EC công bố chính sách hỗ trợ nông dân đối mặt với hạn hán

10:53' - 26/07/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), ngày 25/7, Ủy ban châu Âu (EC) quyết định đưa ra chính sách hỗ trợ bổ sung cho nông dân đang đối mặt với nạn hạn hán do nắng nóng hoành hành ở châu Âu.
Hồ chứa nước cạn khô do nắng nóng và hạn hán kéo dài tại Entrepenas, Tây Ban Nha. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoài các biện pháp hỗ trợ đã có theo Chính sách nông nghiệp chung (CAP), EC công bố 2 quyết định mới trong mục tiêu trợ giúp những người làm nông nghiệp.

Theo đó, nông dân sẽ được ứng trước nhiều hơn cho các khoản chi trực tiếp và những khoản thanh toán cho mục đích phát triển nông thôn. Số tiền ứng trước có thể lên đến 70% đối với các khoản chi trực tiếp và lên tới 85% đối với các khoản thanh toán liên quan đến phát triển nông thôn.

Quyết định trên bắt đầu có hiệu lực từ giữa tháng 10 tới nhằm hỗ trợ vốn cho người nông dân.

Ngoài hỗ trợ vốn, những người chăn nuôi gia súc còn được tạo điều kiện linh hoạt tối đa trong sử dụng đất, kể cả những nơi vốn bình thường không được sử dụng cho mục đích sản xuất. Việc giảm nhẹ một số tiêu chí về "phủ xanh" cũng sẽ được đưa ra.

Điều này được áp dụng trong mục đích đa dạng hóa cây trồng cũng như tại các khu vực phục hồi sinh thái cho đất hoang hóa. Việc áp dụng các biện pháp miễn trừ "phủ xanh" khác cũng có thể được xem xét trong mục đích tạo điều kiện các hộ nông dân được linh hoạt hơn trong vấn đề sản xuất thức ăn thô cho gia súc.

Ủy viên Nông nghiệp Phil Hogan cho biết điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài là mối bận tâm lớn đối với người nông dân. EC luôn giữ liên hệ chặt chẽ với các quốc gia thành viên bên cạnh việc đánh giá tình hình thực địa.

Như thường lệ, EC sẵn sàng giúp đỡ người nông dân bị ảnh hưởng bởi nạn hạn hán. Đó là lý do Ủy ban quyết định tăng các khoản ứng trước bên cạnh các biện pháp khác như nới lỏng quy định về "phủ xanh" nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi gia súc.

Cùng với việc liên tục đánh giá và phân tích tình hình hạn hán thông qua hệ thống vệ tinh châu Âu, EC đã liên hệ với tất cả các quốc gia thành viên để cập nhật về những hậu quả do hạn hán gây ra đối với nông dân, nhất là thông tin từ các cấp chính quyền cơ sở./.             

>> Khí hậu tại nhiều thành phố sẽ thay đổi đáng kể sau 30 năm nữa                            

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục