ECB giữ nguyên lãi suất chủ chốt, đồng euro tăng 0,4% so với đồng USD

08:02' - 22/01/2021
BNEWS ECB quyết định duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,5%.

Không nằm ngoài dự đoán, cuộc họp mới nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã khép lại với quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt, đồng thời giữ nguyên các chương trình kích thích kinh tế hiện hành nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.
Cụ thể, ECB quyết định duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,5%.

Sau khi quyết sách này được công bố, đồng euro tiếp tục mạnh lên so với đồng USD, giữa bối cảnh kỳ vọng về một gói kích thích lớn mới của Mỹ dưới chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden đã thúc đẩy sự lạc quan của thị trường và làm giảm nhu cầu đối với các đồng tiền trú ẩn an toàn như đồng USD.
Đồng euro đã tăng 0,4% so với đồng USD và giao dịch ở mức 1,2153 USD/euro trong vài phút sau khi ECB quyết định không thay đổi chính sách tiền tệ và để ngỏ khả năng để có thêm các biện pháp kích thích mới để đối phó với đại dịch COVID-19 đang hoành hành.
Giờ đây, sự chú ý của thị trường đang chuyển sang cuộc họp báo lúc 13 giờ 30 GMT của Chủ tịch ECB Christine Lagarde, với dự đoán bà sẽ đề cập tới những thất bại trong cuộc chiến chống lại COVID-19 của châu Âu, cũng như việc đồng euro mạnh hơn có thể ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực năm 2021.
Nhiều chính phủ các nước châu Âu đã phải một lần nữa thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để kiểm soát làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai, trong khi xuất hiện biến thể mới của virus SARS-COV-2 với khả năng lây lan nhanh hơn tại Anh và Nam Phi.
Việc lượng vaccine ngừa COVID-19 của các lô đầu tiên ít hơn dự kiến, đặc biệt là tại Liên minh châu Âu, đã gây thêm lo ngại rằng đại dịch có thể thể ra những tác động dài hơn.
Tháng 12/2020, ECB dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng euro (Eurozone) là 3,9% vào năm 2021, sau khi giảm ước tính 7,3% vào năm 2020./.

>>ECB công bố các biện pháp kích thích bổ sung cho Eurozone

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục