ECB: 2021 có thể là một năm phục hồi nhưng đi kèm "sự bất ổn ở mức cao"

15:09' - 26/01/2021
BNEWS Chủ tịch ECB cho rằng số liệu trong quý IV/2020 chỉ ra rằng đà phục hồi tại Khu vực đồng euro (Eurozone) đã bị trì hoãn do một loạt các biện pháp hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Christine Lagarde, ngày 25/1 nhận định 2021 có thể là một năm phục hồi, nhưng sẽ đi kèm với "sự bất ổn ở mức cao" trước khi bước vào giai đoạn chuyển đổi sang "nền kinh tế mới".
Tham gia một cuộc thảo luận trực tuyến tại Chương trình Nghị sự Davos 2021 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Chủ tịch ECB cho rằng số liệu trong quý IV/2020 chỉ ra rằng đà phục hồi tại Khu vực đồng euro (Eurozone) đã bị trì hoãn do một loạt các biện pháp hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, bất chấp những tiến triển tích cực trong quá trình tiêm chủng.
Tuy nhiên, bà Lagarde nhấn mạnh đà phục hồi trên vẫn chưa bị "trật bánh" và chính sách tài khóa vẫn cần giữ vai trò chi phối. Trong khi đó, ECB sẽ tiếp tục hỗ trợ tất cả các lĩnh vực kinh tế tại Eurozone thông qua việc đảm bảo các điều kiện tài chính thuận lợi.
Theo bà Lagarde, quá trình chuyển đổi sang một "nền kinh tế mới" đòi hỏi quá trình số hóa và phát triển xanh. Bà Lagarde cho rằng về cả chính sách tài khóa và tiền tệ, các chính phủ cần đi đúng hướng và tiếp tục các chương trình hỗ trợ, đồng thời nên tập trung đầu tư để tạo nền tảng cho nền kinh tế mới.
Bà Lagarde cũng cảnh báo về những thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, khoảng cách ngày càng lớn giữa lao động tay nghề thấp và tay nghề cao, hậu quả lâu dài do đại dịch gây ra đối với các lĩnh vực sản xuất, phi sản xuất và sự sụt giảm mức đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) của các doanh nghiệp.
Hơn 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức dân sự và 25 nguyên thủ quốc gia đã tham gia Chương trình Nghị sự Davos 2021 trong tuần này để cùng nhau giải quyết hậu quả do đại dịch COVID-19 gây ra và đáp ứng nhu cầu cấp bách về hợp tác toàn cầu./.

>>Lượng tiền giả tại châu Âu giảm mạnh


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục