ECB cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019

20:11' - 06/06/2024
BNEWS Ngày 6/6, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã chính thức hạ lãi suất chủ chốt xuống 3,75%, đánh dấu lần cắt giảm đầu tiên kể từ năm 2019.

Đây là động thái đáng chú ý trong bối cảnh áp lực lạm phát dai dẳng ở khu vực đồng euro gồm 20 quốc gia. Theo dự báo của ECB, lạm phát của khu vực này trong năm 2024 và 2025 sẽ cao hơn dự kiến, lần lượt đạt 2,5% và 2,2%, tăng so với các mức 2,3% và 2% được đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, ECB nhấn mạnh việc giảm lãi suất là cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đảm bảo rằng lạm phát được duy trì gần mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Hội đồng điều hành ECB nêu rõ dựa trên đánh giá cập nhật về triển vọng và các yếu tố ảnh hưởng đến lạm phát cũng như chính sách tiền tệ, hội đồng cho rằng đã đến lúc điều chỉnh mức độ hạn chế của chính sách tiền tệ sau 9 tháng giữ lãi suất ổn định.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch ECB Christine Lagarde trong cuộc họp báo để có thêm thông tin chi tiết về triển vọng kinh tế và chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Canada ngày 5/6 đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cắt giảm lãi suất trong chu kỳ hiện tại, trong khi các ngân hàng trung ương của Thụy Điển và Thụy Sĩ đã công bố việc cắt giảm lãi suất riêng của họ trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục