EBRD hỗ trợ Ai Cập 1 tỷ USD thúc đẩy chuyển đổi năng lượng

12:19' - 12/09/2022
BNEWS Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) sẽ hỗ trợ Ai Cập trong việc chuyển đổi năng lượng.

Ngày 11/9, Giám đốc điều hành Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) chi nhánh Nam và Đông Địa Trung Hải Heike Harmgart cho biết tổ chức tài chính này sẽ hỗ trợ Ai Cập trong việc chuyển đổi năng lượng, cụ thể là đóng cửa các nhà máy điện cháy bằng khí đốt có công suất 5GW kém hiệu quả từ năm 2023.

Ông Harmgart cho biết thêm EBRD cam kết hỗ trợ Ai Cập khoản tiền lên tới 1 tỷ USD để thúc đẩy năng lượng tái tạo.

 

EBRD cũng sẽ huy động 300 triệu USD từ các đối tác nước ngoài để hỗ trợ đầu tư cho các dự án như ổn định lưới điện, bổ sung kho dự trữ pin, phát triển chuỗi cung ứng địa phương cho năng lượng tái tạo và thúc đẩy đào tạo nhân lực.

Trong khi đó, riêng khoản hỗ trợ 1 tỷ USD dành cho năng lượng tái tạo mới chiếm 1/10 số vốn tư nhân cần thiết để thực hiện các dự án sử dụng năng lượng gió có công suất 10 GW do chính phủ lên kế hoạch vào năm 2028.

Ai Cập là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên và đang nỗ lực cắt giảm tiêu thụ trong nước để có thể tăng năng lượng xuất khẩu sang châu Âu trong bối cảnh giá cả và nhu cầu tăng cao do cuộc xung đột tại Ukraine.

Công suất điện tại Ai Cập đang dư thừa sau khi nước này xây dựng 3 nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên từ năm 2015. Chính phủ Ai Cập hy vọng xuất khẩu khí đốt có thể giúp giảm bớt áp lực đối với nước này sau khi cuộc chiến tại Ukraine đã dẫn tới đợt giảm mới nhất của dòng vốn bằng đồng USD trong danh mục đầu tư và du lịch.

Ngoài ra, Ai Cập đang đối mặt với sức ép trong chuyển đổi năng lượng và thúc đẩy năng lượng tái tạo khi nước này sẽ tổ chức Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) vào tháng 11 này. Dự kiến, vấn để sử dụng khí đốt tự nhiên sẽ là nội dung gây tranh cãi trại sự kiện khí hậu này.

Ông Harmgart cho biết thêm khoảng 3GW trong tổng số 10GW năng lượng tái tạo theo kế hoạch sẽ được cung cấp cho giai đoạn thử nghiệm sản xuất hydro xanh tại cảng Ain Sokhna trên Biển Đỏ của Ai Cập. Ngoài ra, Ai Cập cũng sẽ sử dụng một phần trong 10GW năng lượng tái tạo để bù đắp cho công suất đã mất trong việc ngừng các nhà máy nhiệt điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục