ECB kiểm tra năng lực ứng phó tấn công mạng của các ngân hàng EU

20:44' - 03/01/2024
BNEWS Ngày 3/1, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thông báo sẽ triển khai đợt kiểm tra khả năng ứng phó của các ngân hàng trước các cuộc tấn công mạng trong năm 2024.

Theo đó, khoảng hơn 100 ngân hàng khu vực sẽ tham gia đợt kiểm tra của ECB với kịch bản là ngân hàng bị tấn công mạng, làm gián đoạn hoạt động thường ngày.

 

Mục đích mà ECB đề ra là để thử phản ứng của ngân hàng khi bị tấn công mạng và khả năng khắc phục hậu quả, không phải khả năng ngăn chặn tấn công mạng.

Theo đó, các nội dung kiểm tra bao gồm các quy trình khẩn cấp mà các ngân hàng áp dụng khi bị tấn công cũng như các kế hoạch để phục hồi hoạt động sau tấn công. Nhóm 28 ngân hàng thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ có bài kiểm tra gắt gao hơn nhằm đánh giá nguy cơ tấn công mạng lan rộng tới các lĩnh vực khác. Kết quả kiểm tra sẽ được công bố sau đó và không ảnh hưởng tới nghĩa vụ vốn mà các ngân hàng phải thực hiện để đề phòng các rủi ro tài chính.

Kế hoạch tổ chức cuộc kiểm tra này đã được công bố từ năm 2023 khi nguy cơ tấn công mạng gia tăng, trong đó có hình thức tấn công bằng mã độc tống tiền.

Theo bà Anneli Tuominen, thành viên ban thanh tra của ECB, nhìn chung các ngân hàng trong khu vực đồng tiền chung euro đến nay đều an toàn trước các cuộc tấn công mạng nhưng hoàn toàn có thể xảy ra một cuộc tấn công gây hậu quả bất kỳ lúc nào.

ECB hằng năm thường tiến hành các cuộc kiểm tra áp lực đối với các ngân hàng để đánh giá năng lực chuẩn bị trước những sự cố bất lợi. Hầu hết các cuộc kiểm tra trước đây tập trung vào những sự cố kinh tế hoặc tài chính. Những năm gần đây, ECB cũng kiểm tra năng lực ứng phó với áp lực về khí hậu và đây là lần đầu tiên ngân hàng này kiểm tra năng lực ứng phó tấn công mạng.

Theo kế hoạch, năm 2025, ECB sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra đánh giá năng lực của các ngân hàng ứng phó với các rủi ro tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục