ECB: Bất bình đẳng tài sản giảm nhanh trong 5 năm qua

11:08' - 14/01/2024
BNEWS Theo ECB, sự gia tăng đáng kể giá trị tài sản ròng của các gia đình dựa trên hệ thống tài khoản quốc gia trong 5 năm qua diễn ra cùng với sự giảm nhẹ bất bình đẳng tài sản.
Theo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), bất bình đẳng tài sản ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) giảm trong 5 năm qua, khi tầng lớp trung lưu đông đảo sở hữu bất động sản hưởng lợi từ việc giá nhà bùng nổ.

Số liệu mới được công bố sau khi ECB đối mặt sự chỉ trích trong nhiều năm về việc lãi suất siêu thấp trong một thập kỷ và các chương trình mua tài sản hào phóng gần như làm lợi cho người giàu với nhiều tài sản tài chính.

Những người chỉ trích cũng cho rằng lãi suất thấp có lợi cho người sở hữu nhà, trong khi bùng nổ giá nhà đã khiến bất động sản, kể cả cho thuê, cũng nằm ngoài tầm tay những người nghèo nhất.

 
Tuy nhiên, ECB cho rằng chênh lệch giàu nghèo giữa 5% giàu nhất và 50% nghèo nhất trong xã hội đang trong quá trình thu hẹp trong nhiều năm.

Theo ECB, sự gia tăng đáng kể giá trị tài sản ròng của các gia đình dựa trên hệ thống tài khoản quốc gia trong 5 năm qua diễn ra cùng với sự giảm nhẹ bất bình đẳng tài sản, một phần do người sở hữu nhà vốn chiếm hơn 60% dân số, hưởng lợi từ việc giá nhà tăng.

Giá trị tài sản ròng của người sở hữu nhà tăng 27% trong 5 năm qua, trong khi của những người không sở hữu nhà tăng 17%, chủ yếu do tiền gửi tăng.

Số liệu trên chưa tính đến việc giá nhà gần đây giảm, do số liệu có độ trễ dài, dẫn tới khả năng điều chỉnh khi lãi suất hiện cao kỷ lục và giá nhà giảm ở nhiều nước thành viên Eurozone.

ECB cho biết, giá trị tài sản ròng trung bình của các gia đình tăng khoảng 40% kể từ năm 2016, lên mức trên 150.000 euro (164.000 USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục