EC đề xuất thành lập cơ quan chống rửa tiền

20:16' - 07/05/2020
BNEWS Ngày 7/5, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết tổ chức này cân nhắc việc lập ra một cơ quan mới để kiểm soát tội phạm tài chính và giám sát các ngân hàng chặt chẽ hơn.
Trong một bản kế hoạch gửi tới chính phủ của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), EC cho rằng khối này cần một hệ thống để giải quyết nạn rửa tiền và chống chống tội phạm tài chính ở cấp EU. Tuy nhiên, EC lưu ý rằng trước hết cần đáng giá tác động của kế hoạch.

Theo EC, bất kỳ sự giám sát nào ở cấp độ EU đều có thể là không thuộc quyền của Cơ quan Giám sát Ngân hàng châu Âu hoặc được thực hiện bởi “một cơ quan chuyên trách mới”.

Trong bản báo cáo trên, EC cũng công bố một danh sách các quốc gia mới mà Brussels cho rằng cần giám sát hơn nữa để hạn chế hoạt động rửa tiền. Danh sách rửa tiền được điều chỉnh sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2020. Các công ty ở bất cứ quốc gia nào trong danh sách rửa tiền này sẽ bị cấm nhận tài trợ mới của EU.

Theo tài liệu của EC, các nước bị bổ sung vào danh sách “đen” bao gồm Bahamas, Barbados, Botswana, Campuchia, Ghana, Jamaica, Mông Cổ, Mauritius, Myanmar, Nicaragua, Panama và Zimbabwe.

Các quốc gia đã có trong danh sách rửa tiền của EC là Afghanistan, Iraq, Vanuatu, Pakistan, Syria, Yemen, Uganda, Trinidad và Tobago và Iran. Trong khi đó, sáu quốc gia là Bosnia, Guyana, Lào, Ethiopia, Sri Lanka và Tuynisia đã được EC đưa ra khỏi danh sách với lý do các nước này đã có tiến bộ./.

>>>CEO của ngân hàng Westpac từ chức liên quan bê bối rửa tiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục