018, tốc độ tăng trưởng GDP nông, lâm sản và thủy sản tăng 4,05% - mức tăng cao nhất trong 13 năm gần đây.

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản quý I ước tính đạt khoảng 189.500 tỷ đồng, tăng 4,18% so với quý I/2017.

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 3 tháng đầu năm ước đạt gần 8,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước và đạt 21,4% mục tiêu 2018.

Trồng trọt là lĩnh vực đóng góp nhiều “điểm sáng”, góp phần tạo ra mức tăng trưởng cao 5,16%, qua đó tạo động lực giúp ngành đạt mức tăng trưởng cao.

Riêng mặt hàng lúa gạo, hết quý I sản lượng lúa cả nước ước đạt khoảng 11,18 triệu tấn, tăng 571.600 tấn so với cùng kỳ năm ngoài (tăng 5,4%). Đặc biệt, giá xuất khẩu gạo có xu hướng tăng nhờ chất lượng gạo Việt Nam đang tăng lên.

Trong cơ cấu gạo xuất khẩu 81% là gạo chất lượng cao. Dự báo, năm nay Việt Nam có khả năng xuất khẩu được 6,5 triệu tấn gạo.

Cùng với lúa gạo, một số cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả đã thu hoạch, phần lớn đều đạt sản lượng tăng khá so với năm ngoái.

Cụ thể, điều ước tăng 30%; hồ tiêu tăng 9,8%; xoài tăng 6,9%; cam, quýt ước tăng 4%…
Thủy sản và lâm nghiệp trong 3 tháng đầu năm cũng có mức tăng trưởng khá, đạt kế hoạch đề ra. Năm nay, thủy sản là lĩnh vực được giao chỉ tiêu cao với tổng sản lượng khoảng 7,5 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu khoảng 10 tỷ USD.

Để thực hiện chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm Tổng cục Thủy sản đã tập trung hướng dẫn các địa phương tăng cường sản xuất nuôi tôm nước lợ và cá tra.

Hiện nay, Bộ đang phối hợp với các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện nghiêm quy định về đánh bắt và truy suất nguồn gốc thủy sản, sớm giải quyết vấn đề áp “thẻ vàng” của EU.

Trong quý I/2018, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng đạt được những kết quả ấn tượng. Đến ngày 20/3, cả nước có 3.289 xã, tương đương 36,84% được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 220 xã (2,47%) so với cuối năm 2017; có 47 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 3 huyện so với cuối năm 2017.

Đây là kết quả khá ấn tượng so với mục tiêu đầu năm mà Bộ đặt ra là 37% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

Tại buổi họp báo, trước thông tin báo chí phản ánh tình trạng các phương tiện giao thông biển số tỉnh Quảng Bình chở cây cảnh quá khổ, quá tải tham giao thông trên quốc lộ 1A, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp làm rõ nếu ai sai phạm, có tiếp tay thì phải xử lý nghiêm.

Cục Kiểm lâm đã đề nghị Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc của các cây cảnh được chuyên chở như báo chí phản ánh; kiểm tra, rà soát quy trình làm thủ tục xác nhận nguồn gốc lâm sản của kiểm lâm địa phương có liên quan.

Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế kiểm tra hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên 3 xe đầu kéo chở lâm sản đang được công an tỉnh Thừa Thiên Huế tạm giữ tại địa phận phường Phú Bài, Thị xã Hương Thủy.

Đồng thời phối hợp với chi cục kiểm lâm Quảng Bình, Đắk Lắk, Chi cục Kiểm lâm vùng IV xác minh nguồn gốc lâm sản được vận chuyển trên các phương tiện nêu trên để làm căn cứ xử lý theo quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục